Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền (MBKE): Năm 2015 nên đổ tiền vào chứng khoán và bất động sản

14/01/2015 09:46
14-01-2015 09:46:11+07:00

Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền (MBKE): Năm 2015 nên đổ tiền vào chứng khoán và bất động sản

“Hai kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản được kỳ vọng sẽ là nơi xứng đáng nhất cho dòng tiền năm 2015, kế đó sẽ là tiền gửi. Theo đó, tỷ trọng phân bổ danh mục đầu tư nên là 50% cho chứng khoán, 40% cho bất động sản và 10% cho tiền gửi”.

Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền - Giám đốc Nghiên cứu phân tích CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) chia sẻ với người viết.

Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền

Thị trường chứng khoán năm 2014 được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn bậc nhất, theo bà thì mức độ hấp dẫn này có được duy trì trong năm 2015 không?

Cần khách quan nhìn nhận 2014 là một năm nhiều biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam với hai đợt tăng giá mạnh và hai đợt giảm giá mạnh rất rõ ràng. Chính “những con sóng rất lớn” của thị trường trong năm rồi đã khiến việc đầu tư chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất của 2014, dĩ nhiên, cũng đi kèm với rủi ro không hề nhỏ.

Tôi đánh giá 2015 sẽ tiếp tục là một năm nhiều thuận lợi đối với kênh đầu tư chứng khoán, đặc biệt ở giai đoạn hai quý đầu tiên của năm. Các nguyên nhân tạo ra sự tích cực trong kỳ vọng của chúng tôi bao gồm: (1) sự ổn định và tiếp tục hồi phục của kinh tế vĩ mô Việt Nam; (2) mức định giá “phải chăng” của thị trường chứng khoán Việt Nam so với các quốc gia Châu Á khác; (3) kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tiếp tục cải thiện của các doanh nghiệp niêm yết; và (4) lợi thế tương quan so với các kênh đầu tư nội địa khác.

Còn các kênh đầu tư khác thì sao, thưa bà? Đặc biệt là thị trường bất động sản?

Với các kênh đầu tư nội địa khác, nhìn chung lợi thế so sánh của kênh đầu tư chứng khoán vẫn khá rõ ràng.

Với kênh gửi tiền tiết kiệm: Mặt bằng lãi suất nói chung vẫn đang trong quá trình giảm. Rất khó có khả năng để kênh tiền gửi tiền kiệm có thể tạo ra lợi nhuận trên 8% trong năm 2015.

Với kênh ngoại tệ: Tôi để ngỏ khả năng Chính phủ có thể điều chỉnh tỷ giá một mức tương đối trong năm nay. Dù vậy mức điều chỉnh cũng ít có khả năng quá mạnh để đảm bảo giữ được mục tiêu lớn hơn là ổn định kinh tế vĩ mô. Giả định mức điều chỉnh tối đa khoảng 5%, kèm theo đó là lãi suất huy động USD khoảng 1%, kênh ngoại tệ có khả năng đem lợi nhuận dưới 6% trong năm nay. 

Với kênh đầu tư vàng: Việc đầu tư vàng tại Việt Nam đang có rủi ro cao, xuất phát từ chênh lệch giữa giá vàng Việt Nam và giá vàng thế giới quy đổi cũng như sự chênh lệch cao giữa giá mua và bán. Tôi không đánh giá cao khả năng sinh lợi của vàng trong năm 2015.

Với kênh bất động sản: Đây sẽ là câu chuyện thú vị của năm 2015. Trong năm 2014, lượng giao dịch bất động sản ở Hà Nội và Tp.HCM đều ghi nhận mức tăng “rất đột biến” so với năm 2013 (+60% ở Hà Nội và +200% ở Tp.HCM). Đang có nhiều tín hiệu cho thấy sự khởi sắc của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trong năm 2015. Dù vậy với lượng hàng tồn kho vẫn còn rất lớn như hiện nay, cộng với hàng loạt các dự án mới đang chuẩn bị thực hiện, dù giao dịch có thể sôi động hơn, giá bán nhìn chung sẽ chưa thể tạo ra “cơn sốt” trong ngắn hạn của năm 2015. Tôi cho rằng tỷ suất sinh lợi trung bình của kênh bất động sản có thể đạt 15%.

