Công ty chứng khoán đang sống bằng nghề gì?

08/11/2016 13:15
08-11-2016 13:15:00+07:00

Công ty chứng khoán đang sống bằng nghề gì?

Nếu HCM là công ty chứng khoán (CTCK) có lợi nhuận thuần từ nghiệp vụ môi giới cao nhất thì dù chẳng thu được đồng doanh thu môi giới nào nhưng CTS vẫn sống tốt nhờ lãi phải thu và cho vay.

Không phải công ty chứng khoán nào cũng tập trung cho nghiệp vụ môi giới, hiện nay mỗi công ty đang có một thế mạnh và nguồn sống riêng từ các nghiệp vụ khác nhau như tự doanh, tư vấn, cho vay…

PVTPL và nghiệp vụ môi giới: Nhiều bất ngờ!

Mảng nghiệp vụ đầu tiên giúp công ty chứng khoán kiếm được bội tiền trong quý qua được ghi nhận thông qua lãi lỗ các tài sản tài chính (PVTPL). Đứng đầu danh sách là SSI khi đơn vị thu về hơn 248 tỷ đồng lãi thuần từ hoạt động này. Ngoài ra, nghiệp vụ này cũng chính là một trong những mạch sống của VCSC trong quý qua. Dù chỉ thu về 134 triệu lợi nhuận từ hoạt động môi giới chứng khoán, nhưng bù lại VCSC lại kiếm được gần 123 tỷ đồng lãi từ PVTPL. Tuy nhiên, cũng có nhiều công ty phải ngậm trái đắng khi gánh lỗ trong mảng này. Điển hình là AGR đã ghi nhận lỗ thuần hơn 17 tỷ đồng và PNS bóp bụng với khoản lỗ hơn 15 tỷ đồng.

Mảng nghiệp vụ môi giới đem lại nhiều bất ngờ trong quý qua. Đứng đầu các CTCK về lợi nhuận thuần trong hoạt động này chính là HCM khi thu về hơn 43 tỷ đồng. Song song đó, dù là đơn vị thống lĩnh thị phần trên cả hai sàn trong quý 3 với 14.26% thị phần trên sàn HOSE và 10.8% thị phần trên sàn HNX nhưng SSI chỉ xếp thứ hai về lợi nhuận thuần từ hoạt động môi giới. Tuy vậy, con số lợi nhuận thuần nghiệp vụ môi giới của SSI cũng thuộc hạng ngất ngưỡng so với những em út khác trong ngành, đạt gần 32 tỷ đồng.

Một cái tên gây bất ngờ lớn trong thị trường chứng khoán khi HNX công bố thị phần môi giới quý 3/2016 chính là Chứng khoán Tân Việt (TVSI) khi bứt phá và góp mặt trong top 10 CTCK có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất và đứng vị trí thứ 7 - chiếm 4.31% toàn thị trường. Nhờ có thị phần môi giới cao mà doanh thu hoạt động môi giới của công ty lên hơn 18 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí môi giới của công ty cũng chiếm tỷ trọng lớn lên gần 15 tỷ đồng khiến lợi nhuận thuần trong mảng này chỉ có 3.4 tỷ đồng.

Ngược lại, dù chẳng thu được đồng doanh thu môi giới chứng khoán nào nhưng CTS lại phải bỏ ra gần 6 tỷ đồng cho chi phí môi giới khiến đơn vị lỗ thuần ở mảng nghiệp vụ tưởng chừng như có tính chất sống còn của một CTCK.

Bên cạnh đó, lãi từ hoạt động margin cũng chính là nguồn thu đáng kể đối với các công ty chứng khoán. Nhờ thị phần môi giới cao, SSI cũng thu về khoản tiền lớn từ lãi các khoản cho vay và phải thu, con số này ăn đứt lợi nhuận thuần từ nghiệp vụ môi giới, lên tới gần 114 tỷ đồng. Theo sát đó là HCM, VND, MBS và VCSC lần lượt là những cái tên có lãi từ hoạt động cho vay và phải thu khá cao so với các đơn vị khác trên sàn. Cụ thể, HCM thu về gần 93 tỷ đồng từ doanh thu lãi các khoản cho vay và phải thu, nhưng cũng phải bỏ ra hơn 15 tỷ đồng để chi trả lãi vay và các khoản lỗ từ hoạt động này khiến lợi nhuận thuần mảng nghiệp vụ này chỉ có gần 78 tỷ đồng. Trong khi đó, MBS và VCSC (BCTC công ty mẹ) cùng thu về gần 50 tỷ đồng lãi thuần từ nghiệp vụ cho vay.

