Chứng khoán Mỹ chao đảo, có nên lao đao?

25/01/2016 09:57
25-01-2016 09:57:32+07:00

Chứng khoán Mỹ chao đảo, có nên lao đao?

Điểm mấu chốt để vững vàng đối mặt với thời điểm nhiều biến động như hiện nay là phải vạch ra được một chiến lược đầu tư cho từng mỗi giai đoạn trong cuộc đời: từ thời tuổi trẻ (20–40 tuổi) đến giai đoạn chuẩn bị nghỉ hưu (50–60 tuổi) và nếu được, cho cả giai đoạn sau nghỉ hưu. Tuổi bạn càng trẻ, bạn càng nên tận dụng chứng khoán để tìm kiếm lợi nhuận.

Thị trường chứng khoán đang chứng kiến một khởi đầu năm tồi tệ nhất từ trước đến nay. Cụ thể, chỉ số Dow Jones (bao gồm 30 công ty lớn nhất nước Mỹ) đã chứng kiến đà lao dốc dữ dội trong những ngày đầu tháng 1 vừa rồi.

"Bán cổ phiếu" lập kỷ lục "google": Phải làm sao?

* Vì sao dầu thô và cổ phiếu liên tục “nắm tay” lao dốc?

 

Vậy liệu nhà đầu tư có nên lo lắng?

Câu trả lời theo CNN Money, may mắn thay, là không việc gì phải lo lắng cả.

Có rất nhiều lý do để nhà đầu tư hoàn toàn có thể thư giãn trước những biến động điên đảo gần đây của thị trường, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư Mỹ. Dưới đây là hai lý do chính yếu:

1. Nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng ổn định.

2. Cổ phiếu, trong dài hạn, chắc chắn sẽ trả công hậu hĩnh. Nếu xét từ Thế chiến thứ II, những nhà đầu tư nào nắm giữ cổ phiếu hơn 15 năm đều nhận được một khoản lời hậu hĩnh.

Vậy kinh tế Mỹ tốt đến mức nào?

Thị trường chứng khoán Mỹ chạm đỉnh cao lịch sử vào tháng 5/2015. Thậm chí sau đó, với những biến động tiêu cực của giá dầu, thị trường chứng khoán cũng chỉ giảm 10% so với mức điểm kỷ lục đó. Thị trường, do vậy, còn phải giảm rất nhiều mới có thể rơi vào phạm vi gọi là “thị trường con gấu” (tức giảm 20% so với đỉnh cao 52 tuần).

Thị trường chứng khoán chỉ thật sự khủng hoảng khi nền kinh tế Mỹ trì trệ hoặc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đưa ra quyết định sai lầm về lãi suất.

Ngay lúc này đây, kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng. Mức tăng 2% đến 2.5% mỗi năm có thể không quá xuất sắc nhưng vẫn là đà tăng trưởng tốt. Bên cạnh đó, mỗi bước đi của Fed trong một năm vừa qua đều rất cẩn trọng.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp vẫn đang phát triển rất tốt, thể hiện qua việc họ liên tục thực hiện công tác tuyển dụng. Hơn 2.3 triệu công việc mới được tạo ra tại Mỹ trong năm vừa qua.

Nhiều người lo ngại về các ảnh hưởng xấu đến từ những diễn biến tiêu cực gần đây của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến bây giờ và có thể mãi sau này, sức mua nội bộ vẫn là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Mỹ. Nhiều dấu hiệu tăng trưởng sức mua nội bộ đã được ghi nhận trong một năm vừa qua. Cụ thể, ngành sản xuất xe hơi vừa bán được số lượng xe nhiều nhất từ trước đến năm trong năm 2015.

“Chúng tôi tin rằng nhu cầu nội địa tại Mỹ sẽ tiếp tục duy trì ổn định, điều này tạo một ảnh hưởng rất tích cực lên đà tăng doanh thu của các doanh nghiệp”, theo David Donabedian, Giám đốc đầu tư tại Atlantic Trust.

