ĐHĐCĐ CTX: Lời hứa tăng vốn và câu hỏi về hiệu quả dòng tiền

29/06/2015 18:26
29-06-2015 18:26:15+07:00

ĐHĐCĐ CTX: Lời hứa tăng vốn và câu hỏi về hiệu quả dòng tiền

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 của Tổng CTCP Đầu tư Xây dựng & Thương mại Việt Nam (HNX: CTX), vấn đề tăng vốn lại một lần nữa được nhắc đến với sự quan tâm của hầu hết cổ đông tham gia.

ĐHĐCĐ thường niên 2015 của CTX được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 26/06.

“Nóng” vấn đề tăng vốn

Câu hỏi về tăng vốn lại một lần nữa trở thành tâm điểm của Đại hội lần này. Nhiều cổ đông đưa ra ý kiến về lời hứa tăng vốn của HĐQT đến nay đã qua 4 kỳ Đại hội nhưng vẫn chưa thực hiện được. Cùng với đó là những vấn đề xoay quanh hiệu quả sử dụng vốn khi hoạt động kinh doanh của công ty vẫn đang rơi vào tình cảnh khó khăn.

Đại diện CTX cho biết, việc thất hứa tăng vốn từ 4 năm trước xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó vấn đề chính là cổ đông lớn SCIC không đồng ý với phương án này do SCIC đang trong lộ trình thoái vốn tại các doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó CTX cũng không phải là ngoại lệ.

Do thiếu vốn nên CTX cũng đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội đầu tư vào các dự án bất động sản hiện có của công ty. “CTX cầm trong tay quỹ đất và cơ hội rất tốt những không có tiền để triển khai, không có vốn đối ứng để đáp ứng khế ước vay của ngân hàng mặc dù CTX có thể có được những hợp đồng nguyên tắc, cam kết cho vay” – đại diện CTX chia sẻ.

Theo đó, HĐQT cũng sẽ trình cổ đông trao quyền cho HĐQT xây dựng phương án tăng vốn cho CTX thông qua phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tạo ra dòng tiền phục vụ hoạt động kinh doanh và tăng vốn thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Tuy nhiên, “đáp án” này của HĐQT dường như vẫn chưa thỏa mãn được thắc mắc của cổ đông, một cổ đông đại diện cho Ngân hàng Á Châu (ACB) chia sẻ, vấn đề tăng vốn của CTX không hẳn xuất phát từ phía SCIC, các đây 4 năm CTX từng tăng vốn nhưng không thành công do cổ đông không đóng tiền mua cổ phiếu.

Cổ đông này nhấn mạnh :”Theo quan điểm của cổ đông, việc tăng vốn chỉ thành công khi cổ đông thấy được tiềm năng của hoạt động sẽ đem lại lợi nhuận cho công ty và công ty sẽ trả cổ tức cho cổ đông. Nhưng rõ ràng trong 4 năm qua, lợi nhuận CTX hầu như không có, công ty cũng không chia cổ tức. Vậy kỳ này đề xuất tăng vốn nhưng vẫn không cho thấy kế hoạch chi trả cổ tức thì làm sao cổ đông có thể đồng ý?”.

Về vấn đề này, đại diện CTX cho biết, lần tăng vốn gần đây nhất của CTX là cách đây 5 năm, khi đó HĐQT xây dựng kế hoạch tăng vốn lên 600 tỷ nhưng thực chất chỉ huy động được hơn 60 tỷ đồng tăng vốn từ 203 tỷ lên 263 tỷ đồng. Việc tăng vốn là điều cấp bách, đối với một tổng công ty như CTX mà vốn đối ứng chỉ có 263 tỷ đồng sẽ gây rất nhiều khó khăn trong hoạt động, đây là vấn đề trăn trở của các thành viên HĐQT. Vì thế, tại Đại hội lần này, HĐQT chỉ muốn cổ đông thông qua chủ trương tăng vốn, còn phương án triển khai cụ thể sẽ báo cáo cổ đông sau khi đã thống nhất được.

Kế hoạch lợi nhuận 2015 giảm 38%

Tại Đại hội, cổ đông cũng đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2015 với doanh thu dự kiến đạt 405 tỷ đồng, tăng 7% so với thực hiện 2014. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ đạt 22.8 tỷ và 17.8 tỷ đồng, giảm 38% so với thực hiện 2014.

Định hướng cho năm 2015 của CTX sẽ tiếp tục tái cấu trúc danh mục dự án hiện có, phát triển các dự án có tính khả thi cao theo hướng tập trung vào các dự án bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng (đầu tư xây dựng các khách sạn 4, 5 sao và các khu nghỉ dưỡng cao cấp). Đồng thời, tập trung thực hiện dứt điểm các hợp đồng xây lắp đã ký trước đó và duy trì lĩnh vực thương mại với mục tiêu tạo ra dòng tiền và nguồn thu ổn định.

Nhìn lại kết quả kinh doanh của năm 2014, CTX đạt doanh thu nghiêm tốn ở mức gần 378 tỷ đồng, bằng 43% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế và sau thuế ghi nhận ở mức 37. tỷ và 28 tỷ đồng, vừa đủ để hoàn thành kế hoạch.

Về phương án phân phối lợi nhuận, CTX sẽ không chia cổ tức cho năm 2014 do công ty đang gặp khó khăn về tài chính, cần vốn để thực hiện các dự án đang triển khai từ năm 2014 và dự kiến sẽ triển khai năm 2015.

Đăng Tùng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: BCG đang tăng tốc trên hành trình ESG

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã được diễn ra nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như miễn nhiệm một số...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98