Nhịp đập Thị trường 15/07: Khối ngoại chùn tay, VN-Index về 630 điểm

15/07/2015 09:45
15-07-2015 09:45:06+07:00

Nhịp đập Thị trường 15/07: Khối ngoại chùn tay, VN-Index về 630 điểm

Đà bán tăng mạnh và tập trung ở nhiều cổ phiếu lớn đã kéo cả hai chỉ số giảm điểm sâu. Trong đó nhóm các cổ phiếu ngành Bảo hiểm và Ngân hàng giảm khá là nguyên nhân tác động đáng kể nhất. Ngoài ra, việc khối ngoại giảm mua cũng phần nào tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Kết thúc giao dịch, VN-Index giảm gần 8 điểm về sát mốc 630 điểm. Còn HNX-Index giảm 1.08 điểm, tương ứng 1.22% về 87.66 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức hơn 200 triệu đơn vị, tương ứng hơn 3,500 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu Bảo hiểm và Ngân hàng không còn đóng vai trò trụ đỡ như trong thời gian gần khi suy giảm lần lượt 1.52% và 1.03% với nhiều cổ phiếu như BVH, PGI, VNR, BIC, ACB, BID, VCB,... giảm mạnh. Ngoài ra, một số cổ phiếu khác như CII, HBC,... của nhóm xây dựng giảm sâu hay GAS, PVD, PVS, PVC, PVB,.... của họ Dầu khí đỏ lửa cũng là nguyên nhân tác động đáng kể.

Hỗ trợ cho thị trường chỉ đến từ một số nhóm như Phân bón với DPM, LAS,... hay ô tô với HHS, TMT,... duy trì sắc xanh hay chung hơn là các cổ phiếu Micro Cap như VNH, ATA, KSK,... kết thúc giao dịch nhóm Micro Cap tăng 0.15%.

Bên cạnh tác động chung về cổ phiếu, một nguyên nhân khác đến từ dòng tiền mà cụ thể hơn là dòng tiền ngoại không còn duy trì mạnh mẽ như giai đoạn trước. Ở phiên hôm nay, khối ngoại chỉ còn mua ròng vỏn vẹn hơn 3 tỷ đồng trên HOSE nhưng tăng mua trên HNX lên gần 16 tỷ đồng. Một số nguyên nhân được các chuyên gia đưa ra như việc đồng USD đang liên tục gia tăng kết hợp với việc Fed tăng lãi suất đang kéo dòng vốn này trở lại thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, sự thiếu tích cực của thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng có ảnh hưởng và việc dòng vốn rút khỏi thị trường “lớn” nhưng chưa cho dấu hiệu đổ vào thị trường Việt Nam cũng là một dấu hỏi lớn.

Về các yếu tố trong nước, kết quả kinh doanh quý 2 đang là điểm nhấn được quan tâm nhất và nó cũng phản ánh lên giá khá nhanh. Như trường hợp của IVS, kết quả 6 tháng đơn vị này chỉ lãi hơn 1 tỷ đồng và chỉ thực hiện chưa tới 3% kế hoạch đã tác động lên giá, kết phiên hôm nay IVS giảm 400 đồng/cp hay trường hợp của HHS, với kết quả kinh doanh 6 tháng sau kiểm toán lãi 336 tỷ đồng và thực hiện được 61% đã tác động tích cực đến giá. Cổ phiếu này được mua khá ngay từ đầu phiên và vẫn giữ được sắc xanh tốt bất chấp lực bán mạnh xảy ra.

Với diễn biến giao dịch hôm nay, thị trường vẫn chưa quá xấu. Việc tăng mạnh liên tục thì rung lắc xảy ra là hợp lý. Nhân tố kỳ vọng lớn nhất hiện tại là kết quả kinh doanh quý 2/2015 của các doanh nghiệp đầu ngành và đây cũng là điểm nhấn hỗ trợ giúp cả hai chỉ số vượt các ngưỡng kháng cự quan trọng.

13h46: Tiền vào nhóm Ngân hàng, VN-Index vẫn tích cực

Đà tăng của VN-Index tích cực hơn so với kết phiên sáng khi nhóm cổ phiếu Ngân hàng quay đầu gia tăng trở lại. Tuy nhiên, do lực bán vẫn còn khá mạnh, VN-Index vẫn chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng 640 điểm.

Tính đến 13h46, VN-Index tăng nhẹ 0.28 điểm, tương ứng 0.05% lên 63.98 điểm. Còn HNX-Index chỉ còn giảm 0.29 điểm về 88.45 điểm. Thanh khoản thị trường tăng lên gần 2,400 tỷ đồng.

