Shanghai Composite trượt gần 8% và rớt mốc 3,000 lần đầu trong 8 tháng

25/08/2015 13:20
25-08-2015 13:20:45+07:00

[Bài cập nhật]

Shanghai Composite trượt gần 8% và rớt mốc 3,000 lần đầu trong 8 tháng

PBoC đã bơm 23.43 tỷ USD vào thị trường liên ngân hàng thông qua OMO

Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu tiếp gần 8% trong ngày thứ Ba xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái do làn sóng bán tháo hoảng loạn ngày càng mạnh mẽ sau khi chỉ số Shanghai Composite xuyên thủng mốc hỗ trợ quan trọng 3,000 điểm.

* Trung Quốc đang thiếu hụt thanh khoản trầm trọng?

Nhà đầu tư đổ xô nhau thoát khỏi cổ phiếu sau khi “Ngày thứ Hai đen tối” châm ngòi cho tình trạng lộn xộn trên các thị trường tài chính toàn cầu nhưng không thể đem lại các biện pháp giải cứu mới từ Bắc Kinh.

14h30: Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai với mức giảm sâu 7.6% xuống 2,966.89 điểm, đánh dấu lần đầu tiên rớt mốc 3,000 điểm kể từ tháng 12/2014. Chỉ số Shenzhen Composite cũng chìm 7.2%.

Như vậy, Shanghai Composite đã đánh mất tổng cộng 22% trong chỉ 4 phiên vừa qua (từ 19-25/08), đánh dấu 4 phiên điều chỉnh sâu nhất kể từ năm 1996 trước lo ngại rằng Chính phủ đang cắt giảm các biện pháp hỗ trợ thị trường.

Hôm qua, Shanghai Composite rơi tự do gần 9% trong phiên lao dốc mạnh nhất kể từ năm 2007 và Tân Hoa Xã gọi phiên giao dịch này là “Ngày thứ Hai đen tối” (Black Monday). Hiện chỉ số này đã bốc hơi 42% so với mức đỉnh xác lập hôm 12/06 và xóa sạch đà tăng từ đầu năm đến nay.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng đóng cửa với mức giảm mạnh 4% và ghi nhận đà sụt giảm mạnh thứ 2 trong khu vực sau khi quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch buổi chiều. Trước đó trong phiên, sàn Tokyo đã phục hồi cùng với hầu hết các chỉ số chứng khoán khác trong khu vực nhờ sự hỗ trợ từ hoạt động săn lùng cổ phiếu giá rẻ sau đà lao dốc thảm hại vừa qua.

Diễn biến các TTCK châu Á tại thời điểm kết thúc phiên 25/08


Nguồn: YahooFinance

Bán tháo tiếp diễn, chứng khoán Trung Quốc lao dốc hơn 6% ngay phút mở cửa

09h05: Các chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc tiếp tục chìm hơn 6% vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Ba sau phiên lao dốc mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào hôm thứ Hai, khiến các thị trường tài chính thế giới chao đảo.

* Phố Wall chứng kiến phiên tồi tệ nhất trong 4 năm

 

Theo đó, chỉ số Shanghai Composite rớt 6% trong vài phút giao địch dầu tiên trong khi chỉ số nhỏ hơn Shenzhen Composite hạ mạnh 6.9% ngay phút mở cửa. Hiện Shanghai Composite đã bốc hơi 42% so với mức đỉnh xác lập hôm 12/06 và xóa sạch đà tăng từ đầu năm đến nay.

Reuters cho hay Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm 150 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 23.43 tỷ USD) vào thị trường liên ngân hàng vào sáng ngày thứ Ba thông qua các hoạt động thị trường mở (OMO). Tuy nhiên, một lượng vốn tương tự được bơm vào thị trường trong tuần trước hầu như không tác động đến tâm lý trên thị trường chứng khoán vì nguồn vốn này chỉ duy trì trên thị trường được 7 ngày.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 sụt 1.8%. Trong khi đó, sau sắc đỏ lúc mở cửa, cả ASX All Ordinaries của Australia và Kospi Composite của Hàn Quốc đều chuyển sang sắc xanh.

Đêm qua trên Phố Wall, Dow Jones bất ngờ rơi tự do 1,000 điểm ngay phút mở cửa trước khi thu hẹp đà lao dốc và đóng cửa với mức giảm gần 600 điểm. Hiện cả 3 chỉ số chính trên Phố Wall đều đã bước vào phạm vi điều chỉnh với mức giảm hơn 10% so với mức đỉnh 52 tuần.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên phố Wall, nhảy vọt tới 90% lên 53.29, mức cao nhất kể từ tháng 1/2009.


Diễn biến của Dow Jones trong ngày thứ Hai – Nguồn: CNN Money

Phước Phạm (Theo Reuters)







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98