VN sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 7 thế giới

28/08/2014 08:51
28-08-2014 08:51:31+07:00

VN sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 7 thế giới

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đưa ra dự báo đến năm 2017 Việt Nam sẽ là một trong 7 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới với tốc độ tăng vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9% và vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6% mỗi năm.

* Đường bay vàng Hà Nội - TPHCM: Cục Hàng không đã quyết liệt phản đối ra sao?

* Việt Nam cần phát triển 'hàng không chung'

* Khốc liệt thị trường hàng không Việt Nam - Kỳ I

IATA dự báo, giai đoạn từ 2013 - 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường
phát triển nhanh nhất thế giới.

Dự báo này được IATA đưa ra tại hội thảo “Hàng không chắp cánh tăng trưởng kinh tế và kết nối Việt Nam với thế giới” được tổ chức hôm nay 27-8 tại Hà Nội.

Thông cáo báo chí của Vietnam Airlines dẫn lời ông Tony Tyler, Tổng giám đốc IATA phát biểu tại hội thảo, Việt Nam là thị trường hàng không năng động và phát triển nhanh chóng. Sự phát triển mạnh của hàng không sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn cho nền kinh tế. Do vậy, lĩnh vực hàng không cần được coi trọng như một ngành kinh tế chiến lược và cần được quan tâm đúng đắn.

Theo IATA, ngành hàng không đóng góp 6 tỉ đô la Mỹ cho GDP Việt Nam và tạo ra hơn 230.000 việc làm cho người dân trong giai đoạn 2008-2013. Trong 5 năm qua, lượng khách đi lại bằng đường hàng không của Việt Nam đã tăng thêm 96%.

Riêng năm 2013, khoảng 4,6 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, trong đó 80% tổng số khách đã đóng góp hơn 5 tỉ đô la Mỹ cho ngành du lịch.

Ước tính lĩnh vực hàng không đã đóng góp 1,7 tỉ đô la Mỹ cho GDP Việt Nam trong năm 2012 dựa trên những hoạt động trực tiếp của các hàng hàng không, các sân bay. Còn tính cả chuỗi cung ứng hàng không mở rộng ước tính có thể đóng góp thêm được 2 tỉ đô la Mỹ cho GDP.

Đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, mặc dù chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ trong tổng khối lượng vận chuyển nhưng lại đóng góp 25% giá trị thương mại vận chuyển của Việt Nam qua đường hàng không.

IATA dự báo về ngành hàng không trong giai đoạn từ 2013 - 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với vận chuyển hành khách quốc tế tăng 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%. Cùng với sự tự do hóa vận tải hàng không trong ASEAN, nhu cầu đi lại được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng từ năm 2015.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), cho rằng điều quan trọng nhất với các hãng hàng không Việt Nam là đảm bảo an toàn bay tuyệt đối và hoàn thiện chất lượng dịch vụ tới khách hàng, đặc biệt là nâng cao các chỉ số khai thác, đảm bảo đúng giờ. Giải quyết được các vấn đề trên thì các hãng hàng không mới phát triển bền vững.

Đối với Vietnam Airlines, ông Minh tiết lộ hãng sẽ tiếp nhận thêm hai dòng máy bay mới, hiện đại của thế giới là Airbus A350 và Boeing 787-9 vào năm 2015 để hiện đại hóa đội bay và nâng cao chất lượng dịch vụ để trở thành một trong những hàng hàng không hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Lê Anh

Tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98