TTCK nửa cuối tháng 8: Điều chỉnh, tích lũy và phá đỉnh 610?

19/08/2014 13:55
19-08-2014 13:55:49+07:00

TTCK nửa cuối tháng 8: Điều chỉnh, tích lũy và phá đỉnh 610?

VN-Index vẫn chưa thể bứt phá khỏi vùng 605-606 điểm, trong khi đó HNX-Index đã vượt qua ngưỡng 82 điểm nhờ nhóm các cổ phiếu dầu khí dẫn dắt. Trước diễn biến này, thị trường 2 tuần cuối tháng 8 sẽ ra sao?

CÁC MỐC HỖ TRỢ VÀ KHÁNG CỰ

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc kinh doanh CTCK Vndirect (VND)

Thị trường hiện nay đang giao dịch tích lũy tại vùng 600-610. Vấn đề lớn nhất của thị trường hiện nay là việc khối ngoại bán ròng liên tục. Có thông tin về việc thoái vốn của một vài quỹ đóng.

Bên cạnh đó, theo tính chu kỳ hàng năm, hai quỹ ETF là FTSE và V.N.M cũng đang có động thái rút vốn. Các động thái này làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Chính vì thế, đã không dưới một lần, VN-Index ngấp nghé mốc 610 mà không thể vượt qua.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc nghiên cứu CTCK Maritimebank (MSBS)

Thị trường đang có những diễn biến tích cực hơn và biến động với biên độ hẹp quanh mốc 605-610 điểm. Không tính 3 phiên điều chỉnh đầu tuần thì thị trường đã có các phiên hồi phục tích lũy với thanh khoản tốt hơn kèm theo việc xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư cổ phiếu mới.

Tuần qua là tuần tăng điểm của nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, xây dựng hạ tầng và bảo hiểm – điều này phản ánh việc nhiều cổ phiếu đang bị phân hóa, trong đó cổ phiếu cơ bản tăng giá và thanh khoản tăng.

Thị trường hiện nay đang tích lũy ở trạng thái tốt nếu không tính đến động thái bán ròng mạnh từ phía khối ngoại. Như vậy, việc thị trường chưa thể tăng mạnh vượt nhanh qua mốc 610 điểm trong hiện tại thì sẽ có điều chỉnh thêm 1 thời gian ngắn trước khi tăng tốc trong giai đoạn uptrend sắp tới.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kimeng (MBKE)

Thị trường đang gặp kháng cự 610 điểm trên HOSE và 82-83 điểm trên HNX nhưng sớm muộn sẽ phá ngưỡng này. Diễn biến quá khứ cho thấy khi chỉ số đụng kháng cự thị trường sẽ cho xu hướng đi ngang và tích lũy. Theo đó, khi thị trường tích lũy đủ sẽ bứt phá khỏi các ngưỡng kháng cự này, tuy nhiên trừ trường hợp có thông tin quá xấu thì mới rơi mạnh và xuyên thủng hỗ trợ (hỗ trợ hiện tại với VN-Index là vùng 595-600 điểm).

Về dòng vốn nội, tôi cho rằng gần đây chưa ổn định nhưng chỉ là đối với các nhà đầu tư tổ chức, còn đối với nhà đầu tư cá nhân thì có xu hướng đứng ngoài do lo ngại tháng 7 âm lịch.

Theo tôi, nếu hết tháng 7 thị trường không đi xuống thì nhà đầu tư đứng ngoài sẽ bị thiệt thòi. Theo tìm hiểu của tôi thì tài khoản của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn có cổ phiếu nhưng với tỷ trọng khá thấp và lượng tiền mặt duy trì trong tài khoản vẫn còn khá nhiều.

Ông Hoàng công Tuấn - Chuyên gia chiến lược thị trường MBS

Thị trường vẫn diễn biến đi ngang trong vùng 605-610 và chưa cho dấu hiệu bứt phá mặc dù khối lượng giao dịch gia tăng nhưng để có thể đưa chỉ số đi lên thì vẫn còn khá yếu.

Nhóm ngành dầu khí đang đóng vai trò dẫn dắt do hai yếu tố: Các công ty hàng đầu ngành này đều có lợi nhuận khả quan, bên cạnh đó, thanh khoản tại các cổ phiếu của các công ty này đủ lớn để có thể trở thành nhóm dẫn dắt.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NỬA CUỐI THÁNG 8

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc kinh doanh CTCK Vndirect (VND)

Cho dù không nhận được sự trợ giúp từ khối ngoại, nhưng với những tín hiệu tích cực từ vĩ mô như CPI ổn định, lãi suất có xu hướng giảm, tỷ giá không co giật, chúng ta có thể tin rằng kinh tế Việt Nam nói chung, TTCK nói riêng sẽ tích cực hơn vào những tháng cuối năm 2014. Còn nhìn về ngắn hạn trong hai tuần cuối tháng 8/2014, tôi xin đưa ra 2 kịch bản sau:

- Kịch bản 1: VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy trong 1 vài phiên tới. Sau đó, khi động thái bán ròng của khối ngoại có dấu hiệu dừng lại, thị trường sẽ đi lên. Ngưỡng kháng cự mạnh, đỉnh trong năm 610 sẽ bị phá. Thị trường sẽ vươn tới vùng 630 trước khi có sự điều chỉnh. Tôi đánh giá xác suất xảy ra kịch bản này là 65%.

