Môi giới TVSI trục lợi tài khoản khách hàng

12/05/2014 14:10
12-05-2014 14:10:04+07:00

Môi giới TVSI trục lợi tài khoản khách hàng

Theo đơn tố cáo ĐTTC có được, bà Ninh Thị Thảo - chủ tài khoản số 044C081945 tại TVSI - cho biết ngày 28-2-2013, bà ký hợp đồng mở tài khoản theo sự hướng dẫn của nhân viên môi giới chứng khoán Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) là ông Hoàng Hồng Hạnh. Mục đích của bà là lưu ký chứng khoán, nhận cổ tức, bao gồm: 24.311 cổ phiếu APP (CTCP Phát triển phụ gia dầu mỏ), 3.000 cổ phiếu SHB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội).

Tổng giá trị số cổ phiếu theo giá thị trường hiện khoảng vài trăm triệu đồng. Từ ngày lưu ký chứng khoán, do không có nhu cầu mua bán nên bà Thảo không kiểm tra tài khoản. Tại hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán được ký với TVSI, những thông tin được bà Thảo điền vào hợp đồng một cách cơ bản như: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số điện thoại. Bà Thảo cho biết không biết sử dụng internet, máy tính và không ủy quyền cho ai giao dịch trên tài khoản của mình. Đồng thời bà cũng không đến TVSI để nộp tiền, thu tiền, đặt lệnh mua bán.

Tuy nhiên, ngày 22-4 vừa qua, khi đến TVSI bà Thảo mới biết có rất nhiều lệnh mua bán, chuyển tiền và rút hết tiền từ tài khoản. Không những giao dịch thường xuyên mà còn có cả những giao dịch thế chấp nhiều lần. Tại thời điểm ngày 25-4, số dư chứng khoán trên tài khoản của bà Thảo được xác nhận chỉ còn 11 cổ phiếu APP cùng số dư tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán thông thường 70.165 đồng và số dư trên tài khoản giao dịch ký quỹ 2.667 đồng.

Trong biên bản làm việc và cam kết giữa ông Hoàng Hồng Hạnh và bà Ninh Thị Thảo ngày 27-4 vừa qua, ông Hạnh thừa nhận đã lạm dụng tài khoản chứng khoán của bà Thảo. Cụ thể, ông Hạnh đã gửi cho bà Thảo bản hợp đồng mở tài khoản chứng khoán với những thông tin cơ bản nêu trên, còn bản hợp đồng gửi cho TVSI ông Hạnh đã tự động điền thêm thông tin email, số điện thoại liên lạc online của ông Hạnh.

Cũng theo thừa nhận của ông Hạnh, bà Thảo không hề biết những thông tin đó. Để che mắt hành vi này, ông Hạnh đã chuyển tiền cổ tức từ tài khoản chứng khoán của bà Thảo sang tài khoản Vietcombank của bà Thảo và bảo bà Thảo đến Vietcombank lấy tiền để không phát hiện ra việc ông Hạnh đang dùng tài sản trên tài khoản chứng khoán để thế chấp đầu tư tiếp chứng khoán.

Ông Hạnh cũng thừa nhận, số tiền có được từ những lần giao dịch đã được ông Hạnh sử dụng vào các mục đích cá nhân như: thanh toán tiền lãi ngân hàng, chi tiêu cuộc sống cá nhân… Còn trong hoạt động đầu tư ông Hạnh đã thua lỗ và làm mất hết tài sản trên tài khoản của bà Thảo.

Thông qua vụ việc này cần xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi khách hàng, nhà đầu tư an tâm trong giao dịch. Theo đó TVSI phải chịu trách nhiệm khi tài khoản khách hàng bị lợi dụng. Về phía khách hàng, khi tiến hành ký kết, giao dịch nên tuân thủ đúng quy định, tránh thân quen mà dễ dãi và thường xuyên kiểm tra tài khoản, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

Ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán

Trước khiếu nại của bà Thảo, TVSI và bà Thảo đã có buổi làm việc vào ngày 25-4. Tại buổi làm việc này, TVSI đã xác nhận, 2 bản hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán của bà Thảo ký với TVSI (1 bản do bà Thảo giữ và 1 bản do TVSI giữ) có những chi tiết không giống nhau như: họ tên, ngày sinh, số chứng minh thư và địa chỉ của bà Thảo, song số điện thoại và email, số tài khoản tiền gửi thì khác nhau (của ông Hạnh). Tại buổi làm việc, TVSI hứa sẽ cam kết hợp tác tích cực để giải quyết các vấn đề liên quan đến số dư, giao dịch tiền và chứng khoán trên tài khoản giao dịch của bà Thảo và sẽ trả lời cụ thể bằng văn bản tại ngày 28-4.

Tuy nhiên, đến ngày 28-4, theo phản ánh của bà Thảo, TVSI vẫn không có phản hồi và chỉ đổ lỗi cho nhân viên làm sai. Trong khi đó, theo bà Thảo, số cổ phiếu bà có được là tài sản sau nhiều năm công tác và khi chồng bà mất, đã để lại cho bà dưỡng già.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán (UBCKNN), hồ sơ vụ việc đã được cơ quan này nhận được và sẽ xử lý theo đúng quy trình, mời cả người bị hại và đại diện TVSI, cũng như yêu cầu TVSI có giải trình. Nếu vụ việc có dấu hiệu lừa đảo sẽ chuyển sang cơ quan điều tra xem xét và UBCKNN sẽ có sự phối hợp làm rõ.

“Nhưng theo tôi, về mặt nguyên tắc TVSI phải chịu trách nhiệm, vì đó là khách hàng của mình” - ông Sơn khẳng định. Cũng theo ông Sơn, những sai phạm nếu có trong sự việc này mang tính nội bộ thì công ty phải xử lý. TVSI cũng phải xem xét lại quy trình kiểm soát nội bộ, nghiệp vụ giao dịch, môi giới, quản lý tài khoản khách hàng… để khắc phục những kẽ hở.

Trong tình huống xảy ra như vậy, theo ông Sơn, công ty chứng khoán phải có ứng xử chuyên nghiệp bằng việc mời khách hàng lên và đề cập rõ trách nhiệm của công ty với khách hàng ra sao. Và nếu công ty cảm thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự thì mời cơ quan điều tra vào để khách hàng cảm thấy yên tâm hơn trong cách xử lý của công ty chứng khoán.

Trước sự việc tại TVSI, ông Sơn cho biết UBCKNN sẽ có văn bản yêu cầu công ty báo cáo toàn bộ việc rà soát quy trình này. Dù vụ việc này xảy ra có sự cố ý từ phía nhân viên, nhưng đây cũng là một lỗ hổng trong quản lý và công ty phải có sự đánh giá nghiêm túc, tránh xảy ra sai sót không đáng có.

Ngọc Quang

Sài gòn đầu tư tài chính



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98