ĐHĐCĐ CII: Chưa ngã ngũ thương vụ thâu tóm NBB

22/04/2015 09:20
22-04-2015 09:20:26+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ CII: Chưa ngã ngũ thương vụ thâu tóm NBB 

Ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc CII cho biết NBB có thể là một lựa chọn cho mảnh ghép CII Land trong CII Holdings. Tuy nhiên, mọi việc chưa ngã ngũ bởi nếu cổ đông NBB đưa ra giá M&A quá cao thì CII cũng không thể theo được.

* ĐHĐCĐ LGC: Đằng sau giá chuyển đổi trái phiếu chỉ 10,000 đồng/cp

* ĐHĐCĐ SII: Kế hoạch lãi ròng gần 21 tỷ, vẫn chưa có thu từ các dự án nước

* NBB có phải là LGC thứ hai trong mô hình phát triển CII Holdings?

11h45: ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (HOSE: CII) sáng 22/04 đã biểu quyết thông qua tất cả các tờ trình.

10h22: Đại hội bắt đầu thảo thuận.

Vẫn chưa ngã ngũ thương vụ thâu tóm NBB

Chia sẻ thêm về phương án thành lập CII Land?

Ông Bình cho biết, NBB có thể là một chọn lựa cho CII Land, CII đang tính toán để thuận lợi nhất. Nếu lập mới thì 3 năm mới niêm yết được, với quy mô hai dự án đang triển khai thì lập mới cũng không phù hợp.

Còn nếu thâu tóm NBB, CII sẽ có được quỹ đất sạch, đồng thời có sẵn nền tảng quản trị cũng như trình độ kỹ thuật. Tuy nhiên, mọi việc chưa ngã ngũ bởi nếu cổ đông NBB đưa ra giá M&A quá cao thì CII cũng không thể theo được.

Làm xong hạ tầng Thủ Thiêm, CII định làm gì với diện tích đất được tiếp quản?

Ông Bình cho biết có 3 định hướng, thứ nhất là CII tự phát triển dự án (xác suất thấp); thứ hai là định giá và hợp tác với nước ngoài (xác suất cao), CII đã làm việc với một số nhà đầu tư nước ngoài và tạm đạt được một số bước ban đầu; và cuối cùng là sáp nhập vào CII Land.

Quý 2 và 3 vượt kế hoạch, quý 4 nghỉ ngơi...

Trong kế hoạch kinh doanh 2015, mảng nào là chủ lực, đề nghị đưa ra chi tiết hơn?

Lợi nhuận CII năm 2015 chủ yếu đến từ CII Bridge & Road và CII E & C.

Và CII tin chắc sẽ hoàn thành kế hoạch năm. Lộ trình cụ thể, quý 1 sẽ hoàn thành từ 70-80% kế hoạch năm, quý 2 và 3 là vượt kế hoạch và quý 4 là nghỉ ngơi để chuẩn bị cho 2016.

Tại sao CII không dùng nguồn vốn vay cho các dự án mà phải phát hành trái phiếu, bởi trái phiếu hoán đổi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá cổ phiếu CII?

Nguồn vốn để đầu tư dự án không phải là vốn lưu động nên không thể vay ngân hàng để quay vòng đầu năm mượn, cuối năm trả. Phải phát hành trái phiếu chuyển đổi để có nguồn vốn dài hạn đầu tư và giảm rủi ro thanh khoản cũng như chi phí sử dụng vốn thấp hơn bởi các dự án CII tiến hành đều có thời gian rất dài từ vài năm đến chục năm.

Trong chiến lược kinh doanh, dự kiến CII phát triển thẻ thông minh trong thu phí giao thông, tổ chức nào là đối tác đặt thẻ, cụ thể chi tiết như thế nào?

Về phát triển thẻ thông minh, ông Bình cho biết, CII là đơn vị đầu tiên trong nước thực hiện, song việc triển khai vướng nhiều vấn đề. Sau này, CII hợp tác với Vietinbank (CTG) để sử dụng thẻ, khi hợp tác này rồi thì CII không tiến hành triển khai hệ thống thẻ khác.

10h15: Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc cho biết, đối với phương án phát hành tối đa 2 triệu cp ESOP với giá phát hành 10,000 đồng/cp cho Ban điều hành và lãnh đạo các đơn vị thành viên, nếu được cổ đông chấp thuận, việc phát hành sẽ được thực hiện làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn phát hành 50% trên tổng số lượng được thông qua.

Thời điểm phát hành là năm 2015 và 2016. Cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm kể từ ngày phát hành.

Mảng nước đang rất khó khăn

9h30: Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII báo cáo hoạt động 2014 và phương hướng hoạt động 2015

Ông Bình cho biết, ngành nước là ngành rất tiềm năng nhưng khi Sài Gòn Water đầu tư thì vấp phải sự cạnh tranh lớn của Nhà nước nên có thể nói mảng nước của công ty đang rất khó khăn. Hiện tại hoạt động của Sài Gòn Water (SII) vẫn trong giai đoạn đầu tư.

Với CII Land, HĐQT đang ráo riết thực hiện để hoàn thiện ngay trong năm 2015.

