Chứng khoán Tháng 9/2014: Quá khứ "lên tiếng"?

08/09/2014 09:45
08-09-2014 09:45:02+07:00

Chứng khoán Tháng 9/2014: Quá khứ "lên tiếng"?

Thống kê TTCK trong tháng 9 từ năm 2005 - 2013 cho thấy, chỉ số VN-Index thường tăng điểm trong tháng này với số lần tăng là 6 lần trong 9 năm. Với lãi suất đang được kỳ vọng giảm thêm tí chút trong thời gian tới, thị trường đang chứng kiến sự hoạt động mạnh mẽ trở lại của tiền vay margin.

Tháng 8: VN-Index bứt phá thành công khỏi ngưỡng quan trọng 630 điểm

(1) Nhóm cổ phiếu bluechip lên ngôi. VN-Index đã tăng tổng cộng 6.81% trong tháng 8 và kết thúc tháng ở mức 636.65 điểm, trong khi HNX-Index tăng 9.82% và đứng tại 87.04 điểm.

Các chỉ số Market Cap đều tăng điểm trong tháng 08. Theo đó, VS-Mid Cap dẫn đầu đà tăng với 8.81, tiếp theo là VS-Large Cap tăng 6.25%, VS-Small Cap tăng 2.73% và VS-Micro Cap tăng 0.19%.

(2) Giao dịch gia tăng trở lại nhưng biến động mạnh. Giao dịch thị trường tháng 8 nhìn chung diễn ra tích cực hơn trên cả hai sàn, nhưng thực sự chỉ mạnh trở lại trong tuần cuối cùng của tháng. So với tháng trước, khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình tháng 8 trên HOSE đã tăng 14.1%, tương ứng với 110.9 triệu đơn vị; trên HNX khối lượng khớp lệnh tăng 36.6%, tương ứng với 59.2 triệu đơn vị.

(3) Điểm nhấn của giao dịch chứng khoán trong tháng 8:

Giao dịch trầm lắng sau kỳ công bố KQKD quý 2. Thị trường vào đầu tháng thiếu vắng thông tin hỗ trợ sau khi kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 2 qua đi. Đây là nguyên nhân chính khiến giao dịch thị trường diễn ra khá trầm lắng những tuần đầu tiên của tháng.

Tuy vậy, giao dịch không quá bi quan khi hoạt động trading ngắn hạn được giới đầu tư sử dụng để tìm kiếm lợi nhuận.

Giảm giá xăng dầu. Giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8, dù không tác động mạnh lên thị trường nhưng cũng giúp giới đầu tư phấn khởi hơn.

Nhóm cổ phiếu bluechip và dòng họ ”P”. Mặc dù giao dịch trầm lắng nhưng giao dịch ở nhóm cổ phiếu bluechip vẫn được giới đầu tư chú ý và đẩy mạnh gom hàng mỗi khi thị trường giảm điểm.

Đặc biệt, những cổ phiếu thuộc dòng họ ”P” như GAS, PVD, PVS, PGS, PVC, PVB... đã tạo động lực không nhỏ giúp thúc đẩy đà tăng của thị trường trong những tuần cuối tháng 8, đẩy chỉ số VN-Index bứt phát thành công khỏi ngưỡng 630. Căng thẳng liên quan đến giàn khoan HD-981 được tháo dỡ là chất xúc tác quan trọng đối với nhóm cổ phiếu này trong thời gian vừa qua.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng, nhưng không ảnh hưởng tiêu cực. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 303 tỷ đồng trên HOSE, và bán ròng nhẹ trên HNX với 9.9 tỷ đồng trong tháng 8.

Lực bán ròng của khối ngoại tập trung chủ yếu trong khoảng thời gian giữa tháng 8 và chủ yếu nhắm vào các cổ phiếu bluechip. Điều này đã phần nào khiến giới đầu tư lo lắng và giảm bớt giao dịch trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, tác động tiêu cực là không quá lớn và dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào chứng khoán đã giúp thị trường bật mạnh trở lại về cuối tháng.

Trên HOSE, cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh là KDC với gần 538 tỷ đồng, tiếp đó là MSN với 380 tỷ đồng; mua ròng mạnh nhất thuộc về VIC với 470 tỷ đồng chủ yếu được thông qua giao dịch thỏa thuận. Trong khi đó, trên HNX, khối ngoại lại tập trung bán mạnh ở PVE (23.9 tỷ đồng), PVS (18.3 tỷ đồng); và mua ròng mạnh VND (19.8 tỷ đồng) và LAS (16.9 tỷ đồng).

Tháng 9: Quá khứ “lên tiếng”?

Chúng tôi cho rằng các yếu tố sau đây sẽ chi phối xu hướng của TTCK Việt Nam trong tháng 9/2014.

(1) ETF sẽ giảm ảnh hưởng trong đợt tái cơ cấu tháng 9. Hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF sẽ trở lại trong tháng 9. Tác động của hoạt động cơ cấu danh mục này đã không còn tác động mạnh lên thị trường do đó sức hút từ thông tin này đã giảm bớt. Trong những tuần trước kỳ công bố, những thảo luận về việc thêm bớt các cổ phiếu trong danh mục có thể sẽ thúc đẩy dòng tiền đầu cơ đổ vào những cổ phiếu nằm trong danh sách thêm bớt này và tạo sự sôi động nhất định.

