Cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng với định giá hấp dẫn

21/07/2014 13:17
21-07-2014 13:17:00+07:00

Cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng với định giá hấp dẫn

Trên cơ sở định giá cổ phiếu cùng những triển vọng phát triển trong dài hạn, các công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị mua và nắm giữ một số cổ phiếu như SBT, IJC, BMPNLG.

SBT: Định giá hấp dẫn

CTCK FPT (FPTS) đưa ra khuyến nghị mua vào cổ phiếu SBT của CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh cho mục tiêu trung và dài hạn với giá mục tiêu 15,400 đồng dựa trên định giá hấp dẫn.

FPTS ước tính doanh thu năm 2014 của SBT đạt 2,167 tỷ đồng, giảm 2.4% so với năm ngoái, lãi ròng 2014 ước đạt 196 tỷ đồng tương ứng với EPS 2014 đạt 1,319 đồng/cp, đều giảm 17.6% so với năm ngoái. Có thể thấy trong năm 2014, hoạt động kinh doanh của SBT vẫn còn nhiều khó khăn dưới những biến động bất lợi của giá đường, thặng dư cung nội địa cũng như toàn cầu. Tuy nhiên FPTS kỳ vọng vào sự phục hồi mang tính chu kỳ, vốn là một đặc thù của ngành mía đường, cùng với những dự báo về nhu cầu tiêu thụ nội địa để đưa ra đánh giá về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong trung và dài hạn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn 2014 – 2023 ước tính khoảng 4.2%/năm.

Bên cạnh đó, theo FPTS, SBT là doanh nghiệp sản xuất đường lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ, vị trí nhà máy gần các khu công nghiệp lớn nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương nên có lợi thế cung cấp trực tiếp cho các khách hàng công nghiệp lân cận.

Vùng nguyên liệu rộng 15,000 ha và công suất thiết kế đạt 9,800 tấn mía/ngày dễ dàng đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô. Tuy khó mở rộng vùng trồng thời điểm hiện tại nhưng doanh nghiệp đang tập trung phát triển theo chiều sâu: nghiên cứu giống mía mới, triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hoá để gia tăng năng suất và chữ đường trong mía.

Ngoài ra, khả năng luyện đường thô từ 30,000 đến 35,000 tấn/năm của SBT cũng giúp giảm tính thời vụ trong hoạt động sản xuất đường từ mía. Dự án Ethanol thực phẩm đi vào hoạt động từ vụ 2015/16 giúp giảm giá thành đường thêm từ 500 đồng/kg.

>> Xem báo cáo chi tiết

Nắm giữ BMP với giá mục tiêu 77,000 đồng

CTCK May Bank Kimeng (MBKE) đưa ra khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu BMP của CTCP Nhựa Bình Minh với giá mục tiêu 77,000 đồng dựa trên định giá của BMP cũng khá hấp dẫn và việc không phải nộp tiền phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, theo Quyết định trước đây của Cục Thuế, tổng số tiền mà BMP phải nộp là khoảng 117 tỷ đồng, trong đó 75 tỷ thuế truy thu đã nộp trong 2013 ngay sau khi nhận được thông báo từ Cục Thuế và 42 tỷ đồng phạt vi phạm hành chính. Việc được bãi bỏ khoảng phạt hành chính là thông tin tích cực cho BMP. Bên cạnh đó, do vẫn chưa hài lòng với quyết định trên nên BMP cho biết đang tiếp tục kiến nghị lên Bộ Tài Chính để được hoàn lại tiền thuế truy thu đã nộp. Khoản chi phí này BMP đang ghi nhận trên khoản mục “Phải thu khác” trên bảng Cân đối kế toán trong thời gian chờ kết quả cuối cùng từ Bộ Tài Chính. Theo đó, lợi nhuận sau thuế 2014 sẽ không bị ảnh hưởng.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014, theo MBKE, nhờ ký kết được thêm một số hợp đồng mới nên doanh thu 6 tháng đầu năm 2014 của BMP ước tăng 9% so với cùng kỳ, đạt khoảng 1,144 tỷ tương đương 52% kế hoạch năm. Song, lợi nhuận sau thuế 6 tháng ước giảm 2% so với cùng kỳ và đạt 109 tỷ tương đương hoàn thành 49% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, do tình hình bất động sản chưa cải thiện nhiều nên lực cầu về ống nhựa chưa tăng mạnh. MBKE ước tính doanh thu của BMP năm 2014 khoảng 2,207 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2013. Tuy nhiên do chi phí kinh doanh tăng nên lợi nhuận sau thuế ước giảm 1%, tương đương đạt 366 tỷ đồng và biên lợi nhuận ròng giảm 0.7 điểm phần trăm.

