Những con tàu tiền tỷ đang chết mòn của Vinashinlines

07/08/2014 15:43
07-08-2014 15:43:22+07:00

Những con tàu tiền tỷ đang chết mòn của Vinashinlines

Có giá trị sổ sách hơn 1.000 tỷ đồng, đầu tư gốc 1.600 tỷ nhưng hiện nhiều con tàu của Vinashinlines đang đứng trước khả năng phải bán với giá sắt vụn do vướng mắc về thủ tục phá sản.

Gần 5 tháng kể từ ngày Tòa án Hà Nội ra thông báo thụ lý đơn phá sản của Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines), doanh nghiệp này vẫn chưa có hướng xử lý đội tàu. Trong số phương tiện còn lại đến thời điểm này, một nửa đã phải tạm dừng khai thác do xuống cấp nghiêm trọng. Đó là hệ thống tàu Lash (tàu chuyên dùng để chở xà lan, có thể nhận và trả hàng sâu trong nội thủy), các tàu Green Sea, New Sun, New Star.

Vinashinlines từng rao bán các tàu này hơn một năm trước nhưng hiện chưa có người mua. Đến giữa tháng 3/2014, việc bán tàu phải dừng lại vì đơn xin mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp đã được Tòa án Kinh tế Hà Nội thụ lý. Các tàu nói trên phải neo đậu vạ vật tại Quảng Ninh, Hải Phòng, TPHCM, thậm chí sang tận Campuchia trong suốt hai năm qua.

Trong hơn một tháng qua, doanh nghiệp liên tục có văn bản gửi Tòa án và Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị được phép tiếp tục rao bán số tàu nói trên. Tuy vậy, trao đổi với VnExpress, một thẩm phán Tòa tối cao cho biết đơn vị này không thể bán bất kỳ tài sản nào một khi tòa án đã thụ lý đơn xin phá sản, ngay cả khi có sự đồng ý của các chủ nợ để tránh thất thoát hay tẩu tán.

Việc xử lý tài sản phá sản, theo quy định, sẽ thông qua Tổ Quản lý thanh lý tài sản trong đó có sự tham gia của chủ nợ lẫn đại diện doanh nghiệp lâm vào tình trạng phá sản. Hình thức xử lý là bán đấu giá.

Trong các tàu nêu trên, 4 chiếc gồm Vinashin Liner 1, Vinashin Liner 2, Cái Lân 4 và New Energy vẫn đang hoạt động tốt với doanh thu đến cuối năm dự kiến hơn 20 tỷ đồng. Trong một báo cáo mới đây gửi tòa án xin được tiếp tục ký hợp động cho thuê tàu, Vinashinlines dự tính sau khi khấu trừ chi phí, 4 tàu này vẫn thu lãi trên 9,2 tỷ đồng trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cho biết chưa được Tòa án hướng dẫn các thủ tục tiếp theo. Trong khi nếu phải dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh lại để chờ quyết định phá sản thì Tống giám đốc Vinashinlines Nguyễn Quế Dương lo ngại các thiệt hại đến với đội tàu sẽ rất lớn.

Cụ thể, do không còn nguồn thu để duy trì tình trạng an toàn tối thiểu nên các giấy chứng nhận an toàn sẽ hết hiệu lực. Khi đó, “chỉ có thể bán dưới dạng thanh lý, giải bản với giá sắt vụn chứ không thể bán với giá tàu còn khai thác”, lãnh đạo Vinashinlines phân tích. Ngoài ra, riêng tiền trông coi bảo quản tối thiểu cho mỗi con tàu cũng đã ngốn thêm trên dưới 400 triệu đồng mỗi tháng.

Hơn 3 năm kể từ khi chuyển từ tập đoàn Vinashin về tổng công ty Vinalines, đội tàu Vinashinlines với hơn chục chiếc, có tải trọng lên đến trên 200.000 tấn đến nay chỉ còn vẻn vẹn 4 chiếc đang hoạt động, với tổng trọng tải khoảng 35.000 tấn.

3 năm qua cũng là quãng thời gian khủng hoảng của vận tải biển nên doanh nghiệp này không thể thoát khỏi nợ nần. Đầu năm 2014, Vinashinlines được yêu cầu cho phá sản và đến giữa tháng 3, lãnh đạo công ty này chính thức ủy quyền cho luật sư nộp đơn mở thủ tục phá sản lên tòa án Hà Nội.

7 tàu có nguy cơ thành sắt vụn của Vinashinlines

1. Hệ thống tàu Lash

Sông Gianh, một trong những tàu thuộc đội tàu Lash từng được miêu tả là "tàu ma".

Theo giá trị sổ sách, tính đến 30/4/2014, hệ thống tàu Lash của Vinashinlines được xác định có giá trên 365 tỷ đồng. Nhưng dư nợ gốc mua tàu tại hai ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) và Ngân hàng Phát triển (VDB) đã vượt con số 300 tỷ đồng; số nợ gốc phải trả cho Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy (VFC) là hơn 4,4 triệu USD.

Vinashinlines thừa nhận, hệ thống tàu Lash hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, đã dừng khai thác và đang neo đậu vạ vật tại các cảng Quảng Ninh, TP. HCM, Hà Tĩnh, thậm chí tận Campuchia.

2. Tàu Green Sea

Tàu Green Sea vẫn neo đậu dù nhiều lần bị cảng vụ Quảng Ninh kêu ca.

Giá trị còn lại vào khoảng 235 tỷ đồng, trong khi nợ gốc chưa trả xấp xỉ 19,5 triệu USD. Đây là tàu già nhất của Vinashinlines nhưng cũng là tàu có tải trọng lớn nhất. Tàu đóng năm 1983, sức chở 76.000 tấn.

Tàu đang neo đậu tại Quảng Ninh trong tình trạng mất an toàn nghiêm trọng. Cảng vụ Quảng Ninh đã không ít lần yêu cầu doanh nghiệp di dời ra khỏi cảng song chủ tàu vẫn không thể thực hiện vì không có tiền.

3. Tàu Vinashin Liner 1

Tàu Vinashin Liner 1 đang được một công ty trong nước thuê.

Sau 20 năm sử dụng, tàu có tải trọng 7.000 tấn này được định giá 76 tỷ đồng. Trong khi dư nợ gốc tại Ngân hàng quốc tế Việt Nam (VIB) còn 3,625 triệu USD. Tàu đang được một công ty trong nước thuê và sẽ hết hợp đồng vào tháng 11/2014.

4. Tàu Vinashin Liner 2

Tàu Vinashin Liner 2 hiện vẫn hoạt động

Có tuổi đời và trọng tải tương đương Liner 1. Tàu sẽ hết hợp đồng cho thuê trong tháng 8 này. Nợ gốc của tàu này còn 8,7 triệu USD trong khi giá trị đến thời điểm tháng 4/2014 là 93,8 tỷ đồng.

5. Tàu Cái Lân 4

Tàu Cái Lân 4 vừa kết thúc hợp đồng với một đối tác nước ngoài

Là tàu nhỏ nhất (6.500 tấn) nhưng là tàu mới nhất của Vinashinlines (đóng năm 2006) nên giá trị còn lại là hơn 78,1 tỷ. Dự nợ 6,79 triệu USD tại VFC. Tàu vừa hết hợp đồng thuê định hạn với một công ty nước ngoài và sẽ lên đà trong tháng 9 tới.

6. Tàu New Energy

Tải trọng 14.600 tấn, đóng năm 2005, Giá trị còn lại 115,79 tỷ đồng, dư nợ 9,79 triệu USD. Tàu có hợp đồng với công ty TNHH Tân Bình đến tháng 6/2018.

7. Tàu New Sun

Tàu New Sun cũng đang neo đậu tại biển Hải Phòng.

Tiền mua tàu còn nợ Ngân hàng VDB 72,2 tỷ và nợ VFC 313,5 nghìn USD. Trong khi giá trị còn lại trên sổ sách của tàu là 62,3 tỷ đồng. Hai năm qua tàu đã neo đậu trong tình trạng không có nhiêu liệu để vận hành các thiết bị tối thiểu như chiếu sáng, cảnh báo an toàn.

Tương tự tàu New Sun nợ hai tổ chức tín dụng nói trên lần lượt là 37,9 tỷ và 1,1 triệu USD. Tàu đực xác định còn có giá vào khoảng 60,5 tỷ đồng.

Chí Hiếu

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98