(2) CPI tháng 9 tiếp tục đứng ở mức cao. Mùa vụ (mưa bão, khai giảng) sẽ là yếu tố quan trọng tác động lên CPI tháng 9. Với những yếu tố trên, giới chuyên gia dự báo CPI tháng 9 sẽ tăng ở mức 0.6 - 0.8%, tương ứng 3.8 - 4.0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát trong thời gian gần thường được giới đầu tư theo dõi như là một chỉ dấu của việc lực cầu có cải thiện hay không. Với thực tế hiện tại thì giới chuyên môn tiếp tục kỳ vọng Chính phủ sẽ duy trì chính sách nới lỏng trong một thời gian dài nữa, để kích thích nền kinh tế.

(3) Sóng đầu cơ cuối tháng 9 dựa theo KQKD quý 3. Kết quả kinh doanh quý 3 thường trầm lắng hơn so với các quý còn lại trong năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình chung đã ổn định hơn thì kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 cải thiện sẽ tiếp tục được duy trì. Bên cạnh đó, giá xăng dầu liên tục giảm cũng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí. Những kỳ vọng này có thể giúp tạo ra những con sóng đầu cơ về cuối tháng 9.

(4) Tháng 9 thường tích cực. Thống kê TTCK trong tháng 9 từ năm 2005 - 2013 cho thấy, chỉ số VN-Index thường tăng điểm trong tháng này với số lần tăng là 6 lần trong 9 năm. Điều này có thể giúp gia tăng sự tự tin cho giới đầu tư và thúc đẩy dòng tiền đầu cơ chảy mạnh.

(5) Dòng tiền margin được cải thiện. Việc chỉ số VN-Index bứt phát thành công khỏi ngưỡng quang trọng 630 điểm là điểm tựa tinh thần không nhỏ cho giới đầu tư. Dòng tiền đã có dấu hiệu bứt phá mạnh kể từ cuối tháng 8, và với lãi suất đang được kỳ vọng giảm thêm tí chút trong thời gian tới, thị trường đang chứng kiến sự hoạt động mạnh mẽ trở lại của tiền vay margin.

Phân tích kỹ thuật

VN-Index – Phá vỡ thành công vùng 600 - 630 điểm. VN-Index tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những tuần qua và đã phá vỡ hoàn toàn vùng kháng cự mạnh dài hạn 600 – 630 điểm. Đây là tín hiệu cho thấy đà tăng trưởng trung và dài hạn đang được củng cố. Những mẫu hình nến xanh xuất hiện khá nhiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan trong thời gian gần đây.

Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System liên tục gia tăng khoảng cách nên nguy cơ hai đường này cho tín hiệu bán trở lại không cao. Chỉ báo ADX đã hồi phục và duy trì mức cao cho thấy xu hướng hiện tại đang rất mạnh.

VN-Index đã phá vỡ cận trên của kênh giá tăng ngắn hạn (tương đương vùng 632 – 637 điểm) và vùng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong thời gian tới.

Điểm đáng chú ý nhất vẫn là thanh khoản của thị trường. Khối lượng khớp lệnh đã duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 130 triệu đơn vị) trong 3 tuần liên tiếp. Đây là giai đọan duy trì lâu nhất bên trên đường trung bình 20 phiên của khối lượng trong vòng 6 tháng qua và cho thấy nhà đầu tư đang giao dịch khá sôi động trong ngắn hạn.

HNX-Index – Đang hướng đến vùng đỉnh của tháng 03/2014. HNX-Index tăng trưởng liên tục trong những tuần qua nhưng đà tăng không còn quá mạnh và hay xảy ra rung lắc trong phiên.

Đường SMA100 (tương đương vùng 78 – 79 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn cho thấy xu hướng tăng trưởng dài hạn đã thực sự quay trở lại sau đợt điều chỉnh mạnh hồi tháng 04/2014. Đường middle của Bollinger Bands (tương đương vùng 83 – 84 điểm) vẫn đang hỗ trợ tốt cho HNX-Index. Vì vậy, khả năng điều chỉnh sâu trong ngắn hạn của HNX-Index là không quá lớn.

HNX-Index đang hướng đến vùng đỉnh của tháng 03/2014 (tương đường vùng 92 – 94 điểm). Đây được đánh giá là vùng kháng cự mạnh và có khối lượng tích lũy lớn. Bên cạnh đó, chỉ báo Stochastic Oscillator đang đi ngang và duy trì trong vùng overbought khá lâu. Vì vậy, nhiều khả năng HNX-Index sẽ có rung lắc mạnh xảy ra trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên thận trọng nếu phân kỳ giá xuống của Stochastic Oscillator hoàn thành.

Phòng Nghiên cứu Vietstock







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (12)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Tiếp tục mua nếu giá còn nằm dưới mức 10,700 đồng

Theo các mô hình định giá, nếu giá cổ phiếu của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) tiếp tục nằm dưới mức 10,700 đồng thì vẫn...

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98