Yếu tố quan trọng hiện nay là cân đối ngoại tệ vẫn thặng dư

27/05/2015 08:44
27-05-2015 08:44:36+07:00

Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn:

Yếu tố quan trọng hiện nay là cân đối ngoại tệ vẫn thặng dư

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội ngày 26-5 về tình hình tỷ giá hiện nay, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn cho rằng theo các báo cáo vừa qua cho thấy hiện nay cân đối ngoại tệ vẫn thặng dư, đây là yếu tố hết sức quan trọng...

PV: Ông đánh giá thế nào việc tỷ giá đang diễn biến khó lường mặc cho Ngân hàng Nhà nước đã nới rộng thêm 1% từ đầu tháng 5?

Ông Vũ Viết Ngoạn: Trước hết, chúng ta phải nhìn nhận ở góc độ chính sách tỷ giá thời gian qua ưu tiên củng cố và làm tăng lòng tin của công chúng vào giá trị đồng Việt Nam. Nhu cầu đó đặt ra là đúng đắn, đúng thời điểm. Năm 2011, Việt Nam gặp loạt biến cố lạm phát cao, nhập siêu quá lớn… ảnh hưởng tới lòng tin của công chúng vào đồng Việt Nam. Tình trạng đầu cơ vàng, ngoại tệ ở thời điểm đó rất lớn.

Diễn biến kinh tế bị tác động cả yếu tố bên trong, bên ngoài. Mỗi giai đoạn diễn biến tác động khác nhau.

Hiện nay, nhập siêu đã bắt đầu quay trở lại sau nhiều năm chúng ta xuất siêu. Kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị lớn. Giá cả hàng lương thực quốc tế giảm tới 23% làm hàng nông sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Nhập khẩu tăng lên, xuất khẩu gặp khó khăn đã ảnh hưởng cả tâm lý, kết cấu nền kinh tế. Phản ứng của thị trường cũng bị tác động cả kết cấu và tâm lý. Trong tình huống này, nhà quản lý điều hành đã nghiên cứu rất kinh tế học hành vi. Hành vi của thị trường phản ứng theo cách thức nào, tác động tới cung cầu thực tế.

Không chỉ dừng lại ở yếu tố tâm lý mà trở thành hành động cụ thể của chủ thể trên thị trường và tác động tới cung cầu.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn trao đổi với phóng viên.

PV: Về vấn đề găm, giữ ngoại tệ, ông đánh giá thế nào?

Ông Vũ Viết Ngoạn: Tất nhiên điều đó không tránh khỏi. Từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu đều găm giữ ngoại tệ. Nhưng cân đối ngoại tệ vẫn thặng dư. Đó là yếu tố quan trọng.

Tất cả các chủ thể trên thị trường cũng cần nhìn nhận, đánh giá tránh hành vi ứng xử trên thị trường đi ngược lại yếu tố căn bản của thị trường.

Tôi cho rằng, cần có thông tin đầy đủ, phân tích kỹ lưỡng trước mắt, lâu dài. Chính sách cũng cần nhìn vào đó để có điều chỉnh phù hợp, kể cả xuất khẩu, nhập khẩu, cán cân thanh toán nói chung và cung cầu ngoại tệ trên thị trường. Nếu làm được thì sẽ hạn chế được mặt trái không cần thiết.

PV: Theo ông, liệu có nới thêm rộng tỷ giá từ nay tới cuối năm?

Ông Vũ Viết Ngoạn: Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của người điều hành chính sách. Việc có điều chỉnh tiếp hay không thì căn cứ vào yếu tố nền tảng vĩ mô để đảm bảo yếu tố ổn định là quan trọng ở thời điểm này. Yếu tố cơ bản cũng chưa thể tạo ra biến cố lớn khi cán cân thanh toán thặng dư.

Ngoại tệ nước ngoài vào có được chuyển vào hệ thống ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước hay không là câu chuyện liên quan tới hành vi ứng xử của thị tường. Ngân hàng Nhà nước cần chính sách điều hành và thông tin để hạn chế hành vi ứng xử thị trường đi lệch với xu hướng yếu tố cơ bản mới là quan trọng.

PV: Ngân hàng cũng găm giữ, đầu cơ ngoại tệ, thưa ông?

Ông Vũ Viết Ngoạn: Tôi không nói các ngân hàng đầu cơ ngoại tệ. Theo quy định thì trạng thái ngoại tệ của ngân hàng được cộng, trừ không quá 20% vốn điều lệ, nên có lúc họ bán trước mua sau, rồi mua trước bán sau… đó cũng là hoạt động bình thường.

PV: Chính phủ muốn vay dự trữ ngoại hối liệu có tác động tới tỷ giá, thưa ông?

Ông Vũ Viết Ngoạn: Về mặt nào đó cũng không thể tránh khỏi tâm lý không ít người trên thị trường điều chỉnh hành vi của mình. Nhưng cho đến hiện giờ chính sách này chưa hiện thực hóa mà chỉ là chủ trương, định hướng.

Hiện nay Chính phủ đang dự tính, nhưng vay bao nhiêu, thời hạn bao nhiêu chưa được đề cập. Nếu Chính phủ vay ngắn hạn trong vài ba tháng hoặc dưới 1 năm và số tiền không lớn lắm thì về cơ bản không tác động cung cầu thị trường. Chỉ có yếu tố tâm lý con người thay đổi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Xuân Dũng (ghi)

quân đội nhân dân





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN đề xuất cấm tổ chức tín dụng khuyến mại trái quy định khi nhận tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đề xuất nghiêm cấm tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình...

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo...

Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?

Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.

Bộ Công an sẽ tham gia xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ...

Thủ tướng chỉ thị các ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024. Chỉ thị của Thủ...

NHNN vẫn đấu thầu 16,800 lượng vàng miếng

Sau phiên đấu thầu bất thành (25/4), NHNN tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng vào sáng 03/5.

Tại sao chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học?

Kể từ ngày 1/7/2024, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98