Các quỹ đầu tư thị trường sơ khai toàn thế giới đang đổ tiền vào cổ phiếu Việt Nam

06/08/2014 08:34
06-08-2014 08:34:47+07:00

Các quỹ đầu tư thị trường sơ khai toàn thế giới đang đổ tiền vào cổ phiếu Việt Nam

Các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường sơ khai từ Thụy Điển cho đến Nam Phi đang đổ tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ mức định giá rẻ nhất Đông Nam Á và triển vọng kinh tế ngày càng cải thiện.

* Moody's bất ngờ nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lần đầu từ năm 2005, triển vọng “ổn định”

* Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm VietinBank và BIDV

 

Tính từ đầu năm 2014 đến ngày 04/08, các công ty quản lý quỹ tại các thị trường này này đã mua ròng 277.1 triệu USD cổ phiếu của Việt Nam, cao hơn 5.3% so với cả năm 2013. Và điều này đã góp phần đem lại cho VN-Index mức tăng 20% trong năm nay.

VN-Index khép phiên giao dịch ngày 04/08 tại 607.73 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 26/10/2009. Hiện chỉ số này đang có P/E forward là 13 lần, mức thấp nhất trong số 6 thị trường chứng khoán lớn của Đông Nam Á.

Các công ty quản lý quỹ như Coeli Asset Management, RenAsset Management và Asia Frontier Capital Ltd cho biết đà phục hồi của TTCK Việt Nam vẫn chưa kết thúc vì tăng trưởng kinh tế đang tăng tốc, lạm phát đang suy giảm và triển vọng xuất khẩu đang cải thiện sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm giá tiền đồng lần đầu tiên trong 12 tháng.

Ông Thomas Hugger, Giám đốc điều hành Asia Frontier Capital tại Hồng Kông cho biết: “Chúng tôi đang gia tăng số lượng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục hiện có. Dù Việt Nam là một trong những thị trường tăng điểm mạnh nhất châu Á trong năm nay nhưng chúng tôi vẫn cho rằng nhiều cổ phiếu sẽ đem lại giá trị”.

Theo nhận định của ông Hugger: “Việt Nam đang dần trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng của khu vực nhờ mức lương thấp hơn so với Trung Quốc cũng như dân số đang trong độ tuổi lao động còn trẻ và có tay nghề”.

Trong khi đó, ông James Bannan, người quản lý quỹ đầu tư có quy mô 110 triệu USD Frontier Markets Fund tại Coeli (Thụy Điển) cho biết ông "rất lạc quan" về Việt Nam. Ông Bannan nói thêm: “Việt Nam là một thị trường mới nổi đang ở giai đoạn đầu với rất nhiều tiềm năng. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đem lại một số cơ hội rất hấp dẫn và hiện chúng tôi đang mua vào”.

Cùng chung quan điểm, ông Sven Richter – người phụ trách các thị trường sơ khai tại RenAsset Management (công ty quản lý quỹ có văn phòng tại Johannesburg, Guernsey và London) – cho rằng ông vẫn tìm được các cổ phiếu Việt Nam hấp dẫn để đầu tư.

Hôm 29/07, Moody's Investors Service nâng một bậc xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu không đảm bảo có độ ưu tiên cao và xếp hạng nhà phát hành của Việt Nam từ B2 lên B1 với triển vọng “ổn định” nhờ kinh tế vĩ mô đang trên đà ổn định, cán cân thanh toán và vị thế thanh toán nước ngoài ngày càng cải thiện, và các rủi ro bất ngờ từ hệ thống ngân hàng đang suy giảm.

Dù vậy trước đó vào ngày 15/07, một tổ chức xếp hạng tín nhiệm khác là Standard & Poor’s (S&P) cho rằng nợ xấu có thể làm giảm vốn hóa và lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam trong vòng 12-18 tháng tới đồng thời ước tính nợ xấu thực sự của hệ thống ngân hàng cao hơn so nhiều với công bố do sự thiếu nhất quán trong việc phân loại và chuẩn mực công bố cho các ngân hàng.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98