Nhà đầu tư ngoại đến tìm hiểu về chứng khoán tăng mạnh trong quý 3

07/10/2015 17:32
07-10-2015 17:32:38+07:00

Nhà đầu tư ngoại đến tìm hiểu về chứng khoán tăng mạnh trong quý 3

Tại buổi họp định kỳ quý 3/2015 của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), Đại diện HOSE cho biết trong quý có 10 đoàn nhà đầu tư ngoại lớn đến tham quan tìm hiểu về thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng mạnh so với các quý trước.

Họp định kỳ quý 3/2015 của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM

Đại diện này cho biết thêm, các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu đến từ Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ đến để tìm hiểu về thị trường Chứng khoán Việt Nam và các quy định giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Đây là một điểm khá khả quan bởi các quý trước trung bình chỉ từ 6 đến 7 đoàn khách đến HOSE tìm hiểu.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HOSE cho rằng đây là cơ sở để nhận thấy rằng nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam dù cho họ đã bán ròng trong quý vừa qua. Khi có thông tin Nghị định 60 liên quan đến nới tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch khối ngoại có khởi sắc hơn tuy nhiên trước diễn biến đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh thì từ tháng 8 trở đi nhà đầu tư nước ngoài bán nhiều hơn mua. Dẫu vậy, chênh lệch giữa giá trị mua và bán của khối ngoại trong quý 3/2015 không lớn, tỷ lệ này là 17,893 tỷ/18,558 tỷ.

Liên quan đến việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam để thu hút nhà đầu tư nước ngoài hơn, bà Đào cho biết Sở đang chuẩn bị ký kết hợp đồng sử dụng chuẩn phân ngành GICS và MSCI, dự kiến sẽ ra mắt chỉ số ngành dựa trên chuẩn GICS vào tháng 1/2016. Theo đó, các chỉ số của Sở đều có thể kinh doanh được, các nhà đầu tư nước ngoài có thể dựa trên các chỉ số này để lập quỹ đầu tư theo chỉ số cũng như dễ dàng phân bổ vốn hơn khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam.

Đại diện HOSE chia sẻ thêm chỉ số ngành hiện tại được phân theo chuẩn VSIC 2007, đây là chuẩn ngành quốc gia. Trong quá trình nghiên cứu, Sở và Ủy ban Chứng khoán muốn phân ngành theo chuẩn quốc tế, chuẩn GICS do MSCI và S&P 500 nghiên cứu phát triển. Đây là chuẩn rất phổ biến trên thế giới, có khoảng hơn 43,000 công ty được phân theo chuẩn này. Các quỹ đầu tư trên thế giới đầu tư theo chuẩn GICS với tổng đầu tư 9.6 ngàn tỷ USD. Việc phân ngành theo chuẩn GICS nhằm mục đích thu hút đầu tư nước ngoài bởi nó mang tính đồng bộ giữa các quốc gia trên toàn cầu.

Ngoài ra, bước tiếp theo là Sở sẽ xây dựng đề án chỉ số Xanh – Phát triển bền vững và phối hợp với các công ty quản lý quỹ xây dựng các chỉ số theo yêu cầu để phát triển thêm sản phẩm ETF niêm yết trên HOSE.

Đối với sản phẩm Covered Warrant, Sở đang phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện dự thảo Thông tư “Hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có bảo đảm” để trình Bộ Tài chính vào quý 1/2016.

Mỹ Hà





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98