Những dấu hiệu kinh điển của “thị trường con gấu”

07/02/2016 08:41
07-02-2016 08:41:59+07:00

Những dấu hiệu kinh điển của “thị trường con gấu”

Theo nhận định của một chuyên gia phân tích kỹ thuật có kinh nghiệm, hiện thị trường chứng khoán Mỹ có những dấu hiệu rất kinh điển của “thị trường con gấu”.

Chứng khoán Trung Quốc quay lại “thị trường con gấu”

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI “chạm trán” thị trường con gấu

Tốc độ lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ ngày càng tăng tốc và đạt đỉnh điểm vào hôm 20/01 với mức giảm hơn 3% của chỉ số S&P 500, thiết lập đáy kỷ lục kể từ tháng 2/2014. Theo CNBC, chỉ số của nhóm công ty vốn hóa lớn cũng giảm hơn 10% trong năm nay với 88% cổ phiếu thành phần đã rơi vào phạm vi điều chỉnh hoặc tồi tệ hơn. Theo một chuyên viên phân tích kỹ thuật có lịch sử dự báo đỉnh (calling tops), nhà đầu tư nên bán ra tại bất kỳ đợt phục hồi nào.

“Có hai dấu hiệu chính của một thị trường giá lên. Một là biểu đồ giá tạo thành một chuỗi những đỉnh và đáy với đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước. Hai là sự cùng tăng trưởng của tất cả các nhóm ngành. Tại thời điểm này, đáng buồn thay, chúng ta không có bất kỳ dấu hiện nào cả,” ông Carter Worth trả lời phỏng vấn CNBC.

Thay vào đó, Worth nhận định thị trường hiện tại có những dấu hiệu rất kinh điển của “thị trường con gấu”. Để làm rõ quan điểm này, Worth dẫn ra những biểu hiện tương tự trong khoảng thời gian 1973 -1974 khi thị trường chứng khoán sụt giảm hơn 40%. Những dấu hiệu này xuất hiện lần nữa trong giai đoạn vỡ bong bóng dotcom với mức giảm hơn 30% của thị trường chứng khoán. Và lần gần đây nhất là vào cuộc khủng hoảng tài chính 2008, khi thị trường chứng khoán giảm hơn 50% với những biểu hiển tương tự.

Là một người tin rằng thị trường sẽ còn tiếp tục giảm sâu với dự báo về “thị trường con gấu”, trong cuộc phỏng vấn với “Fast Money”, Worth cho rằng chỉ số S&P 500 sẽ tụt xuống còn 1,600 điểm, tương đương giảm 12% so với mức giá hiện tại.

Đây không phải là lần đầu tiên Worth đưa ra nhận định tiêu cực về thị trường chứng khoán. Vào năm 2007, ông đã từng một lần khẳng định trên kênh CNBC về sự kết thúc của chu kỳ tăng dài hạn.

Bên cạnh đó, Worth cũng nhấn mạnh sẽ có những diễn biến trái chiều (tức tăng nhẹ). Cụ thể như trong tuần thứ 3 của tháng 1, thị trường đã chứng kiến sắc xanh hiếm hoi giữa một chuỗi dài kỳ đầy sắc đỏ. Theo Worth, đây không phải là tín hiệu đảo chiều và nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn trọng trước những đợt tăng hiếm hoi này trước khi quyết định quay trở lại thị trường chứng khoán.

“Vậy đây có phải là lúc thích hợp để tìm kiếm cơ hội mua với giá hời?” – “Đương nhiên là không, đây là thời điểm bạn nên cẩn trọng hơn cả”./.

Giai đoạn trước và sau các thị trường con gấu từ năm 1929 đến nay

 

 

 

 

 

     

 

 

Nguồn: CNBC






TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98