World Bank: Tất cả hàng hóa chủ chốt có thể giảm giá trong năm 2015

26/01/2015 14:33
26-01-2015 14:33:00+07:00

World Bank: Tất cả hàng hóa chủ chốt có thể giảm giá trong năm 2015

2015 có thể là năm đánh dấu một sự kiện hiếm có khi tất cả 9 chỉ số giá hàng hóa quan trọng đều sụt giảm, dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) trong báo cáo công bố tuần trước.

* World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu bất chấp giá dầu thấp

* ECB chính thức tung gói QE "khủng" hơn dự báo

Mối tương quan giữa đồng USD và giá dầu thô

Báo cáo mới nhất của World Bank về thị trường hàng hóa xuất hiện trong bối cảnh giá dầu đã chứng kiến mức sụt giảm hơn 55% trong vòng 7 tháng qua, chỉ đứng sau đà lao dốc 75% trong cuộc Đại suy thoái và mức trượt dài 67% trong giai đoạn từ tháng 11/1985 đến tháng 3/1986.

John Baffes, chuyên viên kinh tế cấp cao của World Bank, cho biết ông chưa hề chứng kiến tình trạng giảm giá đồng loạt của tất cả các loại hàng hóa chủ chốt trong ít nhất 12 năm qua. Dù sự thay đổi thành phần của các chỉ số đã khiến việc so sánh trở nên khó khăn, nhưng lần cuối cùng mà các hàng hóa đồng loạt giảm giá có thể đã xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hoặc giai đoạn suy thoái năm 1984 và 1985.

Lần này, đà giảm sâu của dầu thô và các sản phẩm năng lượng liên quan đã góp phần hạ thấp chi phí chiết xuất các hàng hóa khác. Ngoài ra, báo cáo của World Bank còn cho thấy, một yếu tố đang tác động đến giá của các sản phẩm nông nghiệp là đà sụt giảm tiềm tàng của sản lượng nhiên liệu sinh học.

John Baffes cho biết ông bất ngờ về đà sụt giảm chóng mặt của giá dầu. Ông nói: “Tôi có thể giải thích lý do yếu kém của giá dầu nhưng không thể giải thích được nguyên nhân dẫn đến biên độ sụt giảm mạnh”.

Ông Baffes cho biết thêm, trước đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể duy trì giá nhưng nay họ nhận ra rằng trước nhu cầu ngày càng tăng cao, họ không thể tiếp tục làm điều đó.

Theo ông Baffes, nguồn cung dầu bổ sung, từ đá phiến tại Mỹ, cát dầu tại Canada và các nguồn tài nguyên khác, sẽ duy trì mức trần đối với giá dầu dưới 100 USD/thùng. Ở chiều ngược lại, ông cho rằng chi phí khai thác dầu đắt đỏ từ các nguồn khác sẽ tạo ra mức giá sàn quanh 50 USD/thùng. Ông Baffes kỳ vọng giá dầu sẽ trở về phạm vi 60-70 USD/thùng nhưng không thể xác định khoảng thời gian để đạt được điều này.

Dự báo chi tiết của World Bank về giá hàng hóa 2015

Phước Phạm (Theo MarketWatch)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá hàng hóa tụt dốc: Tin tốt cho các NHTW, nhưng là tín hiệu chẳng lành về nền kinh tế

Giá hàng hóa đang trên đà giảm, báo hiệu sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, nhưng lại hỗ trợ các NHTW trong cuộc chiến chống lạm phát.

Vàng thế giới rớt mốc 2,000 USD/oz khi đồng USD mạnh hơn

Giá vàng giảm xuống dưới mốc quan trọng 2,000 USD/oz vào ngày thứ Hai (17/4), chịu áp lực bởi đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn, trong khi nhà đầu...

Vàng thế giới tăng chờ dữ liệu lạm phát tuần tới của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (10/02), trong khi thị trường chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố vào tuần tới có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo chính sách tiền tệ...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98