Bầu Đức đầu tư 1,2 tỷ USD sang Lào

14/04/2014 13:14
14-04-2014 13:14:57+07:00

Bầu Đức đầu tư 1,2 tỷ USD sang Lào

Số vốn trên được Hoàng Anh Gia Lai rót vào các dự án trồng ngô, mía, cao su và cọ dầu. Công ty cũng dự kiến nuôi bò Úc tại Lào.

Thông tin trên được ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) cho biết tại buổi làm việc giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nam Lào ngày 13/4.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có chuyến thăm doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nam Lào

Hiện Hoàng Anh Gia Lai có trên 40.000 hécta đất nông nghiệp tại Lào để trồng ngô, mía, cao su và cọ dầu. Ngoài dự án cao su và mía đường đã mang lại doanh thu, lãnh đạo công ty cho biết đã trồng thử nghiệm 4.000 hécta cọ dầu và tới đây sẽ trình bày chi tiết dự án trồng ngô tại Đại hội đồng cổ đông ngày 18/4.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức cũng lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi khi chuẩn bị nhập khoảng 100.000 con bò Úc, trước mắt phát triển đàn bò thịt, sau đó phát triển đàn bò sữa.

Tại buổi làm việc, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào (AVIL) cũng cho hay đến hết năm 2013, các doanh nghiệp trong nước có 440 dự án, vốn đầu tư 4,9 tỷ USD được cấp phép vào Lào và là một trong 3 quốc gia đầu tư lớn nhất. Riêng Nam Lào, các doanh nghiệp Việt đã rót khoảng 1,7 tỷ USD. Mục tiêu đến năm 2015, số vốn đầu tư sang Lào sẽ tăng lên 6,3 tỷ USD.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước hiện đạt khoảng một tỷ USD mỗi năm và đang đặt mục tiêu tăng lên gấp đôi vào năm 2015. Ông Trần Bắc Hà đề xuất lãnh đạo hai nước cần tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào, trong đó lưu ý việc mở các tuyến bay TP HCM - Hà Nội - Viêng chăn - Attapeu để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại Nam Lào.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Attapeu (Nam Lào) cũng nhận định trước đây tỉnh chỉ thuần túy làm nông nghiệp, nhưng nay đã có công nghiệp chế biến, nông nghiệp kỹ thuật cao. Thu nhập bình quân đầu người của Attapeu cũng tăng từ 600 USD năm 2010 lên 1.300 USD vào năm 2013 và dự kiến sẽ đạt mức 1.700 USD vào năm 2015.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc các doanh nghiệp của Việt Nam đã đầu tư lớn vào Lào trong điều kiện kinh tế trong nước và thế giới còn khó khăn. Tuy nhiên, Tổng bí thư lưu ý các doanh nghiệp bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế còn phải đẩy mạnh các hoạt động xã hội, góp phần thắt chặt mối quan hệ với Lào.

Trước đó, ngày 12/3, Tổng bí thư nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone đã cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đi thăm sân bay quốc tế Attapeu do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai xây dựng. Hiện sân bay đã hoàn thiện 95% hạng mục công trình với đường phi đạo dài 1.800m và sẽ chính thức hoạt động vào tháng 6/2014, tổng vốn đầu tư 36 triệu USD.

Huyền Thư

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam đề nghị Campuchia đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam đề nghị Campuchia phối hợp các bên đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước và môi trường sinh thái tiểu vùng sông Mekong.

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98