ECB chính thức tung gói QE "khủng" hơn dự báo

22/01/2015 19:49
22-01-2015 19:49:58+07:00

ECB chính thức tung gói QE "khủng" hơn dự báo

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tuyên bố sẽ bơm ít nhất 1.1 ngàn tỷ EUR (tương đương 1.3 ngàn tỷ USD) vào nền kinh tế Eurozone. Theo đó, hàng tháng ECB sẽ mua 60 tỷ EUR (70 tỷ USD) trái phiếu cho đến hết tháng 9/2016.

* Lý thuyết và lịch sử các gói QE của NHTW thế giới

Quy mô của chương trình kích thích là lớn hơn so với mức đồn đoán 50 tỷ EUR/tháng trước khi ECB ra thông báo. Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết chương trình QE sẽ bắt đầu vào tháng 3 tới. Theo ông, ECB sẽ mua vào các chứng khoán bằng đồng EUR có xếp hạng tín nhiệm ở mức đầu tư trên thị trường thứ cấp.

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết chương trình QE sẽ bắt đầu vào tháng 3 tới

Chủ tịch Draghi cho biết mục đích của động thái này là nhằm hỗ trợ mục tiêu của ECB trong việc duy trì lạm phát ở mức gần 2%. Ông giải thích: “Các động lực thúc đẩy lạm phát tiếp tục yếu hơn so với kỳ vọng”.

Theo Chủ tịch Draghi, các biện pháp kích thích trước đó của ECB, bao gồm việc hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và mua các tài sản khác, đã không thể thúc đẩy kỳ vọng lạm phát.

ECB giữ nguyên lãi suất, NĐT đợi họp báo của Chủ tịch Mario Draghi

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục đúng như dự báo tại cuộc họp chính sách ngày thứ Năm đồng thời cho biết các biện pháp chính sách tiền tệ mới sẽ được công bố tại cuộc họp báo của Chủ tịch Mario Draghi.

* ECB sẽ mua 60 tỷ USD trái phiếu/tháng

* Thêm một NHTW giảm lãi suất sốc trước khi ECB tung gói QE

* Giới đầu tư giảm giữ tiền mặt và tăng mua cổ phiếu trước kỳ vọng ECB áp dụng QE

* QE từ ECB có phải là thuốc tiên?

* Khi nào NHTW áp dụng chương trình nới lỏng định lượng (QE)?

* Fed chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn QE3

Theo đó, ECB đã giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục 0.05% bắt đầu được áp dụng từ tháng 9/2014 và lãi suất tiền gửi ngân hàng qua đêm ở mức -0.2%, đồng nghĩa với việc các ngân hàng phải trả phí để gửi tiền tại ECB.

Tâm điểm chú ý tiếp theo của nhà đầu tư chính là cuộc họp báo của Chủ tịch ECB Mario Draghi vào lúc 20h30 theo giờ Việt Nam với kỳ vọng về chi tiết của chương trình nới lỏng định lượng (QE).

Hôm thứ Tư, các nguồn tin thân cận xác nhận với CNBC rằng ECB dự định công bố chương trình nới lỏng định lượng (QE) với việc mua vào 50 tỷ EUR (tương đương 58.3 tỷ USD) trái phiếu mỗi tháng trong vòng ít nhất một năm, bắt đầu từ tháng 3 tới.

QE không còn là một khái niệm xa lạ khi chương trình này đã được các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới áp dụng trong những năm gần đây nhằm kích thích nền kinh tế, chẳng hạn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), NHTW Nhật Bản (BoJ) và NHTW Anh (BoE).

Cho tới thời điểm hiện tại, ECB đã áp dụng các biện pháp chính sách “bất thường” nhằm kích thích nền kinh tế Eurozone, bao gồm chương trình mua trái phiếu đảm bảo và các chứng khoán được thế chấp bằng tài sản. Tuy nhiên, lạm phát tại khu vực này vẫn còn cách khá xa mục tiêu gần 2% của ngân hàng trung ương và tại các cuộc họp báo trước, Chủ tịch Draghi phát đi tín hiệu sẵn sàng áp dụng thêm các biện pháp kích thích nếu cần thiết.

Với quy mô 13 ngàn tỷ USD, Eurozone - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ - đã không thể hoàn toàn phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hơn 6 năm. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 11/2014 của khu vực này là 11.5%, cao hơn nhiều so với Mỹ và Anh.

Bên cạnh đó, giảm phát đã quay trở lại với Eurozone vào cuối năm ngoái khi số liệu chính thức được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 07/01 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tại Eurozone đã giảm 0.2% trong tháng 12/2014, đánh dấu lần đầu tiên giá cả tại khu vực này mang giá trị âm kể từ cuộc Đại suy thoái năm 2009.

Lạm phát tại Eurozone trong giai đoạn từ 2005-2014

Phước Phạm (Theo MarketWatch)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98