ECB có thể bơm thêm cho châu Âu 500 tỷ EUR

03/12/2015 12:02
03-12-2015 12:02:55+07:00

ECB có thể bơm thêm cho châu Âu 500 tỷ EUR

Việc ECB áp dụng thêm các biện pháp kích thích khiến 2 NHTW quyền lực nhất thế giới dịch chuyển ngược chiều nhau

Theo CNNMoney, nhiều khả năng nền kinh tế yếu ớt châu Âu sẽ đón nhận thêm các biện pháp hỗ trợ mới vào ngày thứ Năm khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi có thể tuyên bố hạ lãi suất và thậm chí in thêm tiền. 

* Mario Draghi: ECB sẽ làm mọi cách để nâng lạm phát

ECB sẽ tạm dừng QE vào dịp Giáng sinh

* Chủ tịch Mario Draghi: ECB đã sẵn sàng và có thể hành động vào tháng 12

 

Tín hiệu về các động thái này đã được ECB phát đi từ lâu. Câu hỏi duy nhất đặt ra lúc này là ECB sẽ hành động mạnh đến đâu để giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại và đẩy giá cả lên cao.

Kể từ khi Chủ tịch Draghi phát đi tín hiệu về một đợt kích thích mới vào tháng 10 vừa qua, tăng trưởng tại khu vực này tiếp tục suy yếu và lạm phát dường như không nhúc nhích. Điều này càng gia tăng khả năng ECB sẽ hành động.

Hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng ECB sẽ hạ lãi suất tiền gửi thậm chí sâu hơn dưới ngưỡng 0% và in thêm ít nhất 500 tỷ EUR (tương đương 530 tỷ USD) nữa. ECB sẽ sử dụng lượng tiền mới này để mua trái phiếu Chính phủ và các chứng khoán khác.

Mục đích chính của ECB là khuyến khích các ngân hàng tăng cường cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp đồng thời giúp các doanh nghiệp vay được nguồn vốn rẻ hơn.

“Chúng tôi cho rằng ECB sẽ gia tăng chương trình mua tài sản hàng tháng từ mức 60 tỷ EUR như hiện nay lên khoảng 70 tỷ USD với hiệu lực từ tháng 1/2016 và kéo dài thời hạn lên ít nhất đến tháng 3/2017”, nhận định của ông Andrew Bosomworth tại Pimco vào đầu tuần này.

Chương trình kích thích hiện tại của ngân hàng trung ương – được biết đến với tên gọi nới lỏng định lượng (QE) – có quy mô ban đầu là 1.1 ngàn tỷ EUR chính thức được áp dụng vào tháng 3 vừa qua. Kể từ thời điểm đó đến nay, ông Draghi cho biết chương trình này sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 9/2016.

Một số chuyên gia tin rằng ông Draghi có thể thậm chí còn đi xa hơn, nếu ông có thể thuyết phục được những đồng nghiệp còn hoài nghi về lợi ích của các biện pháp can thiệp.

UBS cho biết thị trường đang kỳ vọng gói kích thích của ECB sẽ tăng thêm khoảng 12 tỷ EUR/tháng trong khi Ngân hàng Berenberg dự báo QE sẽ tăng ít nhất 15 tỷ USD/tháng.

Số khác lại cho rằng ECB sẽ ngừng mua thêm trái phiếu và chỉ hạ lãi suất.

Dù bằng cách nào đi chăng nữa thì nhà đầu tư cũng kỳ vọng ECB sẽ hành động và đã tiến hành mua vào cổ phiếu cũng như bán ra đồng EUR trước dự tính này.

“Chúng tôi cho rằng nếu ECB không thể hành động, thị trường cổ phiếu sẽ bị tác động nặng nề”, các nhà phân tích của UBS cho biết.

Việc ECB áp dụng thêm các biện pháp kích thích khiến 2 ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới dịch chuyển ngược chiều nhau. Nhiều người kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ khi cơ quan này nhóm họp vào hai ngày 15 và 16 tới.

Viễn cảnh tiền sẽ rẻ hơn tại châu Âu đồng thời đắt hơn tại Mỹ đã tác động mạnh đến cặp tỷ giá USD/EUR. Hiện đồng tiền chung có giá 1.06 USD, thấp hơn so mức 1.15 USD chỉ cách đây 2 tháng khi đã lao dốc gần 8%. Điều này sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu châu Âu trong bối cảnh các doanh nghiệp này đang vật lộn với nhu cầu yếu hơn từ các thị trường mới nổi, nhưng sẽ gây bất lợi cho các doanh nghiệp Mỹ.

Được biết, kể từ đầu tháng 10 đến nay, chứng khoán châu Âu đã tăng khoảng 11%./.

ECB sẽ ra thông báo chính sách vào lúc 19h45 tối nay (thứ Năm, 03/12) theo giờ Việt Nam và tổ chức họp báo vào lúc 20h30 cùng ngày. Hôm 03/11, ECB cho biết sẽ tạm dừng áp dụng chương trình mua tài sản (QE) trong giai đoạn từ ngày 22/12 đến ngày 01/01, và sẽ bắt đầu mua trở lại từ ngày 04/01.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98