1,000 tỷ USD đã "cao chạy xa bay" khỏi Trung Quốc trong năm 2015

26/01/2016 13:19
26-01-2016 13:19:24+07:00

1,000 tỷ USD đã "cao chạy xa bay" khỏi Trung Quốc trong năm 2015

Lượng vốn rút khỏi Trung Quốc đã tăng vọt trong tháng 12 năm ngoái, và ước tính tổng số vốn đã chạy khỏi nước này trong năm 2015 ở vào khoảng 1,000 tỷ USD.

Chứng khoán Trung Quốc rơi tự do hơn 6% khi dầu rớt mốc 30 USD/thùng

Trung Quốc: Các nhà đầu tư vẫn có nhu cầu lớn đối với IPO

 

Điều đó cho thấy quy mô của cuộc chiến mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang phải đối mặt để vực dậy đồng Nhân dân tệ (NDT) trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nước này này ngày càng suy yếu và thị trường chứng khoán trượt dài.

Theo ước tính của Bloomberg Intelligence, lượng vốn “tháo chạy” khỏi Trung Quốc tháng 12/2015 đã tăng lên 158.7 tỷ USD, mức cao thứ hai của năm 2015 chỉ sau lượng rút ròng 194.3 tỷ USD trong tháng 9/2015. Tính chung cả năm vừa qua, tổng lượng vốn thất thoát tăng vọt gấp 7 lần so với mức 134.3 tỷ USD trong cả năm 2014 lên mức cao kỷ lục kể từ khi Bloomberg Intelligence thu thập dữ liệu này vào năm 2006.

Lượng vốn thất thoát trong tháng 12/2015 tăng gần 50 tỷ USD so với tháng 11/2015 sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) khiến thị trường căng thẳng với quyết định sẽ tái tập trung vào sự dịch chuyển của đồng NDT trong giỏ tiền tệ hơn là so với đồng USD.

Tom Orlik, chuyên gia kinh tế trưởng người châu Á của Bloomberg tại Bắc Kinh, cho biết ngoài lượng vốn đang chảy ra khỏi nền kinh tế, các nhà xuất khẩu đang nắm giữ vốn bằng đồng USD thay vì chuyển sang đồng NDT.

Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) hôm 21/01 cho biết rủi ro về dòng vốn xuyên biên giới của Trung Quốc là có thể kiểm soát được và dự trữ ngoại hối dồi dào có thể giúp quốc gia này chống chọi với các cú sốc bên ngoài.

Theo kết quả thăm dò của Bloomberg News, trong năm 2016, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có thể giảm mạnh 300 tỷ USD xuống 3,000 tỷ USD, mức mà một số nhà phân tích cho rằng có thể làm xói mòn niềm tin vào khả năng bảo vệ đồng NDT của PBoC.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã và đang sử dụng dự trữ ngoại hối để làm giảm sự biến động của đồng NDT trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 25 năm trong năm ngoái và đồng NDT bất ngờ bị phá giá trong tháng 08/2015. Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối trong năm 2015 cũng lao dốc 513 tỷ USD xuống 3,330 tỷ USD, đánh dấu năm sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1992.

Mark Williams, chuyên gia kinh tế người châu Á tại Capital Economics ở London, cho biết lượng vốn rút khỏi Trung Quốc nhảy vọt trong tháng 9/2015 và tháng 12/2015 khi thị trường chao đảo bởi sự thay đổi của chính sách hiện tại. Tuần trước, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho rằng chính sách Nhân dân tệ cần phải được truyền thông nhiều hơn và tốt hơn nữa./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98