Góc nhìn 18/11: Tiếp diễn thế giằng co

17/11/2014 18:03
17-11-2014 18:03:40+07:00

Góc nhìn 18/11: Tiếp diễn thế giằng co

Kịch bản thị trường tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp 595-605 điểm, chờ đợi tín hiệu kế tiếp để xác nhận xu hướng của trung và ngắn hạn.

 

Tạo đà cho đích đến 609 điểm

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Nhìn chung xét về yếu tố tâm lý cho thấy NĐT đang có cái nhìn lạc quan với thị trường. Tuy nhiên chỉ nhóm đầu cơ lại là nhóm có sức hút mạnh với NĐT bởi ở hầu hết cổ phiếu cơ bản vẫn là chuỗi ngày đi ngang. Nhiều NĐT nắm giữ cổ phiếu dạng này bắt đầu cảm thấy nản chí và chuyển sang với những mã tăng nóng. Và có thể với chiến lược “sống còn” có khi lại đem lại thắng lợi hơn là đầu tư vào cổ phiếu có tính cơ bản như hiện nay.

Như IVS kỳ vọng, chỉ số VN-Index sau khi bứt khỏi đường MA200 và đã liên tiếp 6 phiên sideway tại đường MA100 là điều bình thường. Việc duy trì tích cực trên 600 điểm sẽ tạo đà cho đích đến 609 điểm mà điểm nhấn sẽ đến từ nhóm cơ bản. Vì thế chiến lược giao dịch thận trọng và không quá áp lực vẫn có thể mang đến thành công.

Cần vài phiên tích lũy trước khi bứt phá

CTCK FPT (FPTS): VN-Index đang có xu hướng vận động trong vùng tích lũy ở khoảng 597 đến 605 điểm, và vùng tích lũy này được hỗ trợ bởi đường MA22. Đây là một điểm khá tích cực cho xu thế tăng hiện tại. Dòng tiền giữ ở mức cao trong thời gian gần đây cho thấy mức định giá hiện tại của thị trường đối với cổ phiếu vẫn khá hấp dẫn đối với các NĐT.

Có khả năng vẫn cần thêm một số phiên tích lũy để VN-Index chính thức bứt phá khỏi biên độ tích lũy hiện tại. Có khả năng chỉ số HNX-Index sẽ bứt phá khỏi đường trendline tạo bởi 2 đỉnh ngày 24/3 và 9/10 trong thời gian tới.

Thị trường đang được dẫn dắt bởi nhóm dầu khí và nhóm đầu cơ thanh khoản cao như KLF, SCR, HUT, FIT… Với biên độ tăng của những cổ phiếu trên được FPTS đánh giá vẫn còn, do vậy thị trường vẫn còn có thể tiếp diễn đà tăng trong thời gian tới. FPTS khuyến nghị NĐT lựa chọn cổ phiếu để nâng tỷ trọng hoặc mở 1 vị thế mua mới.

Sắc đỏ sẽ mạnh hơn trong phiên kế tiếp

CTCK VNDirect (VND): Các chỉ số của phân tích kỹ thuật cho thấy xu hướng của VN-Index đang rất yếu và trạng thái biến động nhẹ sẽ còn tiếp diễn. Về mặt tính toán, VN-Index không có khả năng biến động mạnh trong phiên giao dịch tới vì dòng tiền vẫn vào thị trường nhưng lại chảy vào những cổ phiếu không có khả năng tác động lên điểm số. Trạng thái này vẫn sẽ kích thích nhiều cổ phiếu tăng giá vì dòng tiền trong thị trường vẫn giữ trên mặt bằng 2,000 tỷ đồng (đối với sàn HOSE).

Tuy nhiên, đặc điểm của thị trường yếu là một phiên tăng thường theo sau bởi một phiên giảm. Nếu hôm nay số lượng cổ phiếu giao dịch tích cực nhiều hơn so với tiêu cực, ngày mai điều ngược lại có thể sẽ xảy ra. Nói cách khác, VND cho rằng sắc đỏ thị trường sẽ mạnh hơn trong phiên kế tiếp.