Các cổ phiếu Ngân hàng như CTG, BID,... gia tăng trở lại kết hợp với một số cổ phiếu như MSN, DPM, HHS, REE, SAM,... vẫn giao dịch ở mức giá xanh là nhân tố hỗ trợ mạnh nhất.

Về ngành, số nhóm ngành giảm điểm vẫn chiếm ưu thế với 12/23, trong đó DV Lưu trú và Giải trí giảm mạnh nhất với 1.63%, ở chiều ngược lại Thực phẩm-Đồ uống tăng mạnh nhất nhưng chỉ 0.79%.

Phiên sáng: Kéo “trụ”, VN-Index lấy lại sắc xanh

Sắc đỏ vẫn lấn át thị trường nhưng nhờ một số cổ phiếu vốn hóa lớn diễn biến tích cực trở lại đã giúp chỉ số VN-Index kết phiên sáng xanh điểm. Thanh khoản chưa cho dấu hiệu tích cực, đặc biệt dòng vốn ngoại tiếp tục có dấu hiệu suy giảm.

Kết thúc phiên sáng, toàn thị trường có đến gần 290 mã giảm điểm nhưng chỉ có 8 mã giảm sàn, số mã tăng điểm ở mức hơn 130 mã với 14 mã tăng trần.

Nhóm Small Cap giảm mạnh nhất trong phiên sáng với 0.24%, ngoài ra nhóm Mid Cap cũng giảm 0.06%. Nhóm Micro Cap tăng mạnh nhất với 0.42% và nhóm Large Cap tăng 0.2%. Việc nhóm Large Cap giữ được mức tăng là nguyên nhân giúp VN-Index tăng điểm trở lại đồng thời giúp HNX-Index bớt giảm.

Một số cổ phiếu nổi bật trong phiên sáng như BMI, DHC, BCI, DPM, HAI, HHS, MSN, CTG, PET, REE, SAM, BVS, LAS, VND,... trong đó, MSN và CTG đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của chỉ số.

Ở chiều ngược lại, nhiều cổ phiếu lớn như BVH, VCB, BID, GAS,... chưa thể gia tăng cùng lực bán xuất hiện tại rất nhiều cổ phiếu là nguyên nhân kìm hãm chỉ số.

Nhìn nhận về phiên giao dịch sáng nay, một số chuyên gia cho rằng thị trường chỉ là điều chỉnh và khả năng sẽ sớm gia tăng trở lại (có thể ngay trong phiên chiều). Điều này được thể hiện qua dòng tiền vào thị trường gia tăng cũng như việc kéo các trụ cột quan trọng (BVH, VNM, VCB,...). Tuy nhiên, về mặt thông tin tác động, có ý kiến nhìn nhận việc đồng USD liên tục gia tăng gần đây sẽ là trở ngại với thị trường và khả năng dòng vốn ngoại sẽ bị kéo trở lại Mỹ, bên cạnh đó tín hiệu tăng lãi suất từ Fed cũng tác động không mấy khả quan.

Với thị trường sáng nay, diễn biến dòng tiền ngoại cũng không mấy tích cực khi khối này chỉ mua vào trên HOSE gần 110 tỷ đồng và mua ròng trên HNX chỉ hơn 3.4 tỷ đồng. Các cổ phiếu được khối này quan tâm giao dịch nhiều như DPM, MSN, BVH, SSI, VIC, VND, KLS,... Việc khối ngoại giảm mua phần nào kìm hãm thị trường nhất là khi cả hai chỉ số đang chinh phục các cột mốc quan trọng: 640 điểm với VN-Index và 90 điểm với HNX-Index.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 0.69 điểm lên 639.38 điểm. Còn HNX-Index giảm 0.47 điểm về 88.27 điểm.

10h25: MSN tăng mạnh, REE-SAM bứt phá

Lực bán đang áp đảo nhưng không quá mạnh, thanh khoản toàn thị trường vẫn chưa tăng cao và điểm hỗ trợ tích cực nhất là lực cầu vẫn hiện diện mạnh mẽ tại các mức giá thấp. Tuy nhiên, hiện tại cũng có một số điểm nhấn nổi trội như MSN tiếp tục tăng mạnh hay REE-SAM đang bứt phá.

Tính đến 10h25, VN-Index giảm 2.52 điểm về 636.17 điểm. Còn HNX-Index giảm 0.53 điểm về 88.21 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức hơn 67 triệu đơn vị, tương ứng chỉ gần 1,200 tỷ đồng.

