Trung Quốc giảm giá Nhân dân tệ thêm 1.1% ngày thứ 3 liên tiếp

13/08/2015 09:09
13-08-2015 09:09:56+07:00

Trung Quốc giảm giá Nhân dân tệ thêm 1.1% ngày thứ 3 liên tiếp

Khoảng cách giữa tỷ giá chính thức và tỷ giá thị trường thu hẹp đáng kể

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã giảm giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD ngày thứ 3 liên tiếp trong ngày thứ Năm sau thông tin cho thấy ngân hàng trung ương đã can thiệp để chặn đứng đà trượt dài của đồng tiền này trong ngày thứ Tư.

* “Cơn bão toàn diện” trên thị trường tiền tệ châu Á sau 2 ngày phá giá của Trung Quốc

* Sau 1 ngày, Trung Quốc giảm tiếp tỷ giá thêm 1.6%

* Ai được, ai mất khi Nhân dân tệ phá giá?

Theo đó, PBoC cố định đồng Nhân dân tệ ở mức 6.4010 CNY/USD trong ngày thứ Năm, thấp hơn so mức đóng cửa của ngày thứ Tư tại 6.3870 CNY/USD và giảm 1.1% so với tỷ giá tham chiếu bình quân 6.3306 CNY/USD của ngày thứ Tư. Tỷ lệ điều chỉnh giảm này nhẹ hơn so với mức giảm 1.9% trong ngày thứ Ba và 1.6% trong ngày thứ Tư.

Hôm thứ Ba (11/08), PBoC thông báo sẽ bắt đầu thiết lập tỷ giá tham chiếu bình quân hàng ngày với biên độ dao động +/-2%, một phần dựa trên giao dịch của ngày hôm trước, đưa đồng Nhân dân tệ tiến gần hơn đến việc trở thành một đồng tiền thả nổi. Động thái của Trung Quốc đã châm ngòi cho nỗi lo về cuộc chiến tiền tệ để thúc đẩy xuất khẩu của nước này.

Tuy nhiên, sáng ngày thứ Tư, PBoC cảnh báo rằng ngân hàng này không theo đuổi việc giảm giá dần dần trước cáo buộc cho rằng Bắc Kinh đang thao túng tiền tệ để thúc đẩy xuất khẩu.

Các chuyên viên giao dịch cho rằng tốc độ phá giá chậm hơn trong ngày thứ Năm là hợp lý sau khi Wall Street Journal đưa tin PBoC đã yêu cầu các ngân hàng quốc doanh thay mặt ngân hàng trung ương bán USD trong 15 phút cuối của phiên giao dịch ngày thứ Tư tại Mỹ, khiến đồng Nhân dân tệ tăng 1% sau khi rớt xuống mức thấp nhất trong 4 năm. PBoC vẫn chưa xác nhận thông tin này nhưng những người trong cuộc xem đây là sự thật.

Hôm qua, giới phân tích nhận định động thái phá giá tiền tệ đầy bất ngờ của Trung Quốc, khả năng sắp nâng lãi suất của Fed và đà tăng trưởng kinh tế ngày càng suy yếu tại châu Á đã tạo ra một cơn bão toàn diện cho các đồng tiền của khu vực này. Các nhà phân tích cũng cảnh báo giới đầu tư sẽ đối mặt với tình trạng biến động kéo dài trong thời gian tới.

Được biết, đồng Nhân dân tệ đã bị bán tháo mạnh và đánh mất tổng cộng khoảng 4% chỉ trong 2 phiên vừa qua. Đồng tiền này giảm nhẹ lúc mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm nhưng khoảng cách giữa tỷ giá tham chiếu và tỷ giá giao dịch thực tế đã thu hẹp đáng kể.

Theo đó, thị trường giao ngay mở cửa ở mức 6.3880 CNY/USD và sang tay ở mức 6.4288 CNY/USD vào giữa ngày, thấp hơn 418 pip so với mức đóng cửa của ngày thứ Tư và chỉ cách mức bình quân 0.43%, khoảng cách gần nhất kể từ tháng 11/2014.

Hiện tỷ giá giao ngay được phép biến động với biên độ +/-2% so với tỷ giá chính thức vào bất kỳ ngày nào, và đã luôn giao dịch thấp hơn 1% so với mức bình quân kể từ tháng 3. Đồng Nhân dân tệ trên thị trường quốc tế đang giao dịch thấp hơn 1.02% so với mức giao ngay trong nước tại 6.4764 CNY/USD.

Phước Phạm (Theo CNBC)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98