Góc nhìn 22-26/09: Kịch bản điều chỉnh sâu khó xảy ra?

21/09/2014 17:21
21-09-2014 17:21:24+07:00

Góc nhìn 22-26/09: Kịch bản điều chỉnh sâu khó xảy ra?

Chuyên gia tại các Công ty Chứng khoán (CTCK) đều cho rằng kịch bản hai chỉ số điều chỉnh sâu trong tuần tới sẽ khó xảy ra do lực cầu giá thấp vẫn luôn thường trực ở những phiên giảm điểm, kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 ở những mã cổ phiếu tốt sẽ giúp thị trường từ đây đến cuối năm vẫn nằm trong xu hướng tăng.

Cơ hội đầu tư vẫn còn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index cho tín hiệu kĩ thuật khá xấu khi chỉ số này giảm quá vùng hỗ trợ 618 điểm, rơi xuống dưới kênh tăng điểm ngắn hạn được thiết lập từ giữa tháng 5 tới nay. Như vậy xu thế tăng điểm đã chấm dứt và nhiều khả năng thị trường sẽ bước vào xu thế giảm điểm trong các phiên tới. Mức hỗ trợ 609 điểm sẽ giúp khẳng định động lực giảm điểm của xu thế này có mạnh hay không. Nếu lực bán tiếp tục mạnh, VN-Index giảm sâu xuống dưới vùng này ngay trong các phiên đầu tiên của tuần, khả năng xu hướng giảm điểm sẽ kéo dài.

Cũng cần nhớ rằng thời gian này đang bước vào thời kỳ kết quả kinh doanh (KQKD) quý 3 sắp được công bố, do vậy sẽ có sự phân hóa tăng điểm của nhóm các cổ phiếu có kỳ vọng về KQKD tốt trong quý 3, bất chấp xu hướng hiện tại của thị trường. Do vậy cơ hội đầu tư vẫn còn rất nhiều trên thị trường, nhất là khi tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại.

SHS đánh giá giai đoạn này nhà đầu tư có thể tiến hành tiếp tục chốt lời dần các mã đã có lợi nhuận cao trong danh mục tại các phiên tăng điểm của thị trường. Tuy nhiên SHS cũng khuyến cáo nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá tại các phiên điều chỉnh mạnh của thị trường khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng. Cơ hội đầu tư vẫn sẽ xuất hiện tại nhiều mã cổ phiếu có thông tin hỗ trợ, do vậy nhà đầu tư vẫn có thể tiến hành mua vào các mã này trong điều kiện thị trường chung không bị giảm điểm quá mạnh.

Áp lực bán sẽ có thời điểm tăng mạnh

CTCK VNDirect (VND): Tiếp tục có thêm cổ phiếu phá đáy ngắn hạn và đối mặt với nguy cơ bị bán cắt lỗ, trong đó có nhiều vốn hóa lớn. Hôm nay được coi là một phiên gia tăng sức mạnh của bên bán, bằng chứng là VN-Index giao dịch mức thấp hơn hôm trước (18/09) và số mã phá đáy nhiều hơn. VND cho rằng áp lực bán sẽ có thời điểm tăng mạnh và đẩy VN-Index về vùng 600-603 điểm ở đầu tuần tới.

VND đánh giá cổ phiếu chứng khoán đã có một phiên giao dịch tích cực khi ngăn được tâm lý bán tháo của ngày 18/09. Dòng tiền sẽ tiếp tục tìm cơ hội vào mua nhóm này. Nhóm chứng khoán sẽ tiếp tục chịu áp lực từ xu hướng chung và có thể tiếp tục điều chỉnh đầu tuần tới và là cơ hội mua lướt sóng khả quan.

Sẽ duy trì trạng thái tương đối cân bằng

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): MBKE duy trì quan điểm xu hướng tăng sẽ vẫn là chiều hướng chủ đạo của thị trường trong thời gian còn lại của năm 2014. Dù vậy trong tuần giao dịch tiếp theo, thị trường nhiều khả năng sẽ duy trì trạng thái tương đối cân bằng để các nhà đầu tư làm quen hơn với mặt bằng giá hiện nay trước khi tiếp tục tăng tốc trong thời gian tới.