Tâm lý thị trường tiếp tục trạng thái thận trọng khi lực mua chỉ hiện diện mạnh tại các mức giá thấp, điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư nhìn nhận thị trường trong ngắn hạn sẽ có điều chỉnh nhưng xu thế trong dài hạn sẽ là tích cực như nhìn nhận của nhiều chuyên gia.

Một điểm đáng chú ý khác là trong xu thế giảm điểm chung, nhiều cổ phiếu vẫn nổi bật và đi ngược thị trường như MSN, DHC, DPM, HHS, PET, REE, SAM, TVS,... và các cổ phiếu này đều là những cổ phiếu có cơ bản tốt với dự báo kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm khả quan. Trong số này, HHS thậm chí đã công bố kết quả kinh doanh kiểm toán 6 tháng đầu năm với mức lãi hợp nhất gần 336 tỷ đồng, tương ứng đã thực hiện được 61% kế hoạch đề ra. Theo nhìn nhận của một chuyên gia, HHS đang test lại đỉnh cũ (đã bị vượt qua) của tháng 09/2014 (vùng 18,500 – 19,500 đồng) kết hợp với kết quả kinh doanh 6 tháng tích cực là nguyên nhân giúp cổ phiếu này bật tăng trở lại.

Ngoài ra, cũng có ý kiến MSN đang thay thế các cổ phiếu trụ cột khác làm trụ đỡ cho VN-Index vì vậy cổ phiếu này cũng rất tiềm năng.

Nhìn chung, diễn biến thị trường vẫn trong xu thế tích cực, việc còn lại là chờ đợi tín hiệu từ dòng tiền và sự lan tỏa của các nhóm cổ phiếu.

Phiên sáng: Cung giá thấp mạnh dần, hai sàn điều chỉnh

Mở phiên sáng, cả hai chỉ số tiếp tục đi lên, trong đó VN-Index đang chinh phục mốc 640 điểm. Tuy nhiên thanh khoản đầu phiên khá yếu cùng lực bán có dấu hiệu gia tăng đang là rủi ro của thị trường.

Tính đến 9h25, VN-Index tăng 1.17 điểm, tương ứng 0.18% lên 639.86 điểm. Còn HNX-Index tăng 0.13 điểm, tương ứng 0.15% lên 88.87 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường chỉ hơn 14 triệu đơn vị, tương ứng gần 245 tỷ đồng.

Nhóm Bảo hiểm tiếp tục là tâm điểm khi một số cổ phiếu như ABI, BMI, BVH, PGI tiếp tục gia tăng. Ngoài ra, một số cổ phiếu họ dầu khí như DPM, GAS, PGS, PVB, PVC, PVE, PVS...  hay một số cổ phiếu lớn khác như VIC, HAG, MSN, VNM, REE,... đang giao dịch ở mức giá xanh cũng là nhân tố hỗ trợ.

Ở chiều ngược lại, sau hơn 30 phút đầu phiên sáng số cổ phiếu giảm điểm dường như đang gia tăng, trong đó có một số cổ phiếu lớn như BID, CII, HCM, HVG,... trên HOSE hay ACB, AAA, HUT, KLS,... trên HNX. Nhóm cổ phiếu đầu cơ hay thị giá thấp như FIT, VIX, WSS, PVL, ORS, NVT, PXT,... cũng không mấy khả quan. Đáng chú ý trong số này là FIT khi có sự chuyển giao của các cổ đông nội bộ. Cổ phiếu này cũng đã giảm trong vài phiên gần đây.

Nhìn chung diễn biến thị trường đầu phiên chưa có nhiều tích cực, thay vào đó là rủi ro đang tăng cao khi chỉ số tiến về các ngưỡng quan trọng. Với VN-Index là mốc 640 điểm, còn HNX-Index là mốc 90 điểm.

Duy Hoàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (50)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 22-26/04/2024: Kỳ vọng dòng tiền quay trở lại

VN-Index đảo chiều giảm và hồi phục tích cực trở lại trong tuần với mức tăng gần 35 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch duy trì dưới trung bình 20 tuần cùng với...

Nhịp đập Thị trường 26/04: Lực cầu xuất hiện cuối phiên, VN-Index bảo toàn sắc xanh

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4.55 điểm (0.38%), lên mức 1,209.52 điểm; HNX-Index giảm 0.75 điểm (0.33%), về mức 226.82 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 26/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04/2024, toàn thị trường có 30 mã tăng, 93 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng mức mua ròng đạt 3.2...

Chứng khoán phái sinh ngày 26/04/2024: Hiện tượng phân hóa đang diễn ra

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/04/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch liên tục suy giảm và nằm...

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98