Năm 2015, tập trung cổ phần hóa thành công ACV và bán sân bay Phú Quốc

25/02/2015 16:19
25-02-2015 16:19:43+07:00

Năm 2015, tập trung cổ phần hóa thành công ACV và bán sân bay Phú Quốc

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không vào sáng nay (25/2), tại trụ sở Bộ GTVT.

Dự họp có Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu; lãnh đạo các Vụ tham mưu; Cục Hàng không VN, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Tổng công ty Quản lý bay VN; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không

Cổ phần hóa là một hình thức để xã hội hóa đầu tư

Báo cáo về kế hoạch triển khai Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: Đến năm 2016 về cơ bản hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Về cơ chế, hiện nay Cục chuẩn bị nội dung, báo cáo Bộ để thống nhất với Bộ Quốc phòng phân loại danh mục các cảng hàng không sân bay có vị trí, vai trò trọng điểm đối với an ninh quốc phòng; phân định trách nhiệm của các bên trong quản lý kết cấu hạ tầng hàng không…

Về việc triển khai dự án thí điểm, Cục HKVN phối hợp với ACV trình Bộ GTVT nội dung công bố Dự án “ Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo Bộ GTVT vào tháng 3/2015.

Bên cạnh đó, Cục HKVN kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thí điểm Dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV ACV, hiện nay ACV đang thực hiện quyết liệt cổ phần hóa và trong quý II phải xong. Việc làm sao để cổ phần hóa thực hiện xã hội hóa đạt được mục tiêu các cảng hàng không phát triển nhanh, hiện đại, tích lũy được vốn để phục vụ đầu tư mới sẽ được trình bày trong phương án cổ phần hóa.

Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Thị trường hàng không trong khoảng 15 năm nữa sẽ tăng trưởng rất cao. Tại những quốc gia phát triển như Mỹ thì tổng thị trường hành khách đạt trên 900 triệu trong khi dân số Mỹ là 300 triệu người. Như vậy, cứ 1 người dân Mỹ bay 3 lần một năm. Singapore hiện nay có 5 triệu dân và thị trường hành khách của họ là trên 50 triệu. Do vậy, những thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM chúng ta cũng phải quy hoạch công suất sân bay gấp 10 lần dân số . Trên cơ sở đó, ông Thắng đưa ra một số đề án cổ phần hóa mà hiện nay Tổng công ty Quản lý bay VN đang xây dựng và triển khai.

Khẳng định tính hấp dẫn cao trong xã hội hóa kết cấu hạ tầng hàng không, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng cho rằng: Cổ phần hóa cũng chính là xã hội hóa. Do vậy, cần có danh mục cụ thể xã hội hóa. Hướng là chọn 1 số dự án thí điểm để nhượng quyền khai thác.

Nói về vấn đề này, Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh: Danh mục các dự án đầu tư xã hội hóa đưa ra là tương đối rộng. Vấn đề quan trọng là tìm được cơ chế để kêu gọi các nhà đầu tư.

Theo ông Huy cổ phần hóa là một hình thức để xã hội hóa đầu tư. Về cơ chế, mặc dù là xã hội hóa nhưng không nhất thiết cứ phải tuân thủ theo đúng trình tự thủ tục PPP; quan điểm cổ phần hóa hay chuyển nhượng khai thác cần phải có cơ chế giữ lại để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Tiềm năng và sức hấp dẫn của hàng không còn rất lớn

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục HKVN tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, làm lại báo cáo về kết quả thực hiện xã hội hóa lĩnh vực hàng không hiện nay bao gồm kết cấu hạ tầng cảng, vận chuyển hàng không, quản lý bay…; kế hoạch triển khai cụ thể xã hội hóa lĩnh vực hàng không.

“Lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, chỉ số hành khách trên dân số hiện nay mới được 1/3 trong khi đó của Mỹ là 3 lần, Singapore là 10 lần. Tiềm năng của hàng không còn rất lớn, sức hấp dẫn cũng rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ để phát triển hàng không”  - Bộ trưởng nói.

Căn cứ để thực hiện xã hội hóa là phải theo Hiến pháp 2013; căn cứ theo Luật Hàng không dân dụng sửa đổi Quốc hội mới thông qua; căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết XIII. Trên cơ sở căn cứ như vậy để đưa ra được mục tiêu xã hội hóa lĩnh vực hàng không là xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Nếu chúng ta không làm đồng bộ thì sẽ khó phát triển.