>> Xem báo cáo chi tiết

Nắm giữ dài hạn IJC

CTCK VPBank (VPBS) đưa ra khuyến nghị nắm giữ dài hạn đối với cổ phiếu IJC của CTCP Phát triển hạ tầng kỹ thuật đựa trên một số yếu tố tích cực như dòng tiền ổn định, quỹ đất lớn, khả năng sinh lời cao,…

IJC có khoản thu nhập và dòng tiền ổn định từ hoạt động thu phí trên đại lộ Bình Dương. Hoạt động này hiện đang hưởng mức thuế suất ưu đãi và có tiềm năng tăng trưởng lớn trong những năm sắp tới khi IJC vận hành thêm 2 dự án thu phí BOT là đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn và các tuyến đường nối Thủ Dầu Một – Tân Uyên.

Bên cạnh đó, IJC hiện đang sở hữu khoảng 192 héc ta quỹ đất tại nhiều vị trí lý tưởng ở tỉnh bình dương như Thành phố mới Thủ Dầu Một, thành phố mới Bình Dương, Tân Uyên, Huyện Bến Cát. Công ty cũng không chịu nhiều áp lực tài chính nhờ vào khả năng gia hạn việc thanh toán tiền mua đất cho công ty mẹ là Becamex IDC.

Về khả năng sinh lời, theo VPBS trong 4 năm qua, các chỉ số về hiệu quả sinh lời của công ty đều đạt mức cao và đi kèm với đó là tỷ lệ nợ vay hiện đang được duy trì ở mức thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành.

IJC cũng được hưởng lợi từ tình hình cải thiện của thị trường bất động sản: Trước bối cảnh đã và đang cải thiện của thị trường nhà ở, kết quả kinh doanh của IJC được kỳ vọng sẽ có bước tăng trưởng đáng kể từ 2014 trở đi. VPBS dự phóng doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm 2014 sẽ lần lượt đạt 1,284 tỷ đồng và 292 tỷ đồng, tăng 103% và 81% so với năm trước.

>> Xem báo cáo chi tiết

Đầu tư vào NLG dựa trên triển vọng doanh nghiệp đầu ngành

CTCK Thành phố Hồ Chí Minh (HCM) đưa ra đánh giá khả quan đối với cổ phiếu NLG của CTCP Đầu tư Nam Long dựa trên triển vọng dài hạn của doanh nghiệp đầu ngành.

Theo HCM ước tính, 6 tháng đầu năm 2014 doanh thu NLG sẽ đạt 198 tỷ đồng với lỗ tài chính giảm còn 19.6 tỷ đồng nhờ ghi nhận từ 2 dự án Ehome 3&4. Kết thúc năm 2014, HCM dự báo doanh thu thuần là 1,082 tỷ đồng (tăng 80%) và lợi nhuận thuần là 76 tỷ đồng (tăng 260%), theo đó EPS dự phóng pha loãng là 611 đồng. Tại mức giá hiện tại, cổ phiếu hiện đang giao dịch với P/E dự phóng là 29.9 lần, P/B là 1.3 lần và mức chiết khấu là 20% so với RNAV là 22,960 đồng.

Theo HCM, cổ phiếu NLG hiện không còn rẻ nếu dựa trên triển vọng lợi nhuận trước mắt nhưng nếu dựa trên P/B và RNAV cũng như triển vọng dài hạn của một doanh nghiệp đầu ngành về nhà ở vừa túi tiền thì cổ phiếu NLG có thể đáng để xem xét.

Triển vọng của NLG có liên quan chặt chẽ tới dự án lớn của công ty là dự án Long An và NLG có vẻ cần nhiều thời gian để đẩy mạnh triển khai dự án này. HCM tiếp tục duy trì đánh giá khả quan đối với cổ phiếu NLG.

>> Xem báo cáo chi tiết

Duy Hoàng tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98