Chứng khoán Trung Quốc lại hạ thả phanh hơn 6% khi bất ổn tái diễn

18/08/2015 16:39
18-08-2015 16:39:25+07:00

Chứng khoán Trung Quốc lại hạ thả phanh hơn 6% khi bất ổn tái diễn

Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc đã lao dốc 6.2% trong ngày thứ Ba và một lần nữa rớt mốc 3,800 điểm. Nguyên nhân của đợt bán tháo này vẫn chưa rõ ràng nhưng điều đó cho thấy sự trở lại của xu hướng giao dịch biến động thường thấy trong mùa hè của các thị trường Trung Quốc.

* Nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu Mỹ mạnh nhất từ năm 1993

* “Nhảy tàu” khỏi thị trường cổ phiếu Mỹ, nhà đầu tư về đâu?

 

Bắc Kinh đã nỗ lực bình ổn thị trường cổ phiếu bằng các biện pháp can thiệp và giải cứu quyết liệt vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua nhằm hạn chế thua lỗ cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, làn sóng bán tháo đã quay trở lại và đà sụt giảm trong ngày thứ Ba là mạnh nhất kể từ ngày 27/07.

Phần lớn các doanh nghiệp niêm yết tại Thượng Hải, bao gồm một số doanh nghiệp nhà nước lớn, đã giảm hết biên độ 10%. Càng về cuối phiên, đà lao dốc của cả Shanghai Composite và Shenzhen Composite càng tăng tốc. Theo đó, chỉ số Shenzhen Composite trên sàn Thâm Quyến đóng cửa với mức trượt dài 6.6%.

Hiện nhà đầu tư đang lo lắng về khả năng rút lại các biện pháp hỗ trợ thị trường của Bắc Kinh và các tín hiệu về đà giảm tốc mạnh hơn nữa của nền kinh tế Trung Quốc. Đà sụt giảm trong ngày thứ Ba đã kéo dài giai đoạn biến động trên các thị trường nước này trong các tháng gần đây.

Tín hiệu khó khăn đầu tiên xuất hiện trong tháng 6 sau khi Shanghai Composite chạm đỉnh trên 5,100 điểm, đánh dấu đà tăng trưởng xấp xỉ 150% trong vòng 12 tháng qua. Thế nhưng, khi bóng bóng nổ tung, chỉ số này đã bốc hơi chóng mặt tới 32% chỉ trong 18 phiên.

Bắc Kinh đã có phản ứng rất dứt khoát. Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, các cơ quan quản lý thị trường đình chỉ hoạt động niêm yết mới và đe dọa bỏ tù những ai tham gia bán khống.

Cơ quan quản lý thị trường của nước này, Ủy ban Điều hành Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), đã thực hiện việc mua lại cổ phiếu bằng lượng tiền mặt được PBoC cung cấp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được phép ngừng giao dịch cổ phiếu của mình, dẫn đến tình trạng có thời điểm 50% cổ phiếu niêm yết trên sàn rơi vào tình trạng đóng băng.

Trước các biện pháp như vậy, thị trường chứng khoán đã bình ổn trở lại trong các phiên gần đây khi nhà đầu tư chuyển mối quan tâm sang đồng Nhân dân tệ khi đồng tiền này lao dốc mạnh sau quyết định thay đổi cách xác định mức trần tỷ giá hàng ngày của Bắc Kinh.

Trong số các chỉ số chứng khoán còn lại của châu Á trong ngày thứ Ba, Hang Seng của Hồng Kông rớt 1.2% xuống 23,527.74 điểm, Nikkei 225 của Nhật Bản hạ 0.3% còn 20,554.47 điểm sau khi xóa sạch đà tăng đầu phiên. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc lùi 0.6% và đóng cửa tại 1,956.26 điểm. Tại Australia, chỉ số S&P/ASX 200 sụt 0.9% xuống 5,320.50 điểm.

Phước Phạm (Theo CNN Money)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98