Khốc liệt thị trường hàng không Việt Nam - Kỳ I

19/05/2014 15:42
19-05-2014 15:42:01+07:00

Khốc liệt thị trường hàng không Việt Nam - Kỳ I

Tính đến thời điểm hiện tại, sau khi Indochina Airlines và Air Mekong rời “cuộc chơi”, trừ Công ty Bay dịch vụ hàng không chỉ chiếm 1,8% thị phần, thị trường hàng không nội địa Việt Nam có 3 hãng cạnh tranh “nóng” để tăng thị phần: Vietnam Airlines (61,4%), VietjetAir (26,1%) và Jetstar Pacif ic (15,2%).

Kỳ I: Bay nội địa: “nóng” kênh bán vé

Chính sách linh hoạt

Hiện nay, mua vé máy bay giá rẻ qua mạng là xu hướng phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, nhiều đại lý không thích bán cho hãng bay giá rẻ bởi đại lý chỉ được hưởng phí xuất vé, tương đương 70 ngàn đồng của Jetstar và 44 ngàn đồng của VietjetAir với chuyến TP.HCM- Hà Nội. Trong khi đó, với Vietnam Airlines, hoa hồng của đại lý là 50 ngàn đồng và cộng thêm thưởng hoa hồng và doanh số nữa. Thống kê doanh thu từ 1 đại lý ở TP. HCM cho thấy, 70% lượng vé bán ra là của Vietnam Airlines, 25% còn lại dành cho VietjetAir.

Theo chủ một đại lý vé cấp 2 ở Q.12, TP.HCM, VietjetAir đang có xu hướng bán vé đoàn. “Những chuyến bay đến điểm du lịch như TP.HCM- Hà Nội/Đà Nẵng/Phú Quốc vào cuối tuần thì nhiều lúc giá khách lẻ của VietjetAir cao hơn Vietnam Airlines. Nhưng VietjetAir và Jetstar trễ chuyến nhiều, trong khi Vietnam Airlines nhiều chuyến bay hơn nên có thể đổi cho khách đi chuyến khác”.

Ưu điểm khi mua vé qua đại lý là khách được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố xảy ra, như chuyến bay bị hoãn lâu, đổi ngày, giờ bay, khách ra trễ hoặc hủy chuyến. Nếu khách đặt vé online thì họ phải trực tiếp liên lạc với hãng, ra phòng vé của hãng nhận tiền. Còn qua đại lý thì đại lý sẽ cập nhật được tình hình chuyến bay và trực tiếp chuyển tiền cho khách.

Cạnh tranh gay gắt không kém là từ các công ty du lịch. Theo khảo sát, với cùng tiêu chuẩn 4 sao, phần “land tour” gồm chi phí nhà hàng, khách sạn, vận chuyển và hướng dẫn viên chỉ lệch nhau tối đa là 10% giữa các hãng, còn chi phí vé máy bay chênh lệch lớn nhất.

Đối tượng khách của các hãng cũng khác nhau, nếu khách lẻ săn vé rẻ trên mạng thì thường mua của VietjetAir và Jetstar, còn khách công tác, hoặc đi du lịch nhưng hay thay đổi lịch bay thì thích đặt Vietnam Airlines hơn. Dù số vé khuyến mãi của Vietnam Airlines không nhiều nhưng họ rải đều các chuyến, và có cơ chế giữ chỗ.

Công ty du lịch đầu cơ

Một phân khúc khác cạnh tranh gay gắt không kém là từ các công ty du lịch. Theo khảo sát, với cùng tiêu chuẩn 4 sao, phần “land tour” gồm chi phí nhà hàng, khách sạn, vận chuyển và hướng dẫn viên chỉ lệch nhau tối đa là 10% giữa các hãng, còn chi phí vé máy bay chênh lệch lớn nhất.

Ông Cao Tùng- Phó giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Bến Thành - cho biết, đối tác hàng không của đơn vị này là Vietnam Airlines và VietjetAir. Với khách đoàn cao cấp thì lựa chọn hàng đầu là Vietnam Airlines do dịch vụ tốt, giá ổn định, còn khách thông thường thì hãng chọn VietjetAir. Theo ông Tùng, giá vé của VietjetAir rẻ hơn khoảng 50% nếu đặt trước. Mặt khác, hãng này có chính sách ưu đãi riêng cho đối tác du lịch nên việc chọn VietjetAir là tốt nhất để giảm giá tour, kích cầu du lịch trong mùa thấp điểm hiện nay. “Để có giá tốt và thay đổi lịch trình phù hợp thì phía du lịch phải có riêng một đại lý vé máy bay”- một lãnh đạo của Công ty Du lịch Mekong bật mí.

Chủ một công ty lữ hành nội địa chuyên làm tour “độc”- thừa nhận rằng, vào mùa cao điểm, nhiều công ty du lịch lớn như Saigontourist, Viettravel… sẽ đầu cơ một số chuyến cố định nào đó để làm giá, các hãng du lịch nhỏ hơn buộc phải mua lại với giá cao hơn giá công bố của hãng bay, thậm chí không có vé. Cạnh tranh nhất là khách ghép vào ngày lễ. Như đợt 30/4 năm nay, chuyến TP.HCM đi Côn Đảo, giá của Vietnam Airlines là 3,4 triệu đồng nhưng họ không còn vé, buộc lòng tôi phải mua qua một công ty du lịch với giá 4,5 triệu đồng.

Kỳ II: Bay quốc tế cũng khó

Lê Khôi - Thùy Dương

Công thương



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98