Bộ trưởng Tài chính Đức cảnh báo bong bóng thị trường có thể trở lại

12/09/2015 17:51
12-09-2015 17:51:08+07:00

Bộ trưởng Tài chính Đức cảnh báo bong bóng thị trường có thể trở lại

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vừa cảnh báo kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ bong bóng tài chính bắt nguồn từ hành động bơm tiền mặt vào nền kinh tế của các ngân hàng trung ương (NHTW).

* 7 lý do Fed chưa nâng lãi suất trong tuần tới

* “Fed sẽ gây hoảng loạn nếu tăng lãi suất trong tháng 9”

 

Phát biểu tại một hội nghị hôm thứ Sáu, ông Schaeuble cho biết, nếu quan sát những gì đang diễn ra trên toàn cầu, với thanh khoản ngày càng tăng cao trên các thị trường tài chính, chúng ta đang tiến gần hơn đến bong bóng tiếp theo.

Ông đưa ra lời cảnh báo trên sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ mở rộng gói kích thích nếu cần thiết. Được biết, ECB chính thức áp dụng chương trình mua trái phiếu trị giá 1.1 ngàn tỷ EUR vào tháng 1 năm nay nhằm hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế Eurozone. Chủ tịch ECB, Mario Draghi,  cho biết chương trình này có thể kéo dài sang năm 2016 nếu cần thiết.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Schaeuble lên tiếng cảnh báo về bong bóng tài chính nhưng lời cảnh báo này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhóm họp vào tuần tới để quyết định liệu có nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 10/2008 từ mức gần 0% như hiện nay hay không.

Ông Schaeuble nói: “Tôi cho rằng chúng ta nên rút ra bài học từ các cuộc khủng hoảng vừa qua”.

Ông cảnh báo các chính sách tiền tệ nới lỏng của ECB và Fed sẽ gây ra một số hậu quả nhất định. Được biết, cả hai ngân hàng này đều đã hạ lãi suất về các mức thấp lịch sử sau khủng hoảng tài chính và tiếp tục duy trì cho đến nay nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, lãi suất thấp đã khuyến khích nhà đầu tư và doanh nghiệp đổ tiền vào thị trường chứng khoán cũng như các tài sản rủi ro khác.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy - và các Bộ trưởng Tài chính cũng như thống đốc NHTW đều đồng ý rằng – chính sách tiền tệ không thể giải quyết được những khó khăn mà chúng ta đang gặp phải”. Ông nhấn mạnh nhiều quốc gia cũng cần phải đẩy mạnh các biện pháp cải cách cơ cấu khó khăn hơn.

Nhiều tổ chức danh tiếng, trong đó có Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đang hối thúc Fed chưa nên nâng lãi suất vào tuần tới.

Dù ông Schaeuble không nhận định chi tiết về các động thái của Fed tại cuộc họp sắp tới vào 2 ngày 16-17/09 nhưng dường như nhận định của ông cho thấy ông ủng hộ việc nâng lãi suất dù sớm hay muộn.

Cùng thời điểm với nhận định của Bộ trưởng Tài chính Đức, nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng David Tepper cũng đề cập đến khả năng chính sách tiền tệ sẽ ít thông thoáng hơn trong thời gian tới. Tepper cho biết hiện ông không được lạc quan về chứng khoán.

Nguyên nhân mà ông đưa ra là do lợi nhuận doanh nghiệp thấp hơn và một thực tế mang tính toàn cầu là dòng tiền không thể tiếp tục chảy vào các thị trường tài chính như trước đây. Theo ông, kỷ nguyên lãi suất thấp trên toàn thế giới và chính sách nới lỏng định lượng của các NHTW sẽ sớm chấm dứt.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98