Ông Nguyễn Hồng Điệp: Khối ngoại giảm tỷ trọng VCB, thị trường sẽ có sóng lớn nửa đầu năm 2015

13/01/2015 13:00
13-01-2015 13:00:00+07:00

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Khối ngoại giảm tỷ trọng VCB, thị trường sẽ có sóng lớn nửa đầu năm 2015

“Khối ngoại nói chung, ETF nói riêng sẽ hoạt động sôi nổi trong năm 2015 với xu hướng chính là tập trung vào đầu tư tài chính. Thông tư 36 sẽ là nhân tố tác động chính trong ngắn hạn và thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ có sóng lớn nửa đầu năm 2015” là một vài nhìn nhận của ông Nguyễn Hồng Điệp – Thành viên điều hành Môi giới và Tư vấn CTCK Vndirect (VND).

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Thành viên điều hành Môi giới và Tư vấn CTCK Vndirect (VND)

Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, tiêu dùng sẽ hút khối ngoại trong năm 2015

Nhìn lại về hoạt động của khối ngoại trong năm 2014, theo ông Điệp, sự dẫn dắt từ khối này là rất rõ nét. Cụ thể, những giai đoạn khối ngoại bán ròng, chỉ số VN-Index đều đi xuống; ngược lại, mỗi khi khối ngoại mua ròng thì thị trường dường như được tiếp thêm sức mạnh, củng cố niềm tin để đi lên.

Động thái của khối ngoại ngày càng khó đoán định, nhưng về cơ bản, luôn dựa trên cơ sở của các yếu tố vĩ mô. Họ đã bán rất mạnh các cổ phiếu dầu khí khi giá dầu mất mốc quan trọng 80USD/thùng, ngay cả đối với những cổ phiếu bluechip, từng là khẩu vị ưa thích trước đây như HPG, KDC hay GMD cũng bị bán ra. Trong cùng lúc đó, thiên hướng đầu tư của khối ngoại đã dịch chuyển dần qua các cổ phiếu Mid Cap như KBC hay các cổ phiếu dòng ngân hàng như VCB.

Còn nhà đầu tư nội, mặc dù luôn đóng vai trò chủ đạo trong giao dịch hàng ngày nhưng có vẻ luôn đi sau một bước so với khối ngoại. Chúng ta bán tháo các cổ phiếu dầu khí khi đã quá muộn và giá đã giảm về vùng quá bán, trong khi đó lại mua các cổ phiếu như VCB khi mọi việc đã quá rõ ràng (giá đã tăng 30%). Việc học hỏi cách tư duy tỉnh táo, phân tích dựa vào các yếu tố cơ bản, luôn là điều cần làm của các nhà đầu tư nội.

Năm 2015, theo ông Điệp, xu hướng đầu tư của khối ngoại sẽ thay đổi. Thay vì luôn có xu hướng đầu tư lâu dài, mang giá trị sâu vào doanh nghiệp thì họ bắt đầu “học” nhà đầu tư Việt Nam ở tính nhanh nhẹn, lướt sóng. Họ tập trung nhiều vào hoạt động đầu tư tài chính hơn là tham gia vào các hoạt động quản trị doanh nghiệp.

Nếu trước đây, dầu khí, cao su và dược luôn được ưa thích, thì ngày nay xu hướng chọn dòng cổ phiếu của khối ngoại đã thay đổi. Họ chú ý hơn đối với cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, tiêu dùng và qui mô doanh nghiệp cũng chuyển dịch từ “siêu lớn” sang “lớn và vừa”.

Riêng đối với các quỹ ETF, năm 2015 được dự báo sẽ hoạt động khá sôi động. Ngoài 2 quỹ VNM và FTSE, có thể MSCI cũng sẽ quan tâm nhiều hơn vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Cơ hội sẽ không chỉ nằm ở các cổ phiếu được “thêm vào”, mà còn có thể ở các cổ phiếu bị loại ra. Với sức hút từ dòng cổ phiếu vua, khối ngân hàng, nhiều khả năng VCB có thể sẽ bị giảm tỷ trọng tại các ETF, hoặc loại ra trong 6-9 tháng nữa. Lúc đó, đây là cơ hội rất hấp dẫn (các quỹ nước ngoài khác nắm giữ làm room nước ngoài của VCB bị tràn).

* Chứng khoán Tháng 01/2015: Đón sóng kết quả kinh doanh quý 4/2014?

