Giới đầu tư giá lên đã trở lại thị trường Trung Quốc

05/04/2017 14:30
05-04-2017 14:30:00+07:00

Giới đầu tư giá lên đã trở lại thị trường Trung Quốc

Dường như giới đầu tư giá lên (the bulls) đã trở lại với thị trường chứng khoán Trung quốc, qua đó đẩy giá chứng khoán tăng mạnh trong quý 1/2017 trong lúc dữ liệu kinh tế lạc quan và lợi nhuận doanh nghiệp tốt hơn dự báo, CNBC cho hay.

 

Chỉ số MSCI China Index nhảy vọt 13% trong 3 tháng đầu năm 2017, và chỉ số Shanghai composite tăng 3.8%. Trong năm 2016, các chứng khoán giao dịch ở Trung Hoa đại lục đã có bước đi khá ổn định – các thị trường ở Thượng Hải và Thâm Quyến leo dốc tương ứng là 7% và 4.5%.

* Chứng khoán Trung Quốc chứng kiến khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2006

“Quý 1/2017 là một khoảng thời gian tuyệt vời đối với chứng khoán Trung Quốc”, Larry Hu, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Macquarie, cho biết. Bên cạnh đó, ông còn chỉ ra động lực đem lại sự khởi sắc cho thị trường chứng khoán Trung Quốc xuất phát từ tốc độ tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ, thị trường bất động sản không ngừng cải thiện và đồng Nhân dân tệ (NDT) ổn định.

Đây là một dấu hiệu cho thấy niềm tin của nhà đầu tư có lẽ đã trở lại với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, chính nỗi lo sợ rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ “