Review VNM ETF: Cổ phiếu Việt Nam nào sẽ bị loại?

07/09/2015 14:01
07-09-2015 14:01:00+07:00

Review VNM ETF: Cổ phiếu Việt Nam nào sẽ bị loại?

Trong đợt review lần 3 của VNM ETF, các chuyên gia cho rằng HHS có thể sẽ được thêm vào còn SSI hoặc DRC sẽ bị loại. Tuy nhiên, các ý kiến khá đồng tình về biến động tỷ trọng khi cho rằng việc gia tăng sẽ áp đảo.

Ngày 12/09 tới theo giờ Việt Nam, Market Vectors Index Solutions GmbH (MVIS) sẽ công bố rổ tính mới của Market Vectors Vietnam Index – chỉ số tham chiếu cho Market Vectors Vietnam ETF. Việc thay đổi các cổ phiếu thành phần của Market Vectors Vietnam Index sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (18/09) và danh mục mới chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (21/09).

Loại cổ phiếu Việt Nam và thêm mới cổ phiếu nước ngoài

Ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc Tư vấn và Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho biết: “Đợt review này của VNM  ETF sẽ không quá nhiều biến động. Theo các tiêu chí của quỹ thì sẽ khó có thêm mã nào được thêm mới dù rằng có nhiều dự báo HHS, NT2 sẽ vào danh mục nhưng khả năng của 2 mã này là khá nhỏ”.

Bên cạnh đó, ông Khánh dự báo SSI có thể bị loại khỏi VNM ETF nhưng xác suất cũng không cao. Trong trường hợp này, VNM phải thêm vào 1 cổ phiếu nước ngoài. Như vậy chỉ có biến động ở các cổ phiếu cũ ở việc tăng/giảm tỷ trọng tuy nhiên lượng tăng sẽ áp đảo hơn với mức tăng tầm 2-3 triệu USD.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Điệp – Thành viên điều hành Môi giới và Tư vấn CTCK Vndirect (VND): “Trong đợt cơ cấu danh mục lần này, khả năng DRC sẽ bị loại do có giao dịch trung bình dưới 0.2 triệu USD/ngày trong 2 kỳ review liên tiếp. Ở chiều thêm mới, HHS là cái tên sáng giá nhất. Mặc dù thanh khoản của HHS có phần chưa đủ trong quí 1/2015, nhưng nếu VNM áp dụng ngoại lệ, HHS sẽ được mua mới với tỷ trọng khoảng 1.6%, tương ứng với khoảng 9.5 triệu đơn vị”.

Tuy nhiên, ông Điệp cũng đưa ra một kịch bản khác. Theo đó, tổng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam hiện nay trong rổ là 77.5% và nếu Van Eck không tìm được mã nước ngoài đủ tiêu chuẩn, tỷ trọng này vẫn được giữ nguyên. Nhưng nếu loại DRC và VNM tìm ra được 1-2 mã nước ngoài thay thế, tỷ trọng đầu tư của Việt Nam sẽ giảm về 73% hoặc 70%.

Về sự thay đổi tỷ trọng thì SSI sẽ vươn lên mạnh mẽ, có thể sẽ đứng thứ 4 với 6.5% tỷ trọng trong rổ. Trong trường hợp này, SSI sẽ được mua vào trên 15 triệu đơn vị. Các mã khác trong rổ hầu hết sẽ bị giảm tỷ trọng.

Thị trường giằng co, hạn chế dùng margin

Diễn biến thị trường các phiên gần đây không nhiều khả quan khi xu hướng giằng co chiếm thế chủ đạo. Trên cơ sở diễn biến này, theo ông Phan Dũng Khánh, thị trường trong phần còn lại của tháng 9/2015 sẽ khó có sự đột biến, xu hướng chính sẽ là đi ngang trong biên độ hẹp.

Ông Khánh nhìn nhận, do tháng 9 thường ít có những thông tin kinh tế nổi bật, tình hình thế giới vẫn còn nhiều nỗi lo tồn tại như Trung Quốc thừa nhận bong bóng chứng khoán đã vỡ làm kinh tế quốc gia này đi xuống hay khả năng Mỹ nâng lãi suất quá gần… Bởi thế dòng vốn khối ngoại bị ảnh hưởng tiêu cực thời gian qua khi họ liên tục bán ròng. Tuy nhiên trong phần còn lại của tháng 9/2015, mức độ này có thể giảm và khả năng chuyển sang mua ròng nhẹ khi các ETF cơ cấu danh mục.

Nhóm tích cực nhất và đóng vai trò dẫn dắt theo ông Khánh là chứng khoán và bất động sản nhưng chỉ ở một số mã trong nhóm nhờ việc mở room và thị trường bất động sản khởi sắc hơn. Tuy nhiên ở hai nhóm này dù số lượng công ty niêm yết trên hai sàn nhiều nhưng lại không ảnh hưởng quá lớn đến chỉ số do đó sẽ khó tạo ra đột biến cho thị trường nói chung trong tháng 9/2015.

Ông Khánh khuyến nghị, những mã hàng đầu của ngành chứng khoán, bất động sản và một số mã bluechip “phòng thủ” có thể giải ngân. Các nhóm nên chốt lời là dầu khí, ngân hàng. Ngoài ra nên quan tâm thêm các mã penny đặc biệt là sàn HNX vì trong những giai đoạn thị trường yếu nhóm này luôn hút được dòng tiền, đặc biệt dòng tiền đầu cơ.

Còn trên quan điểm của ông Nguyễn Hồng Điệp, thị trường hiện tại đang rất giằng co và tiền không vào thị trường. Điều này có thể được lý giải bởi tâm lý chờ đợi động thái có tăng lãi suất của Fed hay không. Riêng ông Điệp cho rằng cho dù Fed có tăng lãi suất hay không thị trường cũng chỉ phản ứng trong thời gian ngắn. Điều này cũng không thể gây ra cú sốc lớn cho thị trường được.

Với tình hình hiện nay, ông khuyến nghị các nhà đầu tư hãy thật tỉnh táo, bình tĩnh trước những biến động lớn của chỉ số, của giá cổ phiếu. Đây là thời gian hạn chế dùng margin. Nhưng khi thị trường bị giảm quá đà, hãy lựa chọn những cổ phiếu cơ bản, để mua cho mục tiêu trung và dài hạn.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98