* TTCK: Đừng để lòng tham trước mắt rồi tự loại mình khỏi cuộc chơi

Hai nguyên nhân đưa VN-Index mất hơn 100 điểm cuối năm 2014

Chỉ trong vòng hơn một tháng cuối năm 2014, chỉ số VN-Index đã mất đi hơn 100 điểm. Thị trường đã có lúc rớt sâu về 513 điểm, thấp hơn cả “sự kiện biển Đông”. Theo ông Điệp, có 2 nguyên nhân quan trọng tác động.

Đầu tiên là việc ban hành Thông tư 36, đây là “cú đấm” quyết định đánh gục thị trường. Hoàn toàn có cơ sở để lo ngại về việc thiếu hụt dòng tiền cho TTCK.

Nguyên nhân thứ hai là sự giảm giá đột ngột của giá dầu. Cổ phiếu dầu khí luôn mang tính dẫn dắt, không chỉ về mặt tâm lý mà còn tác động trực tiếp đến chỉ số. Khi giá dầu giảm, đương nhiên giá cổ phiếu nhóm dầu khí giảm.

Sau khi tạo đáy ở 513 điểm, VN-Index đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong những ngày đầu năm 2015. Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị “ngủ quên” lâu nay bỗng nhiên bừng tỉnh và có khả năng sẽ là trụ mới cho thị trường. Quý 1/2015 dự báo sẽ có những sự hồi sinh.

Khả năng VN-Index sẽ đạt 620-630 điểm trước Tết Nguyên Đán

Với thị trường chứng khoán cả năm 2015, ông Điệp cho rằng sẽ có những sự kiện lớn tác động.

Đầu tiên là kỳ vọng Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được ký vào nửa đầu quý 2/2015. Tiếp đến là những sự kiện như nới room khối ngoại cũng hy vọng sẽ được ban hành vào quý 3/2015, IPO những doanh nghiệp lớn hay việc chào sàn của vài doanh nghiệp nổi bật cũng sẽ mang lại sự hứng khởi cho nhà đầu tư.

Về yếu tố vĩ mô, theo ông vẫn xoay quanh việc chỉnh sửa Thông tư 36, giá dầu hay việc giảm tỷ lệ nợ xấu của khối ngân hàng. Nếu Thông tư 36 vẫn tiếp tục được thực hiện đúng hạn, không chỉnh sửa, thì khả năng đây sẽ là một sự “khủng hoảng” chính sách. Tác động của Thông tư 36 đến TTCK là tiêu cực, cả trong ngắn hạn, cũng như gây những hệ lụy không mong muốn trong dài hạn.

Về dầu thì nhiều khả năng giá cũng đã chạm đáy. Nếu đúng như vậy, chúng ta vẫn phải suy nghĩ về vấn đề gia tăng lạm phát và lãi suất sẽ không còn “rẻ” như hiện nay.

Tóm lại, kịch bản cho TTCK năm 2015 khá phức tạp với những giả định khác nhau. Trong trường hợp chính sách ủng hộ, cụ thể là sự chỉnh sửa kịp thời của Thông tư 36, khả năng thị trường sẽ đạt điểm số 620-630 trước Tết Nguyên Đán. Sóng lớn sẽ có vào nửa đầu năm 2015. Sau đó thị trường sẽ đi vào giai đoạn điều chỉnh. Việc điều chỉnh mạnh hay nhẹ phụ thuộc vào các yếu tố khó kiểm soát như giàn khoan Trung Quốc hay việc Fed tăng lãi suất cơ bản. Kỳ vọng thị trường sẽ lại tăng trở lại vào các tháng cuối năm nhờ sự phục hồi của nền kinh tế.

Ông Điệp khuyến nghị nhà đầu tư trong năm 2015 cần đặc biệt tỉnh táo, thường trực trạng thái “năng động” để tránh bị thiệt hại bởi những yếu tố bất ngờ. Về danh mục đầu tư, nên tập trung vào các nhóm ngành như ngân hàng, bất động sản. Việc giá dầu dù có phục hồi, nhưng để quay trở lại ngưỡng “trung bình” 80USD/thùng có thể sẽ mất khá lâu. Vì vậy, chưa nên quay trở lại ngay với nhóm dầu khí hay cao su tự nhiên. Ngoài ra, việc giá dầu giảm cũng tạo ra cơ hội đầu tư với các ngành như phân bón, năng lượng. Đồng Dollar lên giá, đồng Euro, cũng như Yên mất giá, sẽ mang lại lợi thế cho một số doanh nghiệp vay ngoại tệ bằng những đồng tiền trên.

Duy Hoàng ghi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98