Nếu đi đường dài, chắc chắn sẽ được chứng khoán đền đáp hậu hĩnh

Theo số liệu thống kê, nếu nắm giữ cổ phiếu đủ lâu, nhà đầu tư chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận mặc cho thị trường đôi lúc có tăng giảm khó lường.

Theo nhà phân tích dữ liệu Howard Silverblatt thuộc Quỹ đầu tư S&P Capital, kể từ sau Thế chiến thứ II, cứ mỗi 15 năm nắm giữ một cổ phiếu, thì khả năng thu được lợi nhuận là 100%.

Để có được kết luận này, Howard đã thu thập dữ liệu giá cách mỗi 15 năm của chỉ số S&P 500 trong khoản thời gian từ 1945 tới 2015. Sự chính xác trong kết luận của Howard đã được kiểm định bởi CNNMoney.

Kể cả khi bạn mua chứng khoán ngay đỉnh 1999, nếu bạn giữ chứng khoán đủ lâu, bạn vẫn sẽ lấy lại được số tiền của mình và chắc chắn cả tiền lời nữa.

Theo thống kê, sau 15 năm, phần đông nhà đầu tư đều thu lãi 100% trên số tiền vốn ban đầu.

Lập kế hoạch và tuân thủ kỷ luật

Quỹ đầu tư Fidelity Investments đã thực hiện một phân tích tương tự. Kết quả cho thấy, kể từ năm 1926, những danh mục đầu tư với 85% cổ phiếu và 15% trái phiếu thu về lợi nhuận trung bình 9.6% mỗi năm.

Từ kết quả phân tích trên, những ai đang lập kế hoạch lương hưu được khuyên nên dành phần lớn tài sản đầu tư vào chứng khoán. Đây là một chiến lược sáng suốt để bạn có thể thu về lợi nhuận cao hơn mức lạm phát. Chắc chắn bạn không thể thu về lợi nhuận đều đặn mỗi năm, nhưng nếu nhìn rộng ra toàn bộ khoảng thời gian đầu tư, số năm thu lời chắc chắn sẽ nhiều hơn số năm thua lỗ.

Những người cao tuổi, đặc biệt những ai đã về hưu thường có xu hướng cẩn trọng trong đầu tư. Họ lo rằng họ sẽ sống không đủ lâu để chờ thị trường tăng ngược trở lại.

Fidelity phát hiện ra rằng những ai chỉ dành 20% danh mục tài sản cho cổ phiếu, 80% còn lại dành cho trái phiếu và tiền mặt, sẽ thu về mức lợi nhuận bình quân 6% mỗi năm. Điều này cho thấy, một danh mục đầu tư cẩn trọng với nhiều trái phiếu và tiền mặt hơn cổ phiếu sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận và cũng không thua lỗ nhiều khi thị trường diễn biến xấu.

Điểm mấu chốt để vững vàng đối mặt với thời điểm nhiều biến động như hiện nay là phải vạch ra được một chiến lược đầu tư cho từng mỗi giai đoạn trong cuộc đời: từ thời tuổi trẻ (20–40 tuổi) đến giai đoạn chuẩn bị nghỉ hưu (50–60 tuổi) và nếu được, cho cả giai đoạn sau nghỉ hưu. Tuổi bạn càng trẻ, bạn càng nên tận dụng chứng khoán để tìm kiếm lợi nhuận.

“Nếu bạn hỏi tôi lời khuyên tôi đưa ra năm nay có khác gì so với những gì tôi khuyên mọi người vào năm vừa rồi không, câu trả lời sẽ là không có gì khác biệt cả. Vì về căn bản, lợi nhuận trong dài hạn không bị ảnh hưởng bởi những diễn biến ngắn hạn nhất thời”, trích lời John Sweeney, Giám đốc điều hành tại quỹ hưu trí và đầu tư Fidelity./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98