Chủ tịch UBCK chia sẻ cơ hội phát triển của TTCK trong năm 2017

06/02/2017 13:13
06-02-2017 13:13:44+07:00

Chủ tịch UBCK chia sẻ cơ hội phát triển của TTCK trong năm 2017

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, thị trường chứng khoán 2017 sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nhờ chính sách mạnh tay thoái vốn doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ và chính sách tiền tệ hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, theo chia sẻ của ông Bằng tại buổi lễ đánh cồng khai xuân Đinh Dậu 2017 tại Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), năm 2016, TTCK Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng và tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, đặc biệt là cộng đồng đầu tư quốc tế. Tính đến cuối năm 2016, quy mô TTCK Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tổng giá trị vốn hóa cổ phiếu đạt 1,644 ngàn tỷ đồng (gần 73 tỷ USD), tăng 26.6% so với cuối năm 2015 và bằng 36.9% GDP ước tính năm 2016. Thanh khoản trên thị trường đã cải thiện mạnh với quy mô giao dịch cổ phiếu bình quân phiên đạt trên 3,000 tỷ đồng, tăng gần 19% so với bình quân phiên năm 2015.

Bước sang năm 2017, thị trường sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn năm trước nhờ ba yếu tố.

Đầu tiên, Chính phủ tiếp tục chính sách tháo gỡ, hỗ trợ, cải cách để đạt mức tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2016. Đặc biệt là làn sóng thoái vốn nhà nước càng mạnh hơn nữa theo các khuôn khổ pháp lý mới được ban hành sẽ tạo ra làn sóng đầu tư mới cho thị trường chứng khoán.

Thứ hai, quá trình phát triển các chính sách tiền tệ trong năm 2017 theo hướng ổn định lãi suất, tích cực linh hoạt trong các chính sách tiền tệ tạo cơ hội cho doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển.

Thứ ba, Bộ Tài chính tiếp tục cam kết và chỉ đạo Ủy ban cùng các Sở tái cấu trúc thị trường chứng khoán, thúc đẩy để đạt được quy mô thị trường chứng khoán dự kiến chiếm tỷ trọng 50 – 60% GDP cả nước.

Nhiệm vụ trọng tâm phát triển TTCK đặt ra trong năm 2017 là tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, đặc biệt là hệ thống Luật Chứng khoán mới phù hợp với thông lệ quốc tế; bảo đảm duy trì sự ổn định và bền vững của TTCK, phát triển theo chiều sâu, kiên trì công tác tái cấu trúc thị trường, tiến đến nâng hạng TTCK Việt Nam lên nhóm thị trường mới nổi; chuẩn bị tốt các điều kiện để vận hành thị trường chứng khoán phái sinh và sản phẩm chứng quyền có bảo đảm; triển khai các giải pháp thúc đẩy cổ phần hóa gắn niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK.

Riêng đối với sàn HOSE, quá trình hợp nhất hai sàn sẽ giúp cho sàn lớn hơn, sôi động hơn khi tập trung các cổ phiếu về sàn HOSE để thực sự phát triển thị trường cổ phiếu chuyên nghiệp, hàng đầu dẫn dắt toàn thị trường cả nước.

Được biết, trong quá trình hợp nhất hai Sở thì hai sàn HNX và HOSE sẽ được phân chia nhiệm vụ chuyên biệt. Đó là HNX sẽ phát triển thị trường trái phiếu chính phủ và thị trường chứng khoán phái sinh, còn HOSE sẽ phát triển thị trường cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp. Trong thông điệp đầu năm 2017, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán cùng các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thị trường chứng khoán và cơ quan quản lý ngành. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến trình hợp nhất hai Sở giao dịch chứng khoán./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98