- Kịch bản 2: Thị trường lình xình đi ngang với thanh khoản giảm dần. Dòng tiền có dấu hiệu bị rút ra. Khi đó VN-Index sẽ lùi về mốc hỗ trợ 580, thậm chí có thể sâu hơn ở hỗ trợ trung hạn 560. Xác suất cho kịch bản này là 35%.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc nghiên cứu CTCK Maritimebank (MSBS)

Thị trường có thể cần thêm thời gian điều chỉnh mặc dù là không giảm sâu. Hai tuần cuối tháng 8, VN-Index theo kịch bản biến động đi ngang cùng với việc phân hóa của nhiều nhóm cổ phiếu. Cổ phiếu tốt vẫn tăng giá tốt trong khi số khác điều chỉnh hoặc không có biến động về giá.

Kết thúc tháng 8, chỉ số VN-Index sẽ vẫn quanh quẩn ở mốc 605-610 và HN-Index là 81-82 điểm. Nền tảng tăng giá mạnh cho toàn thị trường đang được hình thành.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kimeng (MBKE)

Xu hướng thị trường trong hai tuần cuối tháng 8 sẽ là tích lũy đi lên với điều kiện ngưỡng hỗ trợ không bị phá vỡ (với VN-Index là 595 điểm).

Các nhà đầu tư nên canh mua nhiều hơn đặc biệt là ở các phiên giảm điểm trong hai tuần cuối tháng 8.

Ông Hoàng công Tuấn - Chuyên gia chiến lược thị trường MBS

Trong hai tuần cuối tháng 8, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh nhưng không quá mạnh nhằm thu hút dòng tiền. Tuy nhiên dòng tiền sẵn sàng mua vào hiện tại không nhiều do các doanh nghiệp lớn với kết quả kinh doanh tốt thì đã phản ánh vào giá, bên cạnh đó, một số công ty lớn có ảnh hưởng trên thị trường như GAS, BVH,… có kết quả kinh doanh không tốt như cùng kỳ.

Vì vậy, khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh để thu hút dòng tiền trong hai tuần cuối tháng 8.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ ĐẦU TƯ

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc kinh doanh CTCK Vndirect (VND)

Ngày 20/8/2014 quỹ ETF nội đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành đợt huy động chứng chỉ quỹ (CCQ). Có thể ngay trong tháng 9/2014, CCQ sẽ được niêm yết. Ngoài việc bản thân là một mã chứng khoán mới, cũng tạo sức hút nhất định cho giới đầu tư, thì việc ETF VFMVN30 ra đời, sẽ mang lại nhiều sự tích cực cho thị trường, nhiều chọn lựa cho nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại. Với việc nhiều mã trong danh mục VN30 hết room, việc sở hữu chứng chỉ quỹ cũng là một ý tưởng không tồi cho khối ngoại.

Tận dụng cơ hội từ các hoạt động của ETF nhà đầu tư có thể chú ý đến những mã có tỷ trọng cao trong danh mục VFMVN30 ETF, những mã đã kín room. Còn nhìn chung, giá cổ phiếu Việt Nam còn đang ở mức khá hấp dẫn. Khá nhiều cổ phiếu trong các ngành dầu khí, tài chính, dệt may, công nghệ, thép, ô tô, đang giao dịch với P/E thấp hơn nhiều so với khu vực. Tôi có một lời khuyên với nhà đầu tư: hãy luôn chọn ngựa đầu đàn. Đó sẽ là con ngựa khỏe nhất, sẽ mang lại thành công lớn nhất cho chúng ta.

Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc nghiên cứu CTCK Maritimebank (MSBS)

Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhóm cổ phiếu đáng quan tâm vẫn là nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, bảo hiểm, dệt may và xây dựng.

Nhóm cổ phiếu ấn tượng vẫn là dòng dầu khí và điển hình là các cổ phiếu như PVS, PVT, PVC, PET

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kimeng (MBKE)

Diễn biến tích lũy và đi lên phá ngưỡng kháng cự 610 điểm sẽ hình thành, nếu sớm thì sẽ ngay trong hai tuần cuối tháng 8 và chậm hơn là trong tháng 9. Vì vậy, nhà đầu tư nên canh các phiên điều chỉnh để mua vào. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp thì nên giải ngân mua thêm.

Dòng tiền hiện tại đang mạnh ở sàn HNX và các cổ phiếu penny đang được quan tâm nhiều nhất. Nhà đầu tư giải ngân mua vào có thể quan tâm những cổ phiếu bluechip có thị giá thấp như ITA, OGC, PVT, KLS,… vì giá tại những cổ phiếu này đang hấp dẫn, khi thị trường gia tăng khả năng sẽ thu được lợi nhuận cao hơn.

Ông Hoàng công Tuấn - Chuyên gia chiến lược thị trường MBS

Tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và quan sát thị trường, chưa nên tham gia mạnh ngay thời điểm hiện tại, tuy nhiên có thể trading ngắn hạn, mua thấp bán cao ở những cổ phiếu mà mình nắm rõ. Khi VN-Index về ngưỡng hỗ trợ 595-600 điểm có thể mua vào những cổ phiếu tốt và tích lũy.

Những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt của các ngành như dầu khí (PVB, PVC, PVS,…), dược phẩm (DMC, DCL,…) và một số ngành khác như HPG,… Quan điểm chung là mua vào những cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan hơn so với cùng kỳ.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98