Dòng tiền đang dịch chuyển như thế nào trên sàn chứng khoán?

08/09/2014 20:24
08-09-2014 20:24:32+07:00

Dòng tiền đang dịch chuyển như thế nào trên sàn chứng khoán?

Những ảnh hưởng từ ETF cùng tín hiệu chốt lời của nhà đầu tư xuất hiện nhưng điểm nhấn tích cực là dòng tiền vẫn được duy trì và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Các chuyên gia cho rằng thị trường tuần 08-13/09 xu hướng tích lũy để đi lên sẽ tiếp tục duy trì, dòng tiền hiện tại đang chuyển dịch sang nhóm chứng khoán, bất động sản.

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Giám đốc kinh doanh CTCK Vndirect (VND) nhận định: “VN-Index tiếp tục vận động trong vùng 610-645 điểm, do ảnh hưởng bởi review của ETF cùng với sự chuyển dịch của dòng tiền, thị trường tuần 08-13/09 sẽ tiếp tục đi ngang theo xu thế tích lũy”.

Ông Điệp cũng cho rằng, trong tuần này, lực mua và bán của các quỹ ETF sẽ xuất hiện nhưng tương đối cân bằng, những mã bị bán ra không quá ảnh đến chỉ số do đều là những mã có cơ bản tốt và sẽ được lực cầu từ khối nội hấp thụ. Còn những mã mua vào đều là những mã lớn đang đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường.

Vẫn duy trì quan điểm là VN-Index đang vận động trong kênh 610-645 điểm, ông Điệp cho biết, khi chỉ số này gần chạm ngưỡng 645 sẽ có lực bán và điều này đã được kiểm chứng trong các phiên gần đây. Dòng tiền hiện tại vẫn duy trì ở mức cao với bản chất là xoay vòng các nhóm cổ phiếu nên khả năng tích lũy tại đỉnh sẽ kéo dài và khả năng điều chỉnh mạnh trong giai đoạn này khó xảy ra. Với nhóm cổ phiếu họ dầu khí, do đã lên cao nên khả năng trong tuần 08-13/09 sẽ có sự điều chỉnh.

Ông khuyến nghị nhà đầu tư trong các tuần tới nên chú ý các thông tin từ ETF, những cổ phiếu bị ETF bán ra có thể là những cổ phiếu triển vọng và nhóm này nên đặt mục tiêu quan tâm hàng đầu.

Nhóm quan tâm thứ hai là nhóm chứng khoán do đa số cổ phiếu thuộc nhóm này chưa tăng nhiều kết hợp thanh khoản luôn duy trì ở mức cao. Và đặc biệt, thị trường giao dịch tốt như hiện tại sẽ giúp kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán trong quý 3 khả quan hơn, đây là nhân tố hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn.

Nhóm còn lại là ngân hàng, đây là nhóm cổ phiếu đã đứng khá lâu nhưng với sự kiện cổ phiếu đầu ngành VCB được dự báo mua vào mạnh bởi hai quỹ ETF sẽ là nhân tố giúp nhóm tạo nên sự khác biệt. Ngoài ra, cổ phiếu ngân hàng đang được định giá thấp hơn so với mặt bằng chung kết hợp trong tương lai gần, nội tại ngành sẽ có sự thay đổi lớn từ tái cơ cấu, tăng trưởng tín dụng và lãi suất,… Theo đó, ông cho rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ phù hợp và là sự lựa chọn tốt trong trung hạn.

Theo ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): “Thị trường tuần 08-13/09 xu hướng chung sẽ là tích lũy để đi lên và nhiều khả năng nếu được duy trì như hiện tại thì mốc 650 sẽ bị phá vỡ ngay trong tháng 9”.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, khối ngoại có phiên bán ròng cuối tuần trước nhưng chỉ tập trung ở một số mã chứ không lan tỏa khắp các cổ phiếu. Bên cạnh đó, dòng tiền mới vào thị trường vẫn nhiều và dòng tiền từ margin cũng đang duy trì. Một điểm nhấn khác là những nhà đầu tư chưa giải ngân hay nắm giữ cổ phiếu do lo ngại “tháng cô hồn” cũng đang có xu hướng giải ngân. Còn những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu, theo ông nhận thấy cũng chưa đạt nhiều lợi nhuận, vì vậy, họ tiếp tục có xu hướng nắm giữ và thậm chí giải ngân mua vào thêm góp phần tạo động lực và dư địa gia tăng của thị trường thêm rõ ràng hơn.

Về dòng tiền ở thời điểm hiện tại, dòng tiền đang có xu hướng chuyển dịch ở các nhóm cổ phiếu và dần lan tỏa ra thị trường, ngay cả ở những cổ phiếu thuộc hàng “nặng mông” như ITA, OGC,… cũng đã tăng trần thời gian gần đây, điều này càng làm củng có thêm xu hướng dòng tiền lan tỏa thay vì chỉ tập trung vào một nhóm nhất định. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư khác cũng tiếp tục yếu đi như vàng giảm, lãi suất giảm, bất động sản chưa mạnh, đồng đô la tuy tăng như nhìn chung mức tăng cũng không nhiều,… vì vậy những yếu tố đầu tư khác đang góp phần ủng hộ cho thị trường chứng khoán gia tăng.

Nhóm cổ phiếu họ dầu khí đang cho dấu hiệu phân hóa và khả năng dẫn dắt của nhóm này không còn nhiều, dòng tiền hiện đang có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu bất động sản (nhiều mã đã gia tăng mạnh: ITA, UDC, PPI, DXG, OGC…), nhóm khoáng sản và chứng khoán cũng đang được chú ý nhưng yếu hơn.

Xu hướng thị trường vẫn tích cực và điểm số sẽ có sự điều chỉnh nhất định do sự suy yếu của một số cổ phiếu lớn như MSN, GAS, VIC,… nhưng thị trường chung vẫn tốt. Thị trường trong tuần 08-13/09 sẽ có xảy ra điều chỉnh nhưng không mạnh và có thể chỉ xảy ra trong phiên” - Ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế và chiến lược thị trường CTCK VCBS nhận định.

Ông Hoàng cho rằng yếu tố dòng tiền rẻ vẫn sẽ hỗ trợ thị trường và những cổ phiếu cơ bản tốt sẽ được quan tâm nhưng ông cũng cho rằng những nhóm cổ phiếu đầu ngành sau những nhịp tăng nhất định sẽ có điều chỉnh để tiếp tục gia tăng với điển hình như trường hợp của PVS.

Kịch bản tuần 08-13/09 vẫn là tăng giảm xen kẻ nhưng không tác động xấu mà duy trì trạng thái tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý các cổ phiếu nóng do sẽ có sự điều chỉnh mạnh sau thời gian tăng nóng gần đây để phù hợp với mặt bằng.

Ông khuyến nghị nhà đầu tư nên quan tâm đến các cổ phiếu ngành chứng khoán do thanh khoản của nhóm này liên tục gia tăng, bên cạnh đó, thị trường chứng khoán sôi động cũng giúp hoạt động công ty chứng khoán tốt hơn và thể hiện gần nhất có thể là kết quả kinh doanh quý 3 khả quan.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98