Fed tiếp tục “kiên nhẫn” nhưng có thể nâng lãi suất vào giữa năm 2015

29/01/2015 08:33
29-01-2015 08:33:39+07:00

Fed tiếp tục “kiên nhẫn” nhưng có thể nâng lãi suất vào giữa năm 2015

Fed ám chỉ rằng nếu nền kinh tế cải thiện nhanh hơn kỳ vọng, thị trường nên chuẩn bị cho khả năng nâng lãi suất “sớm hơn so với dự tính hiện nay”.

* NHTW thứ 9 trên thế giới bất ngờ nới lỏng tiền tệ trong tháng 1/2015

* ECB chính thức tung gói QE "khủng" hơn dự báo

* Lý thuyết và lịch sử các gói QE của NHTW thế giới

* Fed chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn QE3

Khi nào NHTW áp dụng chương trình nới lỏng định lượng (QE)?

Fed rất lạc quan về kinh tế Mỹ và đưa ra các chứng cứ cho thấy kinh tế nước này đang mạnh lên, đặc biệt là thị trường việc làm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục “kiên nhẫn” và không vội vã nâng lãi suất. Tuy nhiên, kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay vẫn đang trên đà tiến triển.

Trong thông báo chính sách được công bố ngày thứ Tư, Fed rất lạc quan về kinh tế Mỹ và đưa ra các chứng cứ cho thấy kinh tế nước này đang mạnh lên, đặc biệt là thị trường việc làm.

Có lẽ cũng cần nói thêm là Fed đã xóa bỏ hoàn toàn cụm từ “một thời gian đáng kể” mà cơ quan này đã sử dụng để mô tả về thời điểm bắt đầu tăng lãi suất. Fed cũng ám chỉ rằng nếu nền kinh tế cải thiện nhanh hơn kỳ vọng, thị trường nên chuẩn bị cho khả năng nâng lãi suất “sớm hơn so với dự tính hiện nay”.

Cho tới nay, Fed vẫn chưa thay đổi lãi suất sau khi cắt giảm về mức gần 0% vào tháng 12/2008. Vì thế, nhà đầu tư đang ám ảnh với việc cố gắng xác định chính xác thời điểm cơ quan này sẽ nâng lãi suất.

Dự báo chung của các nhà kinh tế và các chiến lược gia đầu tư là Fed sẽ thực hiện động thái này vào mùa hè năm nay. Chuyên gia kinh tế Michael Gapen của Barclays cho biết Fed sẽ tiếp tục “chờ đợi” và lần nâng lãi suất đầu tiên có thể diễn ra trong tháng 6.

Fed tiếp tục nhấn mạnh rằng đà sụt giảm của giá năng lượng chỉ là tạm thời, đồng thời tái khẳng định kỳ vọng lạm phát dài hạn “vẫn còn ổn định”.

Dù vậy, Fed thừa nhận những bất ổn trên các thị trường toàn cầu khi cho rằng “diễn biến trên các thị trường quốc tế” là một trong nhiều nhân tố mà cơ quan này đang theo dõi. Fed không hề đề cập đến điều này tại cuộc họp tháng 12/2014.

Hiện Fed đang cố gắng xác định thời điểm lý tưởng cho việc nâng lãi suất trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tung ra chương trình nới lỏng định lượng (QE) với quy mô khủng, tương tự như các gói QE mà Fed đã áp dụng từ năm 2008-2014.

Động thái nới lỏng chính sách của ECB và kỳ vọng về lãi suất cao hơn tại Mỹ đã đẩy đồng EUR xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ so với đồng USD.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trước khi Fed ra thông báo nhưng đã đánh mất đà tăng này sau khi thông báo của Fed được công bố. Cả 3 chỉ số chính đều giảm mạnh với Dow Jones sụt gần 200 điểm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng sụt mạnh xuống 1.72%, dấu hiệu cho thấy nhiều nhà đầu tư trên thế giới vẫn đang ưa chuộng sự an toàn của trái phiếu Mỹ. Thông thường lãi suất sẽ giảm khi nhà đầu tư mua vào trái phiếu.

Phước Phạm (Theo CNN Money, BBC)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98