Đảo danh mục FTSE cuối năm: Sẽ có nhiều cổ phiếu nói lời chia tay?

30/11/2016 08:39
30-11-2016 08:39:39+07:00

Đảo danh mục FTSE cuối năm: Sẽ có nhiều cổ phiếu nói lời chia tay?

FTSE sẽ công bố kết quả đảo danh mục vào chiều 02/12

Theo dự báo của đa số các chuyên gia, ROSCII có thể trở thành 2 ứng cử viên sáng giá cho danh mục mới của FTSE Vietnam Index tại kỳ đảo danh mục cuối cùng của năm 2016. Ở chiều ngược lại, các mã như HHS, BHS, HNGPGD có thể phải tạm rời xa rổ tính của chỉ số này.

Trên cơ sở dữ liệu cập nhật danh mục điều chỉnh không có sự khác biệt với danh mục đã dự báo cách đây 2 tuần, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSIcho rằng ROS và CII sẽ được thêm mới vào danh mục FTSE Vietnam Index. Trong khi đó, 7 mã PGD, HNG, PDR, HVG, HQC, BHS, HHS nhiều khả năng sẽ bị loại. ROS vào danh mục là ẩn số của kỳ này khi được khuyến cáo ảnh hưởng xấu đến TTCK Việt Nam, dù vậy BSI vẫn đưa vào bảng tính như một khả năng có thể xảy ra.

Theo đó, với dữ liệu chốt tại ngày 25/11, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường của BSI, dự báo ROS và CII là 2 cổ phiếu được bổ sung với tỷ trọng và free float (FF) dự kiến lần lượt là 10.3% (FF 30%) và 2.1 % (FF 49%). Ngược lại, PGD và HNG bị loại vì thanh khoản; còn PDR, HQC, HVG, BHS, HHS bị loại vì vốn hóa.

Theo ông Khoa, việc ROS vào danh mục hay không vẫn còn đang gây tranh cãi. Nhiều CTCK cũng đã khuyến cáo đơn vị cung cấp chỉ số không đưa ROS vào danh mục do lo ngại ảnh hưởng đến hình ảnh TTCK Việt Nam. Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào đơn vị cung cấp chỉ số và không phụ thuộc vào mong muốn của thị trường như đã xảy ra trước đây vài lần.

Danh mục điều chỉnh FTSE Vietnam Index được dự báo như sau:

Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) cũng dự báo rằng, trong kỳ đảo danh mục lần này, FTSE Vietnam Index sẽ thêm mới 2 mã CII và ROS; trong khi loại 4 mã là HHS, BHS, HNG và PGD.

Ông Luân cho biết CII sẽ được thêm vào với tỷ trọng 1.94%, tương đương với khối lượng mua vào là 4.5 triệu cổ phiếu; ROS được thêm vào với tỷ trọng là 12.95%, tương đương với khối lượng là 7.2 triệu cổ phiếu.

Trong khi đó, HHS sẽ bị bán ra 6 triệu cổ phiếu, BHS bị bán ra 2.5 triệu, HNG bị bán 7.1 triệu, và PGD bị bán ra 1.8 triệu.

Theo nhận định của ông Luân, CII đã đủ 3 điều kiện vốn hóa, thanh khoản và room nước ngoài sau khi nới room lên 70%. Đối với ROS là một trường hợp đặc biệt trong kì review này, ROS niêm yết vào ngày 1/9, nếu tính đến hết tháng 11 này là đủ 3 điều kiện vốn hóa, thanh khoản và freeloat để vào rổ, nhưng có một điều kiện còn khá mập mờ ở đây là FTSE chốt giá để tính là ngày 25/11 tức là chưa chính thức tròn số ngày giao dịch như quy định là “chứng khoán mới niêm yết chưa có đủ 3 tháng giao dịch trước đó không được chọn vào chỉ số”. Nhưng theo ông Luân, ROS và CII sẽ cùng được đưa vào rổ trong kỳ review này.

Đối với chiều loại ra thì có HHS và BHS bị phạm tiêu chí vốn hóa do trong kì trước VNM được thêm vào. HNG và PGD bị loại ra vì tiêu chí thanh khoản.

