Cổ phiếu nào sẽ được FTSE “chọn mặt gửi vàng”?

01/03/2016 09:12
01-03-2016 09:12:44+07:00

Cổ phiếu nào sẽ được FTSE “chọn mặt gửi vàng”?

  • PGD, ASM, TSC, HNGHHS là 5 mã được các chuyên gia dự báo sẽ lọt vào rổ FTSE 
  • Tất cả các chuyên gia đều cho rằng sẽ không có mã nào bị loại

Hầu hết các chuyên gia đều dự báo PGD, ASM, TSC, HNG và HHS sẽ được FTSE “chọn mặt gửi vàng” tại kỳ cơ cấu danh mục quý 1/2016 diễn ra vào ngày 04/03 tới. Và đáng chú ý là sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi trong kỳ tái cơ cấu này.

NT2, SBT và BHS vào rổ FTSE Vietnam Index

Biểu đồ các cổ phiếu và tỷ trọng trong danh mục FTSE Vietnam Index tính đến 26/02/2016

 

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Thành viên điều hành Môi giới Tư vấn - Khối KHCN thuộc CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) dự báo có 4 mã sẽ được thêm mới vào danh mục FTSE Vietnam Index theo thứ tự ưu tiên như sau: PGD, ASM, TSC và HNG.

Ngoài ra, ông Điệp còn cho biết HHS cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để vào rổ. Mặc dù giá trị vốn hóa của HHS đã nằm trên 88%, nhưng có lẽ HHS sẽ là trường hợp đặc biệt hơn. Trong 5 cổ phiếu này, có PGD đã nằm sẵn trong rổ FTSE Vietnam All-Share Index, cho nên đây là trường hợp có xác suất cao nhất. Ông dự báo sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi rổ FTSE Vietnam Index trong kỳ cơ cấu danh mục này.

Căn cứ mức giá chốt tại ngày 26/02/2016, ông Điệp dự báo biến động lớn nhất sẽ thuộc các những cổ phiếu sau đây. Cụ thể, ở chiều mua mới sẽ là PGD 3 triệu, ASM 8 triệu, TSC 5 triệu, HNG 12 triệu. Về biến động danh mục thì những mã sẽ được tăng tỷ trọng là ITA 1.5 triệu, PVT gần 3 triệu, KDC gần 1 triệu, BHS gần 1 triệu. Ngược lại, sẽ giảm tỷ trọng bằng cách bán ra những mã SSI 10 triệu, VIC 4.5 triệu, VCB 3.5 triệu, STB 8.5 triệu, HPG 2 triệu.

Theo nhận định của ông Điệp, thông thường các đợt đảo danh mục gần đây của các quỹ ETF thường mang lại tín hiệu không mấy tích cực cho TTCK Việt Nam. Lần này có lẽ cũng không là ngoại lệ. Những mã có ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư đều bị bán khá mạnh như VIC, VCB, SSI. Những mã được thêm mới hầu như đều có vốn hóa nhỏ, không mang tính chất dẫn dắt.

Ông cho biết thêm, TTCK Việt Nam đã trải qua 2 tuần giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán và đã chứng kiến sự phục hồi cả về điểm số lẫn thanh khoản. Nhưng nếu nhìn một cách khách quan, sự phục hồi của rất nhiều mã cổ phiếu chủ yếu mang tính kỹ thuật. Giai đoạn này là “khoảng lặng thông tin”, Việt Nam được dẫn dắt bởi giá dầu và chứng khoán thế giới. Trong khi các thông tin vĩ mô trong nước hay doanh nghiệp thì hầu như không có gì nổi bật. Tuy nhiên, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 3 tới, cũng như việc giá dầu giữ vững vùng 30-35 USD/thùng, sẽ tác động tốt đến TTCK trong nước. Ông dự báo VN-Index sẽ dao động quanh điểm cân bằng 555 với đỉnh là 580 và đáy là 530. Xu hướng này sẽ kéo dài hết quý 1/2016.

Còn theo dự báo của ông Huỳnh Ngọc Thương, Trưởng Phòng Phân tích CTCP CK Nhất Việt (VFS), quỹ FTSE sẽ không loại mã nào nhưng thêm tới 4 mã là PGD, HNG, HHS, ASM.

