Tháo ngòi cho cảng biển

01/08/2014 15:48
01-08-2014 15:48:25+07:00

Tháo ngòi cho cảng biển

Tình trạng ùn ứ hàng ở cảng Cát Lái cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, về lâu dài phải có giải pháp tổng thể, không chỉ cho cảng Cát Lái mà cả khu vực.

Tại TP HCM, chiều 31-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chủ trì hội nghị “Bàn giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa tại cảng Cát Lái”. Đại diện các cảng, hãng tàu và doanh nghiệp (DN) đã có nhiều kiến nghị nhằm giảm tình trạng ùn ứ hàng ở Cát Lái cũng như thúc đẩy việc phát triển đồng bộ các cảng khác ở khu vực phía Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng ra quốc tế.

Nơi ùn ứ, nơi “ế”

Ông Hồ Kim Lân, Tổng Thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, cho rằng một trong những nguyên nhân làm cho cảng Cát Lái ùn ứ còn các cảng khác “ế” là do năng lực quản lý, khai thác cảng, trong đó có việc áp dụng công nghệ chưa đồng bộ, cung cách phục vụ khách hàng chưa tốt. “Khâu quản lý và điều tiết thị trường hiện nay còn rất yếu vì phần lớn những việc này giao cho hãng tàu nước ngoài và bị chi phối hoàn toàn” - ông Lân nói.

Còn theo bà Phạm Thị Thùy Vân, Phó Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cảng Cái Mép có tổng công suất 7 triệu TEU/năm nhưng hiện chỉ đạt 1,2 triệu TEU/năm. Tàu về cảng Cát Lái nhiều mà không về cảng Cái Mép một phần là do cảng Cát Lái có vị trí thuận lợi, hệ thống cảng ICD thuận tiện, chi phí giảm hơn so với cảng Cái Mép. Bà Vân đề xuất cần có cơ chế giảm giá, lệ phí không hợp lý trên đường vận chuyển từ cảng Cái Mép về TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương để thu hút DN.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định sẽ có giải pháp hạn chế ùn ứ tại các cảng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động

Nhiều DN bức xúc về việc sau khi Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng một số phí nhằm giảm ùn ứ hàng tại Cảng Cát Lái thì một số hãng tàu cũng tăng phí 100 USD/cont 40 feet, 50 USD/cont 50 feet mà không nêu lý do. “Cần có cơ chế tổng thể trong việc quản lý, khai thác cảng chứ không phải để xảy ra sự cạnh tranh hỗn loạn giữa các cảng với nhau như hiện nay” - ông Hồ Kim Lân kiến nghị.

Trước tình trạng ùn ứ hàng ở cảng Cát Lái, đại diện các cảng thuộc TP HCM và các vùng lân cận cho biết sẵn sàng tiếp nhận tàu từ cảng Cát Lái. Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Cảng Container SPCT (huyện Nhà Bè, TP HCM), nói hiện cảng này đang thừa công suất, sẵn sàng chia sẻ với các cảng bạn. Ngoài ra, theo bà Quỳnh, từ đầu năm đến nay, cảng đã chủ động liên hệ, vận động các hãng tàu chuyển qua tàu lớn đi theo luồng Soài Rạp để tránh quá tải cho khu vực Cát Lái.

Cần giải pháp đồng bộ, toàn diện

Sau buổi khảo sát tại cảng Cát Lái vào sáng cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định tình trạng ùn ứ hàng cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, về lâu dài phải có giải pháp tổng thể và chiến lược không chỉ cho cảng Cát Lái mà cả khu vực.

“Bộ GTVT hết sức chia sẻ với những khó khăn của các DN. Bộ cũng nhận thấy việc hoạt động chưa đều của các cảng có một phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Rõ ràng, việc xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển chưa thực sự phù hợp với thực tiễn, dự báo chưa tốt nên việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, dẫn đến ùn tắc thời gian qua. Để giải quyết tình trạng này, cần giải pháp đồng bộ, toàn diện và có sự đồng thuận từ các cơ quan, DN, hãng tàu và cả chủ hàng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sáng 5-8, Bộ GTVT sẽ họp trực tuyến với các DN cảng, hãng tàu cả nước để nghe báo cáo về những thuận lợi, khó khăn nhằm có giải pháp xử lý tồn tại, bất cập. “Tôi khẳng định chủ trương của Đảng, Chính phủ là tạo mọi điều kiện cho DN thuộc các thành phần kinh tế cùng phát triển, chứ không có chuyện đối xử không công bằng giữa đơn vị nhà nước hay tư nhân” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Giảm phí bằng 0 tại cảng Cái Mép

Nhằm giải tỏa ùn ứ, Bộ trưởng Đinh La Thăng thống nhất với đề nghị của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đồng ý cho dời trạm cân ngay cảng ra bên ngoài nhưng các DN phải bảo đảm việc xếp hàng hóa đúng tải trọng. Về việc giảm phí và giá, trước mắt, bộ sẽ xem xét, chấp nhận giảm phí bằng 0 tại cảng Cái Mép để thu hút tàu về. Tuy nhiên, việc đầu tư vào cảng này tốn hàng tỉ USD nên về sau cần tính toán lại cho hợp lý.

Ngoài ra, Bộ GTVT đang xây dựng đề án nâng cao hiệu quả khai thác các cảng biển, thúc đẩy hoàn thành hàng loạt hệ thống đường kết nối các tỉnh lân cận, TP HCM. Đường cao tốc Long Thành sẽ cố gắng hoàn thành trong năm nay. Tiến độ thi công đường Vành đai 2 sẽ hoàn thành trước tháng 8-2014.

Giảm phí bằng 0 tại cảng Cái Mép

Nhằm giải tỏa ùn ứ, Bộ trưởng Đinh La Thăng thống nhất với đề nghị của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đồng ý cho dời trạm cân ngay cảng ra bên ngoài nhưng các DN phải bảo đảm việc xếp hàng hóa đúng tải trọng. Về việc giảm phí và giá, trước mắt, bộ sẽ xem xét, chấp nhận giảm phí bằng 0 tại cảng Cái Mép để thu hút tàu về. Tuy nhiên, việc đầu tư vào cảng này tốn hàng tỉ USD nên về sau cần tính toán lại cho hợp lý.

Ngoài ra, Bộ GTVT đang xây dựng đề án nâng cao hiệu quả khai thác các cảng biển, thúc đẩy hoàn thành hàng loạt hệ thống đường kết nối các tỉnh lân cận, TP HCM. Đường cao tốc Long Thành sẽ cố gắng hoàn thành trong năm nay. Tiến độ thi công đường Vành đai 2 sẽ hoàn thành trước tháng 8-2014.


Sơn Nhung

người lao động



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98