Chứng khoán sẽ biến động ra sao sau khi vượt mốc 700 điểm?

10/02/2017 13:20
10-02-2017 13:20:50+07:00

Chứng khoán sẽ biến động ra sao sau khi vượt mốc 700 điểm?

Vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh thị trường chứng khoán giai đoạn sau Tết, khi mà thị trường tuy được hỗ trợ tích cực từ thông tin kết quả kinh doanh nhưng đâu đó vẫn tồn tại nhiều rủi ro tiềm ẩn. Tựu trung lại, trong ngắn hạn thị trường được kỳ vọng sẽ khả quan, dòng tiền theo đó thể hiện xu hướng phân hóa rõ rệt, đồng thời luân chuyển giữa các nhóm ngành.

Tháng 2 thị trường sẽ không tăng trưởng mạnh

Đánh giá lại nguyên nhân VN-Index vượt 700 điểm ngay sau Tết, ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Môi giới CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS)chỉ ra 3 lý do chính.

Ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Môi giới CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS)

Thứ nhất, sự ồ ạt chào sàn của những “ông lớn” thời gian gần đây như Sabeco (HOSE: SAB), Habeco (HOSE: BHN), Novaland (HOSE: NVL), Vietnam Airline (UPCoM: HVN), … đã tạo sức hút với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thứ hai, yếu tố tâm lý phần nào đã vững vàng trở lại khi khối ngoại có động thái chuyển từ bán ròng sang mua ròng, cùng với dự báo tăng trưởng ổn định từ vĩ mô đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam những phiên gần đây giao dịch tích cực. Cuối cùng, thông tin hỗ trợ chính yếu có lẽ là bước sang mùa tổng kết kinh doanh quý 4/2016 với bức tranh tại đa số doanh nghiệp tương đối khả quan, góp phần thúc đẩy thị trường tăng điểm, vượt mốc 700.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, trong ngắn hạn, cụ thể từ đây đến cuối tháng 2, thị trường sẽ không ghi nhận mức tăng điểm cao do những yếu tố hỗ trợ trước đó thực ra đã phản ánh đầy đủ vào mức giá hiện tại.

Nói về trung hạn, Việt Nam đồng thời được hưởng lợi từ quá trình tăng giá của hàng hóa cơ bản thế giới, hơn nữa tâm lý lo ngại xuất phát từ những chính sách điều hành của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến Fed kéo dài thời gian tăng lãi suất, qua đó sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Mặc dù có thuận lợi, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khó lường nên thị trường chắc chắn không tăng nóng mà chỉ kỳ vọng một mức tăng ổn định, VN-Index sẽ dao động tầm từ 685 – 700 điểm.

Trái lại, ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Khối phân tích CTCK Bảo Việt (BVS) – nhìn nhận từ hai góc độ phân tích kỹ thuật và yếu tố cơ bản thì thị trường chứng khoán có thể đối mặt với áp lực điều chỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Khối phân tích CTCK Bảo Việt (BVS)

Trước hết, từ góc độ phân tích kỹ thuật, sau khi vượt mốc điểm cản mang tính tâm lý xung quanh 700 điểm, VN-Index đã chạm đến mốc điểm cản tiếp theo tại vùng 710. Cùng với đó thì các chỉ số khác như VN30 cũng đã chạm đến mốc cản ngắn hạn quanh vùng 660. Cộng hưởng những yếu tố này thì lực cản trong ngắn hạn đối với các chỉ số tương đối mạnh, nhiều khả năng thị trường sẽ đương đầu với áp lực điều chỉnh trong thời gian tuần tới đây cũng như tuần đầu của tháng 2.

Yếu tố thứ hai mang tính khách quan là thông tin từ nền kinh tế Mỹ, đặc biệt sau sự kiện nhậm chức của Tổng thống Donald Trump. Gần đây, có những tín hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang chững lại, chỉ số sản xuất giảm nhẹ so với các tháng trước trong khi chỉ số thất nghiệp lại tăng nhẹ. Hơn nữa, những chính sách mới của Trump thực tế gây ra rất nhiều bất ngờ cho giới phân tích cũng như giới truyền thông, theo đó dấy lên những rủi ro về trung hạn, đồng thời cũng được nhận định là yếu tố rủi ro về trung hạn của thị trường Việt Nam.