Đáng chú ý, khi xét về nghiệp vụ lưu ký chứng khoán thì CTS lại là doanh nghiệp đứng đầu khi thu về 8.5 tỷ đồng tiền lãi thế nhưng chi phí lưu ký cũng dẫn đầu lên gần 5.8 tỷ đồng. Liệu có chăng CTS đang lưu ký cổ phiếu của ông lớn nào trong quý qua, cứ nộp phí lưu ký đầy đủ mà chẳng thèm giao dịch một cổ phiếu nào?

46/68 công ty chứng khoán báo lãi

Và dù có sống bằng nghề gì, thì quý qua cũng là một quý đem lại kết quả kinh doanh khả quan đối với phần lớn công ty chứng khoán trên sàn khi có đến 46/68 công ty có lãi trong kỳ và chỉ có 22 doanh nghiệp thua lỗ. Trong đó xuất hiện một số trường hợp có lợi nhuận tăng đột biến, điển hình là VDS với con số lợi nhuận sau thuế trong kỳ lên tới 22 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chưa đến 3 tỷ đồng, tăng gấp gần 8 lần. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh thu từ lãi các tài sản tài chính và lãi từ các khoản cho vay và phải thu đều tăng mạnh gấp 2 hoặc 3 lần so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, doanh thu nghiệp vụ môi giới cũng tăng gấp 2 lần từ gần 9 tỷ đồng lên gần 17 tỷ đồng. 

20 CTCK có lãi ròng cao nhất quý 3/2016
(Đvt: Tỷ đồng, *: Công ty mẹ)

Về mảng xám trong kết quả kinh doanh quý 3, điển hình là chứng khoán Beta với khoản thua lỗ đột biến lên tới 14 tỷ đồng, lỗ gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, chủ yếu là lỗ do đánh giá lại các tài sản tài chính FVTPL gần 12 tỷ đồng khi giá đóng cửa của các mã chứng khoán giảm điểm mạnh vào cuối phiên ngày 30/9. Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động môi giới của công ty cũng sụt giảm nghiêm trọng chỉ bằng 10% so với cùng kỳ khi giảm từ 2.5 tỷ đồng xuống còn 253 triệu đồng./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...

HNG lỗ ròng 47 tỷ đồng trong quý 1

Do kinh doanh dưới giá vốn, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) lỗ ròng hơn 47 tỷ đồng trong quý 1/2024. Lỗ lũy kế gần 8,150 tỷ đồng.

ITA, TDH cùng 2 doanh nghiệp khác bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan do nợ thuế

Ngày 02/05/2024, Chi cục Hải quan Quản lý Hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TPHCM đã thông qua quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng...

PTB báo lãi quý 1 tăng 40%, cổ phiếu lập đỉnh gần 2 năm

Các cổ đông của CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) được dịp cười tươi khi Công ty kinh doanh thuận lợi và tạo động lực để giá cổ phiếu thăng hoa.

Bidiphar (DBD): Kế hoạch doanh thu 2,000 tỷ đồng, cổ tức tối thiểu 20%

Năm 2024, Bidiphar lên kế hoạch doanh thu chạm mốc 2,000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tương đương thực hiện 2023, là 320 tỷ đồng. Kế hoạch cổ tức tối thiểu 20%.

Nhân sự tăng gấp đôi trong quý 1, Taseco Land dự kiến khởi công loạt dự án năm 2024

Năm nay, Taseco Land lên kế hoạch khởi công 4 dự án mới gồm khu công nghiệp Taseco Đồng Văn 3 vào tháng 6, tổ hợp thương mại dịch vụ hỗn hợp Nam Thái vào quý 2...

Thuduc House tiếp tục lỗ trong quý 1, nhận 2 quyết định cưỡng chế do nợ thuế gần 92 tỷ 

Không chỉ lỗ trong quý 1/2024, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) khó khăn chồng chất khi nhận 2 quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TPHCM và Cục Hải quan TPHCM.

TOS khép lại quý 1 với doanh thu cao nhất 10 quý, tài sản lập mốc mới

CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng (UPCoM: TOS) có quý 1 kinh doanh tích cực với doanh thu thuần 509 tỷ đồng, cao nhất 10 quý. Tổng tài sản tạo cột mốc mới 3,856 tỷ đồng...

Hòa Phát bán hơn 800 ngàn tấn thép trong tháng 4, tăng 76% so với cùng kỳ

Trong tháng 4/2024, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) ghi nhận sản lượng tiêu thụ cao nhất trong 2 năm, kéo dài chuỗi ngày phục hồi của hãng thép lớn nhất Việt Nam.

Giá vé máy bay tăng mạnh trong năm 2024, có tuyến tăng gấp rưỡi

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), giá vé máy bay tuy tăng mạnh, nhưng vẫn trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98