Góc nhìn 22/10: Lập vùng an toàn củng cố đà phục hồi

21/10/2014 18:23
21-10-2014 18:23:36+07:00

Góc nhìn 22/10: Lập vùng an toàn củng cố đà phục hồi

Thị trường có được một phiên phục hồi nhờ vào các cổ phiếu trụ cột, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý nhiều nhà đầu tư (NĐT) vẫn còn thận trọng. Với diễn biến này, các CTCK cho rằng các chỉ số đang xác lập vùng an toàn để củng cố đà phục hồi.

Tiếp tục một phiên tăng điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường tiếp tục có một phiên hồi phục mạnh về điểm số nhờ sự tăng điểm ấn tượng của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên thanh khoản vẫn sụt giảm mạnh do tâm lý thận trọng của NĐT vẫn đang ở mức cao.

MSBS cho rằng phiên 22/10 có thể tiếp tục là phiên tăng điểm. VN-Index có thể tăng 5-6 điểm chạm ngưỡng MA20 sau đó giật lại nhưng vẫn là một phiên tăng điểm. Thanh khoản giảm mạnh cho thấy NĐT vẫn còn e ngại vào sự hồi phục của thị trường. MSBS bảo lưu quan điểm về xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn do đó khuyến cáo các NĐT thận trọng với các quyết định trading T+.

Đối với NĐT muốn nắm giữ cổ phiếu 2-3 tháng có thể lựa chọn các cổ phiếu tốt, có dòng tiền bắt đáy và giải ngân với tỷ lệ thấp trong các phiên giảm điểm.

Vùng giá an toàn đang được thiết lập

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sự tăng giá mạnh của GASVIC đều có những thông tin bên lề của NĐT giúp cho cầu mua đẩy vào khá mạnh. Điều đó khiến nhiều NĐT nhìn nhận thị trường tăng giá kiểu xanh vỏ đỏ lòng này nên vì thế cầu mua phiên 21/10 không thực sự mạnh.

Tuy nhiên tổng chung thì nhiều cổ phiếu đã bắt đầu đứng giá và khối lượng giao dịch tụt giảm mạnh, có nghĩa vùng giá an toàn đang được thiết lập. Nếu như những diễn biến tới đây không có quá nhiều biến động mạnh tiêu cực thì rất có thể những cổ phiếu này sẽ có sự hồi phục trở lại.

Sẽ xuất hiện những cổ phiếu tăng mạnh và có tính bứt phá cả về giá và khối lượng. NĐT trading ngắn hạn có thể tìm kiếm những cổ phiếu có tính chất này để tham gia, bởi điều đó có thể vẫn mang lại cơ hội ngắn hạn.

Hai chỉ số đang xác lập điểm cân bằng

CTCK Phú Hưng (PHS): Phiên hồi phục thứ hai cho thấy chỉ số đang tìm lại điểm cân bằng và điểm tích cực là đường RSI đã lùi về vùng quá bán, vì vậy lượng cung có thể sẽ giảm đi trong vài phiên tới, tuy vậy khả năng điều chỉnh vẫn còn đang hiện hữu đối với chỉ số.

Đối với HNX-Index, không giữ được mức tăng như VN-Index, nhiều cổ phiếu bị bán mạnh dần trong phiên chiều nên chỉ số đã quay đầu giảm điểm. Nhìn chung, cả hai chỉ số vẫn đang xác lập lại điểm cân bằng và chưa có sự ổn định. Do đó, PHS khuyến nghị nên duy trì sự thận trọng cho các giao dịch ngắn hạn, nắm giữ cổ phiếu ở mức vừa phải và chờ tín hiệu rõ ràng hơn cho điểm mua mới thì mới gia tăng tỷ trọng trở lại.

608 là kháng cự ngắn hạn đối với VN-Index

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): VN-Index tăng mạnh hơn 11 điểm lên trên 600 điểm trong phiên 21/10 nhưng chủ yếu nhờ hỗ trợ của các cổ phiếu lớn như GAS, MSN, VNM, PVD và VIC. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 80,47 triệu đơn vị, tăng 6,7%, nhưng nó vẫn ở mức rất thấp so với khối lượng trung bình trong 2 tuần trước đó; tín hiệu này cho thấy NĐT vẫn rất thận trọng.

MACD tăng nhẹ lên mức -5,28 nhưng vẫn dịch chuyển ở dưới đường trung bình của nó. Trong khi RSI và Stochastic Oscillator bật tăng mạnh từ vùng quá bán và củng cố cho sự phục hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ khó duy trì nếu thanh khoản không cải thiện. Vì vậy, SBBS khuyến nghị các NĐT vẫn nên mua thêm cổ phiếu ở thời điểm này. Mốc 608 sẽ là kháng cự ngắn hạn đối với VNIndex.

Dòng tiền tăng trở lại

CTCK FPT (FPTS): Theo quan sát các cổ phiếu trụ tăng điểm mạnh nhưng không tạo được nhiều sự lan tỏa đến phần còn lại của thị trường. Nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục xu thế điều chỉnh nhưng có thể thấy mực độ giảm điểm đã ít đi, tâm lý ổn định hơn mỗi khi thị trường chùng xuống, không còn nhiều áp lực bán quá lớn ở giá thấp.

NĐT tiếp tục quan sát thị trường trong những phiên tới, có thể giải ngân nếu HNX-Index có dấu hiệu tạo đáy ở 86 và tăng điểm trở lại, mức độ lan tỏa của nhóm cổ phiếu trụ đến các cổ phiếu thị trường khác rõ rệt hơn, kéo thanh khoản và dòng tiền tăng trở lại.

Đà phục hồi sớm trở lại

CTCK Bảo Việt (BVS): Sẽ cần thêm một vài phiên nữa khi các chỉ số gặp các ngưỡng kháng cự để kiểm chứng về sức cầu trong đợt hồi phục này. Về các yếu tố mang tính cơ bản, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 đang dần được công bố với công ty khả quan thuộc nhóm ngành chứng khoán như SSI, BVS, CTS… Dự kiến một số nhóm ngành khác cũng sẽ khả quan là hàng tiêu dùng, cao su chế biến, dược phẩm, các công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu.

Đà hồi phục của thị trường sẽ sớm gặp trở ngại khi các chỉ số tiếp cận các ngưỡng kháng cự và áp lực chốt lời ngắn hạn từ các giao dịch trading T+ ngày càng gia tăng. NĐT được khuyến nghị tuân thủ nguyên tắc trading cho danh mục ngắn hạn, bán ra khi chỉ số tiếp cận vùng điểm kháng cự, đồng thời có thể tái cơ cấu danh mục trung hạn sang các mã cổ phiếu có triển vọng KQKD tích cực trong hai quý cuối năm.

Trần Hạnh tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98