Nói thêm về dòng tiền, ông Bình nhận định tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn vẫn đang còn hưng phấn mặc dù đã bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời cũng như hướng tăng của các chỉ số đang được bảo lưu. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, khi đã chạm những mốc cản ngắn hạn thì xác suất xảy ra các phiên rung lắc mạnh tương đối cao trong thời gian tới. Theo đó, dòng tiền sẽ có sự phân hóa nhất định theo các nhóm ngành thay vì đồng loạt xuôi theo cả thị trường. Đối với những nhóm cổ phiếu sau đợt tăng mạnh điển hình trong một hai tuần gần đây như ngân hàng, cao su tự nhiên, … thì áp lực điều chỉnh cũng như áp lực chốt lời sẽ lớn hơn các nhóm khác. Trong khi đó, vẫn có những nhóm cổ phiếu chững nhịp, tức lên chậm hơn trong các phiên vừa qua (ví dụ như chứng khoán hay dệt may và các mã cơ bản khác, …) sẽ chịu áp lực nhẹ hơn, thậm chí có thể đi ngược lại xu hướng thị trường chung.

Trên cơ sở đó, việc cơ cấu danh mục nên phân ra làm hai phần rõ ràng, một là bám theo xu hướng chủ đạo trong trung hạn và phần thứ hai áp một tỷ trọng nhất định đối với những cổ phiếu đã chạm mốc cản ngắn hạn. Trong đó, về trung hạn, nhà đầu tư nên phân bổ tỷ trọng ở mức bình quân tương ứng với khả năng thành công của thị trường, khi mà thị trường có thể vượt đỉnh trung hạn tại mức 670-675 đối với VN30”, ông Bình nói thêm.

Ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện rủi ro

Ông Uông Đình Thắng - Trưởng phòng Đầu tư Cổ phiếu Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam

Nhận định về những rủi ro có thể xảy ra, ông Uông Đình Thắng - Trưởng phòng Đầu tư Cổ phiếu Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam– cho rằng, thị trường về ngắn hạn vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu rủi ro. Có chăng thì có thể trong mùa ĐHĐCĐ sắp đến đây, kế hoạch đưa ra tại đa số các doanh nghiệp sẽ giảm nhẹ. Nguyên nhân lý giải cho điều này là do năm 2016 với sự tăng trưởng tương đối tốt khiến mặt bằng giá trị chung của các chỉ số kinh doanh cao lên, theo đó trong năm tiếp theo về con số tuyệt đối tăng trưởng sẽ một phần bị hạn chế. Do đó, năm 2017 với sự tăng trưởng của giá sản phẩm sẽ kéo giá chi phí đầu vào tăng theo, hơn nữa lạm phát được dự báo tăng, như vậy chi phí hoạt động chung của doanh nghiệp sẽ tăng tương ứng, khiến đơn vị kinh doanh phải hạ mục tiêu cho phù hợp.

Nhưng quan trọng hơn, thực tế cho thấy dòng tiền đã và đang quay trở lại thị trường, cùng với đó thông tin kết quả kinh doanh khả quan, triển vọng vĩ mô tăng trưởng khiến thị trường những phiên gần đây sôi động trở lại, và ông Thắng dự báo điều này sẽ tiếp tục kéo dài trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tập trung vào những mã cổ phiếu cơ bản tốt, kết quả hoạt động tích cực, đặc biệt là những nhóm ngành có dư địa tăng trưởng cao như tiêu dùng, công nghệ, logistic, …

Cùng với quan điểm này, ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) – cho rằng kết quả mà VN-Index vượt 700 điểm là hưởng lợi từ đợt công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2016 cũng như kế hoạch hoạt động năm 2017 của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn.

Ông Trần Minh Hoàng – Trưởng bộ phận nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS)

Mặt khác, câu chuyện quốc tế với những chính sách mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump mặc dù chưa có những biểu hiện cụ thể, tuy nhiên được xem là yếu tố làm tăng sự bất ổn của thị trường nước Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung. Theo đó, gây tác động khiến Fed cân nhắc lộ trình tăng lãi suất, cụ thể ông Hoàng kỳ vọng rằng Fed sẽ không nâng lãi suất quá sớm, chậm nhất cũng 2 tháng sau đó, tầm tháng 5 trở đi thì mới có quyết định tiếp theo. Và động thái phân tán lộ trình này sẽ giúp cho mặt bằng lãi suất ổn định, đồng đô la sẽ không mạnh lên, như vậy áp lực lên tỷ giá và lãi suất Việt Nam không lớn, theo đó thị trường chứng khoán được hưởng lợi. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố hỗ trợ khác như khối ngoại đầu năm cân đối lại danh mục, dòng tiền mua ròng trở lại, … có thể giúp thị trường duy trì trạng thái tích cực khoảng một hai tháng tiếp theo, ngoại trừ những biến động lớn về vĩ mô nhưng hiện tại vẫn loại trừ khả năng này.

Như vậy, thị trường hiện đang chịu tác động mạnh bởi yếu tố dòng tiền hơn là các yếu tố vĩ mô, mà khi bị dòng tiền chi phối thì nhà đầu tư nên quan tâm nhiều hơn đến các mã cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98