Ló dạng cuộc “hôn nhân” Vietcombank - SaigonBank

09/01/2015 11:09
09-01-2015 11:09:27+07:00

Ló dạng cuộc “hôn nhân” Vietcombank - SaigonBank

SaigonBank là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên ra đời sau giải phóng, với nguồn vốn chính được cấp từ Ngân hàng Nhà nước, sau chuyển cho Ban Tài chính quản trị Thành ủy TPHCM và một số ngân hàng quốc doanh, trong đó có Vietcombank.

* ĐHĐCĐ VCB: Thông qua việc sáp nhập một ngân hàng khác

Trong lịch sử 27 năm của mình, SaigonBank có lẽ ít khi là ngân hàng nổi trội

Cuối những năm 1990, đầu những năm 2000 hoạt động ngân hàng như trong thời điểm “sương mù” với những vụ án lớn. Một chiều, tôi ghé hội sở của Sài Gòn Công thương ngân hàng (SaigonBank) lúc ấy còn nằm trên đường Châu Văn Liêm, quận 5, TPHCM (nay đã chuyển thành chi nhánh quận 5) - tòa nhà 4 tầng góc ngã tư với hai mặt tiền đường. Ông Dương Xuân Minh, Tổng giám đốc bấy giờ, ngồi đăm chiêu nhìn ra cửa sổ, phía ngoài những sợi nắng của một ngày oi ả hắt lên ô kính. Ông nói: “Trưởng phòng tín dụng đã xin nghỉ việc (bây giờ các tổ chức tín dụng ưa gọi chức danh này là giám đốc tín dụng), bổ nhiệm người mới, không ai dám nhận. Tôi phải kiêm luôn cả chức vụ đó”. Vậy nhưng ngay cả thời kỳ đầy khó khăn, SaigonBank cũng không lỗ.

Mới đấy mà đã mười mấy năm. Trong lịch sử 27 năm của mình, SaigonBank có lẽ ít khi là ngân hàng nổi trội. Nó như dòng sông, lặng lẽ trôi, lớn lên từng năm về tổng tài sản, về con người, mạng lưới và sự trải nghiệm - một sự trưởng thành cả nhìn thấy và không nhìn thấy được trên giá trị sổ sách. Từ năm 2005 đã có nhiều đối tác nội, ngoại “ngó nghiêng” ngân hàng, những đại gia tên tuổi đặt vấn đề mua cổ phần. Hàng chục cuộc gặp gỡ, thương thuyết diễn ra, sau chẳng đi đến đâu vì đối tác mạnh về tiềm lực tài chính cỡ nào cũng khó “chiều lòng” cổ đông lớn là Ban Tài chính quản trị Thành ủy TPHCM và một số doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn.

Các thế hệ lãnh đạo của SaigonBank phần lớn xuất thân từ Vietcombank. Ông Dương Xuân Minh đến từ Vietcombank. Bà Trần Thị Việt Ánh, Tổng giám đốc hiện tại, từng nhiều năm công tác tại Vietcombank. Một phần do chất quốc doanh ngấm sâu từ lãnh đạo đến thành phần cổ đông, SaigonBank luôn kinh doanh hết sức thận trọng. Cho đến giờ, ban tổng giám đốc ngân hàng chủ yếu là “phái đẹp”, nên sự chặt chẽ, đâu ra đấy dường như vẫn là nếp.

Khi giai đoạn 1 của công cuộc tái cấu trúc ngân hàng bắt đầu, SaigonBank không nằm trong diện phải hợp nhất, sáp nhập. Nợ xấu thấp, vốn điều lệ nhỏ, quy mô huy động và cho vay vừa phải, năm nào cũng lãi đủ chia cổ tức cho cổ đông theo kế hoạch, ngân hàng không dễ tìm cho mình một cuộc “hôn nhân” ưng ý với người bằng vai phải lứa. SaigonBank có thể vẫn cứ đứng độc lập như nó vốn thế từ trước đến nay.

Với SaigonBank - Vietcombank, cơ quan quản lý khuyến khích cả hai tự tìm hiểu, tự lên phương án tái cơ cấu. Hai bên đã qua những bước ước lượng nhau một cách dập dạp và đang tiến đến điểm mấu chốt: tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu sáp nhập.

Giữa năm 2014 các cổ đông ngân hàng hé mở ý định có thể về “chung nhà” với các tổ chức tín dụng khác. Những cuộc tiếp xúc SaigonBank - Vietcombank được lên lịch và được thực hiện. Có nhiều lý do để SaigonBank hướng tới Vietcombank, mà quan trọng nhất là “dòng máu quốc doanh chảy trong huyết quản” cả hai.

Về phía mình, cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường vừa rồi là lần thứ hai Vietcombank đề nghị cổ đông chấp thuận chủ trương sáp nhập với một ngân hàng khác. Cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 cũng đã đề cập đến chủ trương này. Danh sách các ngân hàng muốn được hợp nhất với Vietcombank thì nhiều, nhưng Vietcombank muốn tìm một đối tác phù hợp. Còn quy mô mức độ nào là thứ yếu. Trong số các ứng cử viên, SaigonBank nặng ký nhất.

Ngân hàng Nhà nước bật đèn xanh cho các cuộc sáp nhập tự nguyện. Với SaigonBank - Vietcombank, cơ quan quản lý khuyến khích cả hai tự tìm hiểu, tự lên phương án tái cơ cấu. Hai bên đã qua những bước ước lượng nhau một cách dập dạp và đang tiến đến điểm mấu chốt: tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu sáp nhập.

Xem tiếp tại đây....

Hải Lý

thời báo kinh tế sài gòn online







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98