9h15: Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT trình bày chương trình Đại hội


ĐHĐCĐ thường niên 2015 của CII kỳ vọng sẽ tiết lộ mảnh ghép cuối CII Land.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

CII Land sẽ được thành lập và niêm yết ngay trong năm 2015

Theo tài liệu Đại hội, trong hoạt động tái cấu trúc, năm 2014, CII đã hoàn thiện xong mảng cầu đường thông qua tái cấu trúc CTCP Cơ khí điện Lữ Gia thành CTCP Đầu tư Cầu đường CII (CII Bridge & Road – LGC). Qua đó, 4 mảnh ghép gồm CII Bridge & Road (LGC), CII Water (SII), CII E & C, CII Service trong bức tranh CII Holdings đã hoàn thiện. Dự kiến mảnh ghép cuối CII Land chuyên môn hóa lĩnh vực bất động sản sẽ được thành lập và niêm yết ngay trong năm 2015 với vốn điều lệ dự phóng 525 tỷ đồng và CII nắm tỷ lệ sở hữu 51%.

Nổi cộm lên trong hoạt động của CII gần đây liên quan đến bất động sản là động thái liên tục gom mua cổ phiếu NBB của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy. Hiện số cổ phần nắm giữ của CII tại đây đã lên đến 13.65 triệu cp, ứng với tỷ lệ 23.46%. Việc này làm dấy lên nghi ngờ rằng CII đang thâu tóm NBB để tái cấu trúc thành CII Land.

Mặc dù nhân tố CII Land chưa lộ diện nhưng CII đã khởi công hai dự án hạ tầng bất động sản là dự án Diamond Riverside và dự án cao ốc văn phòng 152 Điện Biên Phủ.

Kế hoạch lãi 2015 tăng trưởng 19% và triển khai nhiều dự án

Trong năm 2015, CII đặt mục tiêu doanh thu 3,145 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế 670 tỷ đồng tăng trưởng 23%; lãi của cổ đông công ty mẹ 462 tỷ đồng, tăng trưởng 19% và cổ tức 14%, tương đương năm 2014.

Riêng hoạt động thu phí, năm 2015 CII dự kiến doanh thu thu phí là 524 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 546 tỷ đồng ở năm trước, thông qua 3 trạm thu phí là trạm Xa lộ Hà Nội, trạm Bình Triệu và trạm Ninh Thuận.

Về kế hoạch dòng tiền, CII dự phóng tổng dòng tiền vào năm nay là 4,200 tỷ đồng, được huy động từ các khoản thu nhập từ hoạt động đầu tư, thu hồi vốn dự án, cổ tức, vay dài hạn và thu từ phát hành trái phiếu hoán đổi cổ phiếu LGC. Ngược lại, tổng dòng tiền ra là 4,400 tỷ đồng gồm 45% để chi hoạt động, trả cổ tức, hoàn trả vốn và lãi các khoản nợ; gần 55% còn lại để đầu tư dự án và góp vốn vào các công ty.

Xét đến hoạt động đầu tư, công ty đã và đang triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, có dự án tổng đầu tư lên đến hơn 14,000 tỷ đồng.

Đối với dự án cầu đường giao thông, trong năm 2014 CII đã thực hiện quyết toán 2 dự án là đường Liên tỉnh lộ 25B và dự án cầu Sài Gòn 2. CII đang thi công 2 dự án là mở rộng Xa lộ Hà Nội và mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận. Trong đó, công ty đã hoàn thành trục chính dài 11.5 km từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia đối với dự án Xa lộ Hà Nội. Dự án đang chậm so với kế hoạch do công tác giải phóng mặt bằng chậm và dự kiến năm 2015 sẽ giải ngân 270 tỷ. Còn dự án mở rộng QL 1 dự kiến hoàn thành vào quý 4/2015 với tổng vốn giải ngân 2,000 tỷ đồng, bắt đầu thu phí tăng thêm vào quý 1/2016.

Đồng thời, CII chuẩn bị đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng đầu tư 2,700 tỷ đồng. Dự án thực hiện theo hình thức BT thanh toán bằng giao đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 14,678 tỷ đồng, CII thông qua CII Bridge & Road (HOSE: LGC) thực hiện, dự kiến quý 1/2015 khởi công và hoàn thành vào quý 4/2018.

Ngoài ra, CII đang hoàn thiện phương án tài chính để đầu tư các dự án mở rộng đường Ung Văn Khiêm, nút giao Đài Liệt sỹ của dự án cầu đường Bình Triệu, dự án hoàn thiện giao thông giữa cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên trên QL 60 tỉnh Bến Tre.

Đối với các dự án ngành nước, CII thông qua Sài Gòn Water (HOSE: SII) đã và đang đầu tư dự án nhà máy nước Tân Hiệp và dự án mở rộng hệ thống cấp nước thành phố Pleiku; xúc tiến đầu tư dự án thí điểm đầu tư và phát triển mạng lướt phân phối nước và dự án giảm thất thoát nước vùng 6.

Mỹ Hà







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98