Trung Quốc điều tra gian lận trên thị trường chứng khoán

04/07/2015 09:09
04-07-2015 09:09:31+07:00

Trung Quốc điều tra gian lận trên thị trường chứng khoán

Trước một số hoạt động có khả nghi gian lận trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, cơ quan quản lý nước này đang sắp sửa tiến hành một số hoạt động điều tra.

* Chứng khoán Trung Quốc thiệt hại gấp 10 lần GDP Hy Lạp

* Trung Quốc có hơn 90 triệu người “chơi” chứng khoán

Trước đợt sụt giảm mạnh mẽ của chứng khoán Trung Quốc, nhiều ý kiến cho rằng nhà đầu tư ngoại đang cố lái thị trường. Ảnh: Nguồn BBC

Theo Xinghua, tối hôm thứ 5 vừa qua, Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã phát đi thông báo sẽ xem xét liệu có trường hợp nào liên quan đến bán các sản phẩm tài chính sai quy định hay không. Những trường hợp vi phạm hình sự sẽ được giao cho cảnh sát xử lý.

Theo Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc, căn cứ điều tra sẽ dựa vào những báo cáo liên quan tới những biến động bất thường trên thị trường chứng khoán và thị trường tương lai.  

Chỉ số Shanghai Composite đã lao dốc 30% kể từ giữa tháng 6, làm bốc hơi gần như tất cả giá trị đã tích lũy trong năm. Sàn chứng khoán Thượng Hải là một trong những sàn hoạt động hiệu quả nhất thế giới, với giá trị đã tăng hơn gấp đôi trong 12 tháng qua. Tuy nhiên những tổn thất gần đây đã cuốn đi hàng nghìn tỷ USD - BBC nhận định.

Một số ý kiến cáo buộc rằng nhà đầu tư nước ngoài đã lái thị trường thông qua hoạt động bán khống.

Reuters dẫn một nguồn tin thân cận cho biết gần đây Sàn Tài chính tương lai Trung Quốc (CFFEX) đã đình chỉ 19 tài khoản do hành vi bán khống trong tháng này. Tuy vậy, tờ báo chính phủ Global Times đã phủ nhận ý kiến trên, cho rằng khả năng này là thấp do nguồn vốn nước ngoài chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo những nhà phân tích, sự tụt giảm nghiêm trọng xảy ra bắt nguồn từ sự điều chỉnh của thị trường trước những lo ngại về tính thiếu bền vững của mức giá cổ phiếu lên quá cao.

Sự kiện sàn Shanghai Composite giảm điểm cũng thúc đẩy một số đổi mới chính sách từ phía Trung Quốc trong tuần vừa rồi, bao gồm việc cắt giảm chi phí vay vốn và nới lỏng một số luật về biên độ cho vay. Điều này tạo điều kiện cho bên môi giới dễ dàng cho vay hơn.

Tuy nhiên động thái này không làm giảm xu hướng bán tháo sắp sửa lan sang thị trường hàng hóa như phôi sắt và thép.

Đức Anh

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98