"Bán cổ phiếu" lập kỷ lục "google": Phải làm sao?

21/01/2016 20:00
21-01-2016 20:00:00+07:00

"Bán cổ phiếu" lập kỷ lục "google": Phải làm sao?

Có lẽ “bán cổ phiếu” là cụm từ “nóng” nhất trên Internet trong những ngày gần đây. Theo số liệu thống kê của Google, số lần tìm kiếm cụm từ này vừa chạm mức cao kỷ lục kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

* Cơn ác mộng 2008 có lặp lại?

 

Đứng trước làn sóng bán tháo khủng khiếp như vậy, việc mọi người hoảng loạn cũng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, cần phải làm rõ một điều, những diễn biến thị trường gần đây không phải là sự tái diễn của cuộc khủng hoảng tài chính 2008 hay cuộc Đại khủng hoảng 1930.

Nền kinh tế toàn cầu vẫn tăng trưởng, chỉ là sự tăng trưởng đó không đạt được mức mà mọi người kỳ vọng. Các ngân hàng và cá nhân ở Mỹ đang gánh ít nợ hơn, điều này đồng nghĩa mọi người đang có nguồn quỹ dự phòng nếu diễn biến kinh tế trở nên xấu hơn.

Mục đích của người dân Mỹ nói chung là đầu tư dài hạn, là hàng thập kỷ chứ không phải vài ngày, vài tuần hay thậm chí là vài tháng. Thị trường chứng khoán đúng là có dao động lên xuống, tuy nhiên nếu nhìn rộng ra thì trong suốt 15 năm kể từ Thế chiến thứ II, chứng khoán có mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, nếu không muốn nói là rất nhiều lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa thị trường luôn trao thưởng cho những người lạc quan và tỉnh táo trước biến động.

Có 3 điều mà những nhà đầu tư thông minh làm khi đối diện với biến động:

1. Không hoảng loạn: Đầu tư giống một trò chơi tâm lý hơn là một trò chơi của những con số. Quá lo lắng dẫn đến bán tháo luôn luôn là một sai lầm.

2. Đa dạng hóa: Lỗi đầu tư lớn nhất mà mọi người thường mắc phải là không đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ - trích lời Norton Reamer, một nhà đầu tư lão làng nổi tiếng. Norton sáng lập United Asset Management (quỹ này sau đó được Old Mutual mua lại với mức giá hơn 1 tỷ USD) và hiện đang là CEO của Putnam Investments.

“Nói một cách dân dã, đa dạng hóa đồng nghĩa với việc không để toàn bộ trứng của bạn trong một rổ”, Reamer cho biết.

Kể cả Kinh Thánh lẫn những vở kịch nổi tiếng của Shakespeare đều đề cập đến hiểm họa của việc cho toàn bộ trứng vào một rổ. Cả thế giới đều nhớ đến gia tộc Medici giàu có, nhưng cùng thời còn có hai gia tộc nổi tiếng trong mảng ngân hàng là nhà Bardi và nhà Peruzzi. Lý do khiến ít ai trong chúng ta biết đến hai gia tộc này là do họ bị phá sản khi đem toàn bộ tiền bạc cho nhà vua nước Anh Edward Đệ Tam vay, nhưng nhà vua đã không bao giờ trả lại.

Nhà đầu tư được khuyến khích nên phân bổ tài sản ra cả cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản.

Hãy cùng xem xét lại diễn biến thị trường hiện nay: giá dầu và giá chứng khoán sụt giảm mạnh, tuy nhiên ở chiều ngược lại, trái phiếu Chính phủ và giá vàng lại đang trên đà tăng trưởng. Đầu tư vào nhiều hạng mục tài sản giúp nhà đầu tư tổn thất ít hơn khi nền kinh tế xuống dốc nhưng vẫn có thể thu lợi nhuận khi kinh tế tăng trưởng.

3. Điều chỉnh tỷ trọng: Những nhà đầu tư thông minh thường đầu tư 70% tài sản vào chứng khoán và 30% vào trái phiếu.

Sự tăng giảm giá hàng ngày của cổ phiếu, trái phiếu sẽ làm thay đổi tỷ lệ này. Do đó, những nhà đầu tư thông minh sẽ thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng danh mục đầu tư của họ luôn luôn tuân thủ theo tỷ trọng 70-30 ban đầu. Nếu tỷ trọng không đúng, họ sẽ mua một ít hoặc bán một ít để danh mục đầu tư trở về đúng tỷ trọng kế hoạch.

Cần ghi nhớ, một khi đã phân bổ danh mục đầu tư ở nhiều loại hình tài sản, nhà đầu tư cần phải tuân thủ theo quy định tự đặt ra ban đầu về tỷ trọng giữa các loại tài sản. Điều này đòi hỏi sự kiểm tra thường xuyên hàng năm.

“Nhiều danh mục đầu tư thường mắc phải lỗi đặt quá nhiều tiền vào cổ phiếu sau vài năm chứng khoán tăng trưởng tốt”, theo Kate Warne, nhà hoạch định chiến lược đầu tư tại Edward Jones.

Bà cho biết, những ai mà cổ phiếu chiếm 65% danh mục đầu tư vào năm 2009 thì bây giờ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư của họ đang xấp xỉ 80% bởi vì chứng khoán tăng trưởng mạnh hơn trái phiếu trong những năm vừa qua.

Điều này vô hình trung khiến cho danh mục của họ trở nên rất rủi ro và quá nhạy cảm với những diễn biến lên xuống của thị trường chứng khoán.

Các chuyên gia Wall Street ít khi đồng quan điểm với nhau, nhưng lúc này đây phần lớn đều cho rằng năm 2016 sẽ còn chứng kiến nhiều đợt chao đảo mạnh của thị trường chứng khoán.

Như vậy, hãy dành ra 5 phút ngay bây giờ để kiểm tra thử xem tỷ trọng của chứng khoán đang là bao nhiêu trong danh mục đầu tư, có thể bán đi một ít cổ phiếu để đem tỷ trọng danh mục đầu tư về lại mức kế hoạch sẽ là một bước đi sáng suốt./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98