Ai từng “cầm trịch” tại MTM?

28/06/2016 09:52
28-06-2016 09:52:50+07:00

Ai từng “cầm trịch” tại MTM?

Bên cạnh những thông tin bất thường về thực trạng hiện tại, cơ cấu tài sản, nhân sự HĐQT của CTCP Mỏ và XNK Khoáng sản Miền Trung (UPCoM: MTM), danh sách nhân sự ban điều hành, những người từng “cầm trịch” tại doanh nghiệp có vốn điều lệ 310 tỷ đồng cũng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư phải giật mình, bởi tuổi đời còn rất trẻ.

* Xem xét chuyển sang cơ quan điều tra nếu phát hiện những dấu hiệu lừa đảo tại MTM

Một cổ đông tại Tp.HCM đang nắm giữ hơn 8,000 cp MTM chia sẻ: “Tôi hiện đang nắm giữ 384,900 cp KTB, 49,140 cp PTK và 8,600 cp MTM. Từ khi hai loại cổ phiếu này bị ngưng giao dịch cho đến nay, tôi không thể bán được mà hằng tháng vẫn phải đóng phí lưu ký. Trong khi đó, tiền để kinh doanh chứng khoán có một phần là tiền đi vay của bạn bè và người thân trong gia đình phải trả lãi nên gây thiệt hại rất lớn cho tôi”.

MTM được thành lập từ năm 2007, đã trải qua 9 lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp. Trong 5 lần thay đổi gần đây nhất có 2 lần thay đổi vốn điều lệ, 2 lần thay đổi nhân sự người đại diện theo pháp luật và 1 lần thay đổi địa chỉ trụ sở chính.

Đối với hai lần thay đổi vốn điều lệ, lần đầu tiên thay đổi vào ngày 31/10/2013 theo giấy phép đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5, vốn điều lệ của MTM tăng từ 10 tỷ lên 100 tỷ đồng và lần thứ hai vào ngày 09/09/2014, khi vốn điều lệ của Công ty tăng từ 100 tỷ lên 310 tỷ đồng.

Còn thực trạng trụ sở chính MTM tại địa chỉ Số 60 Nguyễn Tuấn Thiện, phường Lê Mao, thành phố Vinh, Nghệ An lại là một quán ăn như đã phản ánh trong bài viết trước. Địa chỉ này được Công ty đăng ký vào ngày 09/05/2014, theo giấy phép đăng ký doanh nghiệp sửa đổi lần thứ 6. Trước đó, Công ty có trụ sở tại Liền kề 3, chung cư Tân Phúc, phường Vinh Tân, thành phố Vinh, Nghệ An.

Tuy nhiên, 2 lần thay đổi giấy phép đăng ký doanh nghiệp gần đây nhất sau khi Công ty tăng vốn lên 310 tỷ liên quan đến thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty mới là điều đáng chú ý. Bởi tuổi đời của những cá nhân giữ vai trò Giám đốc – Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có vốn điều lệ trăm tỷ đồng này đều là những người thuộc thế hệ 8x.

Sau khi MTM tăng vốn lên 310 tỷ đồng vào đầu tháng 9/2014, đến ngày 02/12/2014 Công ty đã thực hiện thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 8 liên quan đến việc thay đổi người đại diện theo pháp luật. Theo đó, ông Vũ Đại Dương sinh năm 1986 với chức danh Giám đốc đã thay thế cho ông Lê Văn Cương sinh năm 1989 (nguyên là Giám đốc của MTM trước thời điểm 02/12/2014) trở thành người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Đến ngày 14/12/2015, chức danh Giám đốc – người đại diện theo pháp luật của MTM được chuyển giao từ ông Vũ Đại Dương sang ông Nguyễn Lê Trường, sinh năm 1980, cư trú tại Hà Nội. Vị Giám đốc sinh năm 1980 này cũng là thành viên HĐQT chuyên trách duy nhất trong danh sách 5 thành viên HĐQT được bầu ra tại ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 8/2015.

Về phía cổ đông sáng lập của MTM, họ đều là nhà đầu tư cá nhân, bao gồm 6 cổ đông. Hộ khẩu thường trú của các cá nhân tại thời điểm thành lập CTCP Mở và XNK Khoáng sản Miền Trung, phân tán từ khắp các tỉnh trên cả nước.

Những cổ đông sáng lập của MTM

Bản công bố thông tin đăng ký giao dịch trên UPCoM của MTM không có thông tin chi tiết về sở hữu của các cổ đông sáng lập tại thời điểm trước khi Công ty lên sàn. Tuy nhiên, theo BCTC kiểm toán năm 2014 khi danh sách nhân sự HĐQT và BKS bổ nhiệm ngày 28/11/2014 và danh sách nhân sự HĐQT mới được bầu tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2015, hoàn toàn không có thành viên nào có tên giống các cổ đông sáng lập này của MTM.

Mặt khác, theo bản cáo bạch đăng ký giao dịch, các thành viên HĐQT MTM bao gồm cả 4 thành viên không kiểm soát và 1 thành viên kiểm soát đều không ai sở hữu bất kỳ một cổ phiếu nào của Công ty. Trong khi, cơ cấu cổ đông của MTM giai đoạn trước lên sàn cũng đáng chú ý khi không có bất kỳ cổ đông lớn nào, toàn bộ 103 cổ đông đều là cổ đông cá nhân.

Chiều tối ngày 21/06/2016, Sở GDCK Hà Nội đã có những phản hồi đầu tiên liên quan đến những thông tin về cổ phiếu MTM và quyết định tạm dừng giao dịch.

Theo đó, HNX đã có báo cáo cụ thể cho UBCK NN đối với các vấn đề về tổ chức hoạt động và giao dịch của cổ phiếu MTM. HNX cũng đang phối hợp chặt chẽ với Thanh tra UBCK NN để làm rõ thực trạng hoạt động của MTM, xem xét việc đưa trở lại giao dịch nếu Doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý.

Trường hợp phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, cung cấp thông tin không đúng thực tế tại hồ sơ ĐKGD và hồ sơ công bố thông tin sẽ xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo đúng quy định pháp luật./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Bị cáo buộc chiếm đoạt của các cá nhân và doanh nghiệp hơn 1.040 tỷ đồng, ông Trần Quí Thanh và con gái đã phải ra hầu tòa.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98