Động thái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng thế nào đến TTCK Việt Nam?

12/08/2015 16:55
12-08-2015 16:55:17+07:00

Động thái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng thế nào đến TTCK Việt Nam?

Về tổng thể, TTCK sẽ chịu tác động do rủi ro tỷ giá đối với các NĐT nước ngoài tăng, tác động trực tiếp đến dòng vốn đổ vào thị trường. Tuy nhiên mức tác động tiêu cực nhìn chung sẽ không lớn do mức độ biến động tỷ giá không cao và NHNN điều chỉnh tỷ giá thành nhiều giai đoạn trong năm với mức độ điều chỉnh vượt kỳ vọng cũng không cao (chỉ khoảng 1%).

Đây là bình luận của nhóm nghiên cứu CTCK MB (MBS) được đưa ra trong Bản báo cáo đánh giá nhanh tác động giảm giá Nhân dân tệ (NDT) của NHTW Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu cho biết, sự ổn định của đồng NDT trước đây giúp thị trường tiền tệ khu vực giảm bớt trước lo ngại mạnh lên của đồng USD nhưng với nguy cơ đồng NDT tiếp tục yếu hơn sẽ là áp lực giảm giá cho các đồng tiền châu Á khác. Thị trường tiền tệ giảm giá tác động xấu đến thị trường chứng khoán khu vực dù thị trường Trung Quốc đóng cửa không thay đổi nhưng Indonesia’s JSX giảm 2.7%, Taiwan’s Taiex giảm 0.9% và South Korea’s Kospi giảm 0.8%, Australia’s S&P ASX 200 giảm 0.7% và Nikkei Stock Average đóng cửa mất 0.4%.

Biên động tỷ giá của các đồng tiền trong thời gian gần đây
Nguồn: MBS

Hiệu ứng này sẽ tác động đến thị trường Việt Nam về tâm lý thị trường chung cũng như quyết định của các quỹ đầu tư nước ngoài” – Nhóm nghiên cứu nhận định.

Phá giá gần 3.5% (2 ngày liên tiếp) là một sự phá giá giá đáng kể. Trước đây, hàng hóa của Trung Quốc đã rất rẻ vì nhiều lý do. Nhưng bây giờ Trung Quốc phá giá thì chắc chắn sẽ làm cho hàng hóa của Trung Quốc rẻ hơn khi xuất khẩu và vì vậy cho nên Trung Quốc sẽ có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu và hàng hóa Trung Quốc sẽ có năng lực cạnh tranh cao hơn so với mặt hàng của các nước khác, đặc biệt là của Việt Nam.

Đánh giá ảnh hưởng đến nhóm doanh nghiệp niêm yết, nhóm nghiên cứu MBS cho biết, việc Trung Quốc điều chỉnh tăng tỷ giá mạnh sẽ tạo áp lực điều chỉnh tỷ giá khá lớn đối với Việt Nam từ giờ đến cuối năm. Trong trường hợp nếu Fed vẫn quyết định tăng lãi suất vào tháng 9 và USD tiếp tục tăng giá sẽ ảnh hưởng không tích cực đến các doanh nghiệp có các khoản nợ nước ngoài bằng USD khi phải thực hiện trích lập dự phòng rủi ro tỷ giá cuối năm.

Bên cạnh những doanh nghiệp có khoản vay USD, các doanh nghiệp phải nhập khẩu phần lớn nguyên vật liệu từ nước ngoài và chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước cũng chịu tác động từ việc thay đổi tỷ giá khi chi phí đầu vào gia tăng.

Nhóm ngành ảnh hưởng bất lợi trong hoạt động thương mại là nhóm sản phẩm tiêu dùng, sắt thép, phân bón (cạnh tranh với hàng nhập từ TQ) và nhóm nông lâm thủy sản, khoáng sản, cao su xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngược lại, một số ngành gia công xuất khẩu có thể được hưởng lợi do giá nguyên vật liệu đầu vào giảm như dệt may, da giầy hoặc giá nhập giảm như kinh doanh xe tải” – nhóm nghiên cứu nhận định.

Cán cân thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Đvt: Tỷ USD)
Nguồn: MBS

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ trực tiếp và có kết hợp sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước sẽ được hưởng lợi từ việc điều chỉnh tỷ giá. Việc điều chỉnh VND giảm giá so với USD cũng sẽ khiến VND giảm giá so với các ngoại tệ khác như Euro và Yen. Do đó các công ty có các khoản vay bằng Yen và Euro cũng có khả năng chịu tác động tiêu cực.

 Đăng Tùng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 10/05: Biến động mạnh?

Beta cho biết ngày 10/05 là phiên giao dịch cuối tuần, rất có thể thị trường sẽ xuất hiện các biến động mạnh, nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định giao dịch.

KBSV: Xu hướng chủ đạo của VN-Index tháng 5 vẫn là giằng co

CTCK KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 5/2024. Trong đó, nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ vận động giằng co tích lũy với thanh khoản...

VDSC: VN-Index có thể giao dịch trong biên độ 1,165 – 1,280 điểm

Trong báo cáo chiến lược vừa được CTCK Rồng Việt (VDSC) phát hành, nhóm phân tích kỳ vọng VN-Index tháng 5 sẽ giao dịch trong biên độ 1,165 - 1,280 điểm.

Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng những dấu hiệu tích cực hơn của VN-Index đã dần lộ diện trong ngắn hạn, tuy nhiên cần cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm.

SSI Research: VN-Index về vùng định giá hấp dẫn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược tháng 5, SSI Research nhận định hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp điều chỉnh của tháng trước đã tiến về lại vùng định giá hấp...

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98