Đầu tư Mỹ tại Campuchia tăng mạnh trong năm 2016

09/03/2017 14:37
09-03-2017 14:37:31+07:00

Đầu tư Mỹ tại Campuchia tăng mạnh trong năm 2016

Theo báo cáo của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), vốn đầu tư Mỹ vào Campuchia đã tăng gấp 15 lần trong năm vừa qua, phần lớn nhờ vào việc xây dựng nhà máy Coca – Cola mới tại Đặc khu Kinh tế Phnom Penh (PPSEZ), Khmer Times đưa tin.

Theo CDC, trong năm 2016, tổng vốn đầu tư Mỹ rót vào Campuchia đã tăng vọt lên 122 triệu USD từ mức 7.5 triệu USD trong năm 2015. 

Phát biểu trước đoàn đại biểu Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - ASEAN trong chuyến thăm Campuchia 2 ngày để tìm kiếm cơ hội làm ăn cho các tập đoàn Mỹ, Tổng thư ký Sok Chenda Sophea của CDC cho biết Tập đoàn Coca-Cola đã đầu tư 100 triệu USD vào PPSEZ để xây dựng một nhà máy mới tại đây và dự kiến nhà máy này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12/2017.

Ông Chenda Sophea cho biết khu vực tư nhân chính là động cơ cho sự tăng trưởng của Campuchia và Chính phủ nước này đã triển khai kế hoạch Chính sách Phát triển Công nghiệp giai đoạn 2015 – 2025 nhằm giúp Vương quốc này đáp ứng với những thay đổi kinh tế trong khu vực và trên thế giới trong quá trình hội nhập ASEAN thông qua việc gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ông Chenda Sophea phát biểu: “Với ý nghĩa nay, tôi khuyến khích nhà đầu tư Mỹ có hoạt động kinh doanh tại khu vực ASEAN xem xét kinh doanh hoặc đầu tư vào Campuchia để kết nối hoạt động sản xuất với các nước thành viên ASEAN khác”.

Đề cập đến chính sách của Chính phủ, người phát ngôn của Bộ Thương Mại, bà Soeng Sophary cho rằng vốn đầu tư Mỹ vào Campuchia tăng là nhờ Chính sách Phát triển Công nghiệp do chính sách này hỗ trợ cho nhà đầu tư và tạo thêm niềm tin của họ về Campuchia.

Bà Soeng Sophary nói thêm, Mỹ đã thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp (Amcham) tại Campuchia và cũng đã tổ chức Hội nghị cấp cao Thương mại Quốc tế Campuchia 2017. Bà nói: “Đầu tư của Mỹ đang tăng dần qua các năm kể từ khi họ nhận thấy nhu cầu đối với Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ gia tăng và cần nguồn cung. Vì thế, điều này có thể thúc đẩy đầu tư của các quốc gia khác cũng như Mỹ vào Campuchia”.

Được biết, tháng 7 năm ngoái Mỹ đã hối thúc Campuchia  tiến hành các đàm phán cuối cùng trong thỏa thuận đầu tư song phương nhằm mở đường cho nhiều nguồn vốn đầu tư Mỹ vào Campuchia. Trước đây, Đại sứ Mỹ tại Campuchia William Heidt cũng từng cho biết Mỹ luôn nỗ lực kết nối các công ty nước này với Chính phủ Campuchia để thu hút đầu tư. Ông Heidt chia sẻ: “Chúng tôi đang dành nhiều thời gian cho các công ty Mỹ để họ hiểu nhiều hơn về Campuchia nhằm thu hút họ đến làm ăn tại đây”.

Ông Heidt cho biết thêm, dù số lượng các doanh nghiệp Mỹ làm ăn tại Campuchia không nhiều, nhưng xu hướng thương mại giữa hai nước đang tăng dần, thể hiện qua việc gia tăng xuất khẩu các mặt hàng của Campuchia sang Mỹ, đặc biệt là hàng may mặc và giầy dép.

Tuy nhiên, theo ông Heidt hiện vẫn còn thách thức đối với việc đa dạng hóa bằng cách mang nhiều nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau để các mặt hàng xuất khẩu của Campuchia sang Mỹ trở nên đa dạng hơn.

Theo số liệu từ Văn phòng Đại diện thương Mại Mỹ, tổng giá trị xuất khẩu của Campuchia sang Mỹ trong năm ngoái đạt hơn 2.8 tỷ USD, giảm 7% từ mức 3 tỷ USD trong năm 2015./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam đề nghị Campuchia đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam đề nghị Campuchia phối hợp các bên đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước và môi trường sinh thái tiểu vùng sông Mekong.

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98