Những con số mới nhất về ảnh hưởng của vụ Hanjin phá sản tại Việt Nam

15/09/2016 13:12
15-09-2016 13:12:17+07:00

Những con số mới nhất về ảnh hưởng của vụ Hanjin phá sản tại Việt Nam

Đến thời điểm này, con tàu Hanjin Chennai của Hanjin theo lịch trình sẽ đến cảng biển TP.HCM vào ngày 02/09/2016 vẫn đang thả trôi cách bờ biển Bà Rịa – Vũng Tàu 85 hải lý. Trên tàu có chở 833 container nhập khẩu vào Việt Nam.

​* Giành được bảo hộ phá sản ở Mỹ, Hanjin đã bốc dỡ hàng

* Hãng tàu phá sản, doanh nghiệp Việt lo mất hàng

* Nguy cơ hàng loạt “tàu ma” trong vụ Hanjin phá sản

Ngày 31/08/2016, Hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) đã nộp đơn xin thu lý tài sản tại Tòa án trung tâm quận Seoul, khởi đầu cho tiến trình phá sản. Theo đó, tổng số tiền HJS còn nợ tại các doanh nghiệp Việt Nam là 53.8 tỷ đồng cùng với 147,003.46 USD, tương đương hơn 57 tỷ đồng Việt Nam.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp làm đại lý cho hãng HJS là Công ty TNHH MTV Giao nhận Vận tải Thương mại Sài Gòn, HJS nợ tiền thanh toán phí Hải quan, Biên phòng và Cảng dịch vụ là 289.4 triệu đồng. Đối với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Theo báo cáo phía công ty HJS nợ khoảng 50 tỷ đồng, số container của HJS đang lưu tại Tân cảng là 1,028 container có hàng và 1,038 container rỗng. Tại Công ty Liên doanh Phát triển Tiếp vận số 1 (Cảng VICT): Hãng tàu HJS nợ 80,000 USD, số container đang lưu tại cảng gồm 119 container có hàng và 70 container rỗng hàng.

Đồng thời, theo báo cáo của các doanh nghiệp đối tác của HJS gửi Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng: HJS nợ tiền neo đậu, xếp dỡ, ... là 67,003.46 USD, số container lưu tại cảng Tân Vũ là 76 container. Tại CTCP Cảng Nam Hải: HJS nợ tiền lưu kho, xếp dỡ, sửa chữa container tháng 6/2016 và tháng 8/2016 là 1,532 triệu đồng. Tại CTCP Tân Cảng 189 Hải Phòng: số container của HJS lưu kho bãi là 31 container, tại Xí nghiệp Vinconship (Greenport): số container của HJS lưu kho bãi là 513 container. Và tại CTCP đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ: HJS nợ tiền kho bãi, xếp dỡ khoảng 2 tỷ đồng, cũng với số container của HJS lưu kho bãi là 200 container.

Ngoài ra, theo lịch trình, tàu Hanjin Chennai của Hãng đến cảng biển TP.HCM vào ngày 02/09/2016, tuy nhiên hiện nay tàu đang thả trôi tại tọa độ 08’’38,8’N, 108’’08,1’E cách bờ biển Bà Rịa – Vũng Tàu 85 hải lý. Trên tàu có chở 833 container nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có 733 container có hàng và 60 container rỗng.

Được biết thêm, đối với doanh nghiệp cảng biển, HJS trước đây có trên 20% vốn tại cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép, nhưng đã bán lại phần vốn này cho Hanjin Transportation trong năm nay./.

* Tài liệu đính kèm

3608.CHHVN-VTDVHH.signed.pdf







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98