Bộ trưởng cho rằng, mục tiêu cụ thể và trước mắt hiện nay là phải huy động nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nâng tầm thế giới. Một đất nước phát triển, hội nhập thì cần có một cảng hàng không như Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì phải tính đến các phương ándđầu tư, kể cả phương án mình bỏ tiền ra 100%  phần vốn nhà nước bằng cách đề xuất toàn bộ vốn cổ phần hóa của ACV và các đơn vị trong ACV giữ lại để đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như đầu tư cho các sân bay đảm bảo an ninh, quốc phòng; phát hành thêm trái phiếu không cần bảo lãnh nhà nước; bán và chuyển nhượng một số cảng hiện có.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN chủ trì cùng Vụ Pháp chế rà soát lại toàn bộ hệ thống thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, cái nào cần sửa đổi, thay đổi, cần bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp mới và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi….để làm căn cứ thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo xã hội hóa lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng làm Trưởng Ban chỉ đạo; thành lập Ban chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Tất cả những gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. ACV, các đơn vị khác chỉ làm những cái mà tư nhân không làm được hoặc tư nhân không được quyền chi phối. Thoái vốn tất cả nhưng gì mà nhà nước không cần tham gia” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc

Đối với các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng đề nghị ACV khẩn trương hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ trong tháng 4 tới đây; xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN khẩn trương hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa cũng như kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

“Nhiệm vụ trước mắt trong năm nay tập trung làm thủ tục sớm nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm đường lăn, sân đỗ; sân bay Nội Bài cần có quy hoạch, kế hoạch và lộ trình để đầu tư đường cất hạ cánh; Cục HKVN phối hợp với ACV và tỉnh Khánh Hòa để trong tháng 3 tới khởi công đường cất hạ cánh sân bay Cam Ranh; sân bay Vinh nếu không tính toán cũng sẽ quá tải vì tốc độ tăng trưởng của TP. Vinh là rất lớn. Bên cạnh đó ACV cũng cần đôn đốc các sân bay đang triển khai”  - Bộ trưởng yêu cầu.

K.A

Bộ GTVT







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thoái vốn tại VIMC, MobiFone, VRG: Có thể thu về 50.000 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại 3 doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Sau IPO, Chứng khoán DNSE hướng tới mục tiêu vốn hóa 3 tỷ USD

Chiều ngày 18/01/2024, CTCP Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Hội thảo (Roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE, nhằm cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về đợt IPO chào bán...

Thấy gì từ sự kiện IPO của công ty chứng khoán công nghệ đầu tiên?

Với những nền tảng được xây dựng vững chắc và độc đáo, DNSE một khi niêm yết thành công hứa hẹn sẽ là “tay chơi” có dư địa phát triển khổng lồ trên thị trường chứng...

Chứng khoán DNSE sẽ làm gì sau khi IPO?

IPO thành công sẽ góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị công ty, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, đồng thời mở ra cánh cửa huy động thêm những nguồn...

Chứng khoán DNSE khép lại 5 năm vắng bóng các công ty chứng khoán IPO

Chứng khoán DNSE vừa thông báo sẽ tiến hành chào bán 30 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm huy động 900 tỷ đồng, trở thành công ty chứng khoán công nghệ đầu...

­Sáng nay, cổ phiếu BCR của BCG Land chính thức lên sàn UPCoM

Sáng ngày 8/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần BCG Land trên...

Cổ phiếu BCR của BCG Land sẽ giao dịch ngày đầu tiên trên UPCoM vào 8/12

Ngày 1/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo 460 triệu cổ phiếu mã BCR của Công ty Cổ phần BCG Land sẽ chính thức giao dịch trên UPCoM vào ngày...

Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Giậm chân tại chỗ vì nhà đầu tư sợ rủi ro

Dù cơ quan chức năng đưa ra nhiều giải pháp nhưng tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày càng chậm. Thực trạng này xuất phát từ tâm lý sợ sai của...

Đề xuất bảo vệ nhà đầu tư mua vốn cổ phần hóa

Một số nhà đầu tư phản ánh rất ngần ngại khi mua phần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần hoá do rủi ro pháp lý quá lớn. Vì vậy, VCCI đề nghị nghiên cứu bổ...

'Nhà đầu tư ngại mua doanh nghiệp cổ phần hóa vì rủi ro pháp lý lớn'

Một số nhà đầu tư mua phần vốn cổ phần hóa qua đấu giá nhưng khi có sai sót nội bộ từ bên bán lại phải hủy giao dịch, trả lại tài sản, theo VCCI.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98