Bên cạnh đó, ông Luân cho rằng kỳ review này cũng sẽ tác động nhiều như trong kỳ review trước, và có thể ảnh hưởng mạnh đến chỉ số VN-Index. Điều đầu tiên có thể kể đến là kỳ review này trùng với kỳ họp cuối cùng trong năm 2016 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 13-14/12. Đây là kỳ họp quan trọng của Fed với khả năng nâng lãi suất đang được đánh giá ở mức khá cao sẽ đồng thuận với xu hướng rút ròng của các quỹ ETF những ngày gần đây.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), cho rằng đối với những cổ phiếu nằm trong danh mục FTSE Vietnam Index, thì trong kỳ review lần này nhiều khả năng HHS và PGD sẽ bị loại do không đáp ứng được yêu cầu về 2 tiêu chí vốn hóa có thể đầu tư (Investable weight-based market capitalisation) và thanh khoản của quỹ. Ngoài ra, HNG và BHS cũng có thể bị loại nếu không có sự cải thiện mạnh mẽ về cả giá và thanh khoản cho đến trước ngày chốt dữ liệu của quỹ FTSE ETF vào cuối tháng 11.

Ở chiều thêm vào, cổ phiếu CII nhiều khả năng sẽ được thêm mới trong kỳ review lần này do đã đáp ứng được tiêu chí room nước ngoài hơn 10%, đồng thời thỏa mãn tất cả các tiêu chí khác.

Đối với trường hợp của ROS, cổ phiếu này đã đạt đủ các tiêu chí về vốn hóa và thanh khoản theo yêu cầu của FTSE Vietnam Index. Tuy nhiên, xét về tiêu chí thời gian, các cổ phiếu mới niêm yết chưa giao dịch được 3 tháng trước kỳ xem xét chỉ số sẽ không đủ điều kiện để được thêm vào danh mục của quỹ. Cổ phiếu ROS chính thức được niêm yết từ 01/09/2016, như vậy tính đến thời điểm chốt danh mục của FTSE ETF vào ngày thứ 6 cuối cùng của tháng 11 thì cổ phiếu này vẫn chưa đáp ứng đủ 3 tháng giao dịch. Mặc dù khả năng ROS được FTSE ETF thêm vào danh mục như một trường hợp ngoại lệ vẫn có thể xảy ra như một vài trường hợp đã xảy ra trong quá khứ nhưng BVS hiện đang thiên về kịch bản quỹ FTSE ETF sẽ không thêm ROS vào danh mục ngay trong kỳ xem xét lại danh mục lần này.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa của phiên giao dịch ngày 14/11/2016, BVS đưa ra dự báo cơ cấu danh mục của DB x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (HD9) như sau:

Trường hợp 1: CII được thêm vào danh mục, còn HHS, PGD và HNG bị loại.

Trường hợp 2: CII và ROS được thêm vào danh mục, còn HHS, PGD, HNG và BHS bị loại.

Ông Bách lưu ý đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày 14/11/2016. Biến động giá cổ phiếu, từ ngày này cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (16/12/2016), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như khối lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã./.

Được biết, kết quả đảo danh mục chính thức sẽ được FTSE công bố vào chiều ngày 02/12 (theo giờ Việt Nam). Danh mục mới của cả hai chỉ số FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index trong đợt đảo danh mục cuối cùng của năm 2016 này sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/12) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (19/12).

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...

Quỹ đầu tư giao dịch thưa thớt

Tuần qua (04-08/03/2024), các quỹ đầu tư có phần giao dịch dè dặt trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh.

FTS vào VNM ETF, dự mua hơn 3.2 triệu cp

Trong đợt review quý 1/2024 (công bố vào rạng sáng ngày 09/03/2024 theo giờ Việt Nam), MarketVector Indexes sẽ bổ sung FTS vào danh mục của MarketVector Vietnam...

Gần 2,000 tỷ đồng rút khỏi các quỹ ETF Việt Nam, riêng Fubon ETF vẫn hút ròng

Các ETF tiếp tục bị rút ròng trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang trên đà tăng mạnh.

FTS vào danh mục của quỹ ETF trăm triệu đô

Giai đoạn từ 26/02 - 04/03/2024, cũng là tuần các thay đổi trong đợt review quý 1 của MSCI có hiệu lực, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị...

Review ETF quý 1: Quỹ ETF NAV 18,000 tỷ đồng có thể loại MWG, thêm CTD

Trong trường hợp MWG bị loại khỏi rổ VN-Dimond, các chuyên viên phân tích tại CTCK HSC dự báo DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán khoảng 57 triệu cp MWG.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98