Tâm lý người mua thận trọng thì người bán không có lợi thế và dễ mất kiên nhẫn. VND cho rằng chiến lược phù hợp cho phiên kế tiếp là chào mua giá thấp đối với những cổ phiếu khỏe nhằm tận dụng lợi thế về giá.

Giằng co trong khu vực 595-605 điểm

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): VN-Index vẫn tăng nhẹ 0.57 điểm lên 600.93 điểm trong phiên 17/11, nhưng chỉ báo lại đóng cửa mở mức thấp nhất trong phiên mặc dù có lúc tiến sát mốc 605 điểm. Tín hiệu này chứng tỏ áp lực bán ở quanh khu vực 605 điểm vẫn rất mạnh.

Khối lượng khớp lệnh trên HOSE giảm 22.9% xuống 108.86 triệu đơn vị cho thấy NĐT khá lưỡng lự trong phiên vừa qua. MACD dịch chuyển lên mức 0.44 nhưng nó vẫn thu hẹp khoảng cách với đường trung bình của nó. Đó sẽ là một tín hiệu tiêu cực nếu MACD cắt xuống dưới đường này. Trong khi đó, Stochastic Oscillator vẫn sụt giảm và RSI đi ngang chứng tỏ bên bán vẫn chiếm ưu thế trong ngắn hạn.

Với kịch bản hiện tại, lượng giao dịch có thể vẫn được duy trì ở mức cao, nhưng các chỉ số khó lòng đi xa. VN-Index dự đoán có thể sẽ tiếp tục giằng co trong khu vực 595-605 điểm trong phiên tới.

Chờ tín hiệu xác nhận xu hướng ngắn và trung hạn

CTCK MB (MBS): Việc dòng tiền đầu cơ tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thị trường đang trong quá trình tích lũy sideway cho thấy thị trường vẫn còn nhiều cơ hội và dòng tiền vẫn đang sinh lời tại một số nhóm cổ phiếu nhất định. Tuy nhiên, điểm đáng ngại là nhiều mã cổ phiếu đầu cơ trên đã tăng khá nóng sẽ tiềm ẩn khả năng điều chỉnh khi dòng tiền này rút ra trong trường hợp thị trường không thuận lợi sẽ tạo lực cung ngắn hạn đáng kể và tác động không tích cực tới thị trường.

Về kỹ thuật, VN-Index đang giao dịch giằng co trong khung dao động hẹp 597-607 điểm và xu hướng xác nhận sau giai đoạn này sẽ quyết định đến xu hướng ngắn và trung hạn của chỉ số trong thời gian tới.

Chiến lược ngắn hạn nên hạn chế đua mua giá cao xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ trong danh mục. Thực hiện trading bình quân giá vốn bán tại cận trên và xem xét mua vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt với các vùng giá hợp lý.

Dùng dằng đi ngang

CTCK KIS Việt Nam (KIS): Bất chấp các chỉ số đã nhanh chóng lấy lại sắc xanh nhưng nền tảng thị trường gần như chưa phát đi tín hiệu cải thiện rõ nét. Nhóm bluechip chủ chốt tiếp tục xu hướng đi ngang và chưa thể trở lại vai trò dẫn dắt thị trường.

Trong khi đó, tâm lý thận trọng sau chuỗi phiên bán ròng kéo dài của khối ngoại khiến cho thanh khoản phiên hôm nay giảm đáng kể, qua đó ảnh hưởng đáng kể đến triển vọng tích lũy của các chỉ số trong ngắn hạn. Thay vào đó, hiện tượng phân hóa đang diễn ra rõ nét và dòng tiền vẫn đang xoay quanh ở các mã có kết quả lợi nhuận tăng trưởng tốt.

KIS tiếp tục cho rằng thị trường vẫn trong giai đoạn dùng dằng đi ngang do chưa xuất hiện các nhân tố hỗ trợ nào đáng kể. Chiến lược trading ở giai đoạn hiện nay được khuyến nghị ở mức thận trọng và duy trì tỷ trọng tiền mặt nhất định.

Gia Nguyên tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 25,600 đồng trong quý 2/2024 và suy yếu

Theo Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường & Kinh tế Toàn cầu của UOB cập nhật ngày 03/05/2024, UOB kỳ vọng VNĐ sẽ...

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98