* Chứng khoán Tháng 01/2015: Đón sóng kết quả kinh doanh quý 4/2014?

* Ông Nguyễn Hồng Điệp: Khối ngoại giảm tỷ trọng Vietcombank, thị trường sẽ có sóng lớn nửa đầu năm 2015

Qua đó, bà có lời khuyên gì dành cho nhà đầu tư trong việc phân bổ danh mục vào các kênh đầu tư? Và xét riêng cho kênh đầu tư chứng khoán thì sao?

Hai kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản được kỳ vọng sẽ là nơi xứng đáng nhất cho dòng tiền năm 2015, kế đó là kênh tiền gửi. Tôi cho rằng tỷ trọng lần lượt cho các kênh đầu tư là 50% cho chứng khoán, 40% cho bất động sản và 10% cho tiền gửi.

Chi tiết với kênh đầu tư chứng khoán, tôi đặc biệt ưa thích những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi nhiều từ việc tiết giảm chi phí do giá xăng dầu suy giảm mạnh. Ngoài ra nhóm cổ phiếu của các công ty bất động sản cũng hứa hẹn nhiều triển vọng do hưởng lợi gián tiếp từ khả năng ấm lên của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Năm 2014 đánh dấu sự “thay đổi phần nào” khẩu vị của nhà đầu tư nước ngoài khi họ chuyển một phần vốn sang nắm giữ nhóm midcap trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là các cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách vĩ mô của Chính phủ như bất động sản và vật liệu xây dựng.

Tôi cho rằng điều tương tự sẽ xảy ra trong năm 2015. Dù vậy cần lưu ý nếu giá dầu vẫn không có cải thiện nào trong năm 2015 và USD tiếp tục lên giá cao hơn thì không loại trừ khả năng xu hướng dòng vốn ngoại trên toàn cầu sẽ tìm nơi trú ẩn ở những tài sản được định giá bằng USD.

Nguyễn Thị Ngân Tuyền

Về phía doanh nghiệp niêm yết, theo bà thì họ cần phải làm gì để cổ phiếu có thể nổi lên, thu hút được nhà đầu tư giữa hàng trăm cổ phiếu như hiện nay?

Các doanh nghiệp làm ăn minh bạch, chuyên nghiệp, kinh doanh tốt, doanh thu lợi nhuận tăng trưởng tốt thì chắc chắn sẽ dành được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư trên thị trường.

Trong ngắn hạn, dĩ nhiên những yếu tố đột biến có thể tạo ra “điểm nhấn” trong mối quan tâm nhất thời của nhà đầu tư, dù vậy thị trường rồi sẽ quay lại với những “giá trị thực” vốn dĩ nên có của nó.

Bà đánh giá như thế nào về hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam? So với các nước khác trong khu vực thì sao?

Dù có nhiều cải thiện qua các năm, cần nghiêm túc nhìn nhận các hoạt động IR của nhiều doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam hiện chỉ dừng lại ở mức … “cho có”. Không khó để chúng ta bắt gặp nhiều văn bản giải trình của các công ty vốn chỉ để đáp ứng vấn đề thủ tục chứ chưa cung cấp được thông tin cần thiết cho nhà đầu tư có thể đánh giá tốt hơn về công ty.

Nhà đầu tư và các cổ đông nhỏ lẻ của những công ty này nhìn chung vẫn rất khá khó khăn để tiếp cận một cách kịp thời các thông tin. Việc chủ động cung cấp thông tin cho nhà đầu tư và cổ đông hiện chỉ mới được thực hiện bởi một số rất ít các doanh nghiệp lớn hiện nay.

Còn một khoảng cách đáng kể để hoạt động IR của phần đông các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam có thể so sánh với các quốc gia trong khu vực. Các doanh nghiệp sẽ cần ý thức hơn đáng kể tầm quan trọng của hoạt động IR trong thời gian tới nếu muốn dành được sự quan tâm và đánh giá cao hơn của nhà đầu tư.

Mỹ Hà







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98