Đâu là tâm điểm của vụ bê bối “Hồ sơ Panama”?

18/04/2016 12:23
18-04-2016 12:23:34+07:00

Đâu là tâm điểm của vụ bê bối “Hồ sơ Panama”?

Trước ngày 5/4/2016, có lẽ bạn chưa bao giờ nghe nói tới hãng luật Mossack Fonseca. Tuy nhiên, ngay lúc này đây, công ty luật có trụ sở tại Panama lại trở thành tâm điểm chú ý của toàn thế giới.

Bí mật chấn động về chủ hãng Mossack Fonseca trong "Hồ sơ Panama"

 

Theo CNNMoney, dựa trên lô tài liệu rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca, các báo cáo công bố vào đầu tháng 4 khẳng định công ty này đã giúp các nhà lãnh đạo, quan chức cũng như những nhân vật nổi tiếng trên thế giới che giấu hàng tỷ USD. Thế nhưng, Mossack Fonseca lại phủ nhận tất cả lời cáo buộc.

Vậy Mossack Fonseca là ai và tại sao lại ở Panama?

Hãng luật Mossack Fonseca được thành lập từ 30 năm trước thông qua vụ sáp nhập giữa 2 công ty luật ở Panama, một công ty do Juergen Mossack điều hành và công ty còn lại do Ramon Fonseca Morca thành lập. Hãng luật này chuyên hỗ trợ khách hàng thành lập các doanh nghiệp luật ở ngoài nước.

Việc sử dụng các công ty “vỏ bọc”, những công ty chỉ tồn tại trên giấy tờ, và các tài khoản ngân hàng nước ngoài là hoàn toàn hợp pháp, thế nhưng trong nhiều trường hợp, chúng được sử dụng để che giấu nguồn gốc của các giao dịch tài chính cũng như quyền sở hữu.

Dựa 11.5 triệu chứng từ thuế được lấy từ cơ sở dữ liệu của hãng luật Mossack Fonseca, báo cáo này cho thấy có ít nhất 33 cá nhân và doanh nghiệp trong các tài liệu bị phanh phui nằm trong danh sách đen của Chính phủ Mỹ vì những bằng chứng cho thấy họ dính líu đến việc mua bán ma túy và khủng bố.

Với hơn một năm dài nghiên cứu và kiểm chứng các tài liệu rò rỉ, Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã mô tả Mossack Fonseca là một trong 5 vụ lộ thông tin lớn nhất trên thế giới.

Trong cuộc trò chuyện với CNNMoney, Ramon Fonseca cho biết các thông tin công bố về hãng luật Mossack Fonseca là hoàn toàn sai sự thật. Và trong ngày thứ Hai, hãng luật này tuyên bố công ty không làm gì trái với pháp luật.

Mossack Fonseca cho biết, trong danh sách được ICIJ công bố, nhiều thành phần trong số đó không phải và chưa bao giờ là khách hàng của công ty.

Ngoài ra, hãng luật này còn cung cấp nhiều dịch vụ khác, từ xử lý giấy phép kinh doanh cũng như các quy định hải quan, dịch vụ quản lý tài sản và nhập cư cho đến đăng ký sở hữu du thuyền và máy bay cá nhân.

Mạng lưới toàn cầu

Mossack Fonseca có khoảng 40 văn phòng hoạt động trên toàn cầu, một vài trong số này được thành lập ở Trung Quốc và số còn lại được đặt tại những nơi được coi là “thiên đường thuế” như Bahamas, Quần đảo Virgin Island thuộc Anh, Seychelles và Anguilla.

Khoảng 11.5 triệu chứng từ thuế rò rỉ từ cơ sở dữ liệu của Mossack Fonseca có liên quan đến các doanh nghiệp nước ngoài và các nhân vật đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

ICIJ cho biết: “Các thông tin rò rỉ cho thấy trong vài trường hợp, những thủ tục lỏng lẻo của Mossack Fonseca cho phép các cá nhân nằm trong danh sách đen và những khách hàng đáng ngờ khác thông qua mà không cần biết họ là ai”.

Tuy nhiên, trong cuộc nói chuyện với ICIJ, Mossack Fonseca cho biết họ đã thực hiện các thủ tục rà soát theo đúng quy định của pháp luật.

Địa điểm có rủi ro rửa tiền cao

Cho tới tháng 2/2016, Panama nằm trong danh sách các quốc gia có quy định chống rửa tiền lỏng lẻo được theo dõi trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, các tổ chức toàn cầu vẫn tiếp tục lo ngại về khuôn khổ pháp lý của quốc gia Trung Mỹ này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết cách đây 2 năm, chính nền kinh tế mở, vị trí chiến lược và lĩnh vực dịch vụ tài chính nước ngoài phát triển đã biến Panama trở thành nơi rửa tiền khá lý tưởng.

Panama là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và cũng là quốc gia đứng đầu trong khu vực. Dữ liệu từ IMF cho thấy nền kinh tế Panama đã nhảy vọt 6% trong năm 2015 và có thể sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay và năm tới.

Lĩnh vực tài chính là ngành phát triển mạnh nhất ở quốc gia này. Bên cạnh đó, Kênh đào Panama cũng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, với mức đóng góp 6% GDP của quốc gia này, theo các tài liệu chính thức.

Chính mức thuế suất thấp và hệ thống visa thuận tiện đã biến Panama trở thành địa điểm nghỉ hưu lý tưởng./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98