Tích lũy để đón chờ KQKD quý 3

CTCK FPT (FPTS): FPTS tiếp tục cho rằng nhịp điều chỉnh vừa qua là cơ hội cho những nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu đế đón chờ KQKD quý 3 của những doanh nghiệp tốt, tuy nhiên phải nói thêm rằng thị trường hiện tại vẫn sẽ có sự phân hóa rõ nét nếu hồi phục trở lại.

Vì vậy nhà đầu tư chỉ nên quan tâm đến những nhóm ngành triển vọng như dầu khí, chứng khoán…bên cạnh đó cũng cần theo dõi kỹ thị trường tại ngưỡng hỗ trợ mà FPTS đề cập để ra quyết định hợp lý.

Kiểm định vùng hỗ trợ 605 - 610

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể kiểm định hỗ trợ 605 - 610 trong phiên đầu tuần giao dịch tới. Điểm tích cực mà VCSC nhận thấy là chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về vùng quá bán cho thấy áp lực bán có thể có dấu hiệu suy yếu tại các vùng hỗ trợ gần nhất của hai chỉ số và hai chỉ số có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong vài phiên tới. Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn của VCSC vẫn duy trì mức giảm trên hai chỉ số và chưa xuất hiện điểm mua ngắn hạn.

Do đó, nếu chỉ số VN-Index vẫn giữ được vùng giá hỗ trợ 605 – 610 trong tuần giao dịch tới thì xu hướng tăng trung hạn vẫn còn rất tích cực. VCSC vẫn giữ quan điểm thận trọng và các nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mua mới trong thời điểm này. Đồng thời, các nhà đầu tư vẫn còn tỷ trong cổ phiếu cao thì không nên bán tháo bằng mọi giá ở vùng giá hiện tại và chỉ nên hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi kỹ thuật khi nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng tah1i quá bán trong các phiên gần đây.

Kỳ vọng cổ phiếu dẫn dắt tích lũy trở lại

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Việc diễn biến xấu đi trong ngắn hạn của thị trường đã được BSI cảnh báo từ đầu tuần, và những nhà đầu tư đã giảm tỷ trọng hoặc cắt lỗ như khuyến nghị của BSI đều đã có sự thuận lợi nhất định. Việc thị trường đứng vững trước áp lực bán được dự báo lớn như hôm nay (19/09) cho thấy sự chủ động của bên mua. Kịch bản tích cực nhất mà BSI kỳ vọng lúc này là các cổ phiếu dẫn dắt tích lũy trở lại, tạo nền tảng vững chắc cho đà tăng của thị trường. Việc các cổ phiếu giảm mạnh hay quay lại tăng sốc trong thời gian tới không được BSI đánh giá tốt.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm trong ngắn hạn đã được xác nhận. Nhà đầu tư thận trọng có thể chưa vội tham gia, chờ khi tín hiệu tăng được xác nhận trở lại. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mua dần tại những mức giá thấp, lướt sóng tại các cổ phiếu thuộc các ngành đang được quan tâm như cổ phiếu dầu khí, xây dựng, chứng khoán và bất động sản.

Cả hai chỉ số sẽ không điều chỉnh sâu

CTCK Bảo Việt (BVSC): Việc thị trường giảm điểm sâu với thanh khoản ở mức cao trong tuần vừa qua chủ yếu xuất phát từ hai yếu tố chính là nhu cầu chốt lời của các nhà đầu tư sau giai đoạn thị trường tăng điểm nóng và dòng dầu khí đang dần đánh mất vai trò dẫn dắt và hỗ trợ thị trường.

Với việc lực cầu giá thấp vẫn luôn thường trực ở những phiên thị trường giảm điểm, BVSC không đánh giá cao kịch bản hai chỉ số sẽ có điều chỉnh sâu trong tuần tới. Các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ danh mục trung hạn với tỷ trọng hợp lý và có thể trải lệnh dần để gia tăng tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn.

Gia Nguyên tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98