Sợ bong bóng, chứng khoán Trung Quốc chìm nghỉm hơn 7%

26/06/2015 17:32
26-06-2015 17:32:40+07:00

Sợ bong bóng, chứng khoán Trung Quốc chìm nghỉm hơn 7%

TTCK Trung Quốc rơi vào phạm vi điều chỉnh sau phiên lao dốc mạnh nhất 5 tháng

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lao dốc 7.4% trong ngày thứ Sáu khi có hàng trăm cổ phiếu giảm sàn với biên độ 10%. Chỉ số Shenzhen Composite của các cổ phiếu công nghệ cũng bốc hơi 7.9%.

Đây là phiên sụt giảm mạnh nhất kể từ ngày 19/01 và đóng cửa tại mức thấp nhất kể từ ngày 08/05 của TTCK Trung Quốc. Tính chung cả tuần qua, TTCK Trung Quốc đánh mất tổng cộng 9.58%.

* Người giàu thế giới chuộng chứng khoán hơn tiền mặt

* Bất an túi tiền, ồ ạt tháo chạy khỏi Trung Quốc

* Chứng khoán Trung Quốc “sốt cao”

* Chứng khoán Trung Quốc tăng 6,5 nghìn tỷ USD trong một năm


Diễn biến từ đầu năm đến nay của Shanghai Composite và S&P 500 - Nguồn: CNN Money

Đà sụt giảm này đã khiến nhà đầu tư càng thêm căng thẳng sau kết quả ảm đạm của chứng khoán Trung Quốc trong tuần trước. Hiện chỉ số Shanghai Composite đã rơi vào phạm vi điều chỉnh khi đã sụt giảm tổng cộng 12% sau 5 phiên vừa qua do nhà đầu tư ngày càng lo lắng về nguy cơ bong bóng cổ phiếu.

Dù vậy, bất chấp đà sụt giảm mạnh gần đây, Shanghai Composite vẫn còn tăng vọt 30% trong năm nay và chỉ số Shenzhen Composite cũng tăng ngoạn mục 77% so với thời điểm đầu năm, trở thành chỉ số chứng khoán tăng điểm mạnh nhất thế giới.

Các chuyên gia vẫn còn lúng túng về sự bùng nổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc vì kinh tế nước này đang trải qua một chặng đường khá bấp bênh với tốc độ tăng trưởng hiện tại đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009. Lợi nhuận doanh nghiệp cũng thực sự thấp hơn so với cách đây một năm.

Hay nói cách khác, đà tăng mạnh của TTCK Trung Quốc không xuất phát từ các yếu tố cơ bản. Thay vào đó, có vẻ như thị trường thị trường đang bay cao nhờ các biện pháp kích thích của Chính phủ và làn sóng đổ xô mua vào cổ phiếu của nhà đầu tư.

Các nhà phân tích tại BlackRock cho rằng TTCK Trung Quốc đang bị chi phối bởi yếu tố tâm lý trong khi yếu tố định giá lại được xem xét sau. Trong một báo cáo gần đây, các nhà phân tích này cho biết: “Giá trị giao dịch trên TTCK Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2015 và thường xuyên vượt giá trị giao dịch trên TTCK Mỹ”. Các nhà phân tích này cho biết thêm: “Xuất hiện một số tín hiệu cho thấy thị trường đã tăng trưởng quá nóng”.

Trong những năm gần đây, người dân Trung Quốc thường đổ tiền vào bất động sản còn hiện nay do thị trường này đã nguội lạnh nên nhà đầu tư chuyển sang cổ phiếu. Theo BlackRock, các nhà môi giới đã mở tới 4 triệu tài khoản mới chỉ trong một tuần của tháng 4/2015.

Một trong những mối lo ngại đặc biệt về thị trường này là sự bùng nổ của hoạt động mua ký quỹ (margin buying) – hoạt động vay tiền để mua cổ phiếu. Theo Macquarie, gần đây nợ margin đã chiếm kỷ lục 8% tỷ lệ tự do chuyển nhượng của thị trường.

Các nhà phân tích của BlackRock cho biết: “Các nhà đầu tư lâu năm của châu Á biết rằng kiểu giao dịch này thường kết thúc trong nước mắt”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...

Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu Tesla, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần bị chi phối bởi báo cáo lợi nhuận...

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98