Ông Thương dự báo khối lượng mua/bán chi tiết của FTSE Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục này như sau:

Ông Thương cũng cho rằng khả năng cả 2 quỹ (DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF và Market Vectors Vietnam ETF) bán mạnh các cổ phiếu vốn hóa lớn trong danh mục như VIC, MSN, VCB… có thể sẽ tác động đến chỉ số thị trường.

Dựa trên quan điểm của mình, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng Nhóm Phân tích Thị trường CTCP CK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI), kỳ vọng FTSE Vietnam Index bổ sung 4 cổ phiếu PGD (tỷ trọng 1.6%), HNG (tỷ trọng 1.4%), TSC (tỷ trọng 1.4%) và HHS (tỷ trọng 1.4%) nhưng không loại mã nào.

Ông Khoa cũng lưu ý, tại thời điểm chốt số liệu 23/02, có thêm một số cổ phiếu gần đạt các tiêu chí của FTSE như HSG, GTN (thiếu thanh khoản) trong khi HQCDXG gần đạt vốn hóa. Ông cho biết những cổ phiếu biến động tích cực tại thời điểm chốt số liệu chính thức có khả năng được xét vào danh mục.

Liên quan đến FTSE Vietnam All-Share Index, ông Khoa dự kiến chỉ số này sẽ đón thêm 4 mã mới ASM (Free Float 49%), GTN (Free Float 49%), HQC (Free Float 49%), và DXG (Free Float 49%).

Cùng với các quan điểm trên, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) cho biết 3 cổ phiếu ASM, PGD và TSC nhiều khả năng sẽ được thêm mới vào danh mục  FTSE Vietnam Index trong kỳ đánh giá lại danh mục lần này do đã đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết.

Ông cho biết thêm, HHS cũng là một sự lựa chọn để thêm vào danh mục trong đợt này. Tuy nhiên, cũng như 2 lần review trước đây, nhiều khả năng HHS sẽ tiếp tục phải đợi đến kỳ đánh giá tháng 06/2016 để được thêm vào danh mục của quỹ. Lý giải cho điều này, BVS cho rằng việc nới room cho khối ngoại lên 100% của HHS vẫn chưa hoàn tất, nên có thể FTSE ETF vẫn sẽ giới hạn tỷ trọng vốn hóa có thể đầu tư của HHS dẫn đến cổ phiếu này không đáp ứng đủ yêu cầu về thanh khoản của quỹ.

Ở chiều ngược lại, ông Bách cho biết không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục FTSE Vietnam Index trong kỳ xem xét lại danh mục lần này.

Về chỉ số còn lại, ông cho biết 2 cổ phiếu VHCVSH có thể bị loại khỏi danh mục FTSE Vietnam All-Share Index do không đáp ứng được tiêu chí về thanh khoản. Ở chiều ngược lại, ASM, GTN và HQC sẽ là 3 cổ phiếu có khả năng được thêm vào danh mục FTSE Vietnam All-Share Index trong kỳ review lần này, bởi hiện các cổ phiếu nói trên đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí đặt ra đối với cổ phiếu được thêm mới của quỹ.

Dự báo cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index dựa trên giá đóng cửa ngày 23/02

Nguồn: BVSC

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), cũng dự báo danh mục của FTSE Vietnam Index sẽ có nhiều biến động trong kỳ cơ cấu này.

Theo đó, FTSE Vietnam Index sẽ có sự góp mặt của 6 mã mới gồm HNG, ASM, PGD, HQC, TSC và HHS vì thanh khoản và vốn hóa của các cổ phiếu này đã hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí của FTSE Vietnam Index, chủ yếu nhờ giao dịch tốt hơn so với giai đoạn trước. Theo đó, cả giá trị giao dịch và vốn hóa của các mã này đều gia tăng.

Dù vậy, theo nhận định của ông Hoàng, các cổ phiếu dự kiến được thêm mới có vốn hóa không lớn nên ảnh hưởng đến VN-Index là không nhiều. Trong khi đó, các cổ phiếu có vốn hóa lớn đang nằm trong danh mục sẽ bị tác động mạnh vì bị bán ra./.

Theo dự kiến, chiều ngày 04/03 tới theo giờ Việt Nam, FTSE sẽ công bố kết quả đợt đảo danh mục đầu tiên của năm 2016 đối với 2 chỉ số FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index. Danh mục mới sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (18/03) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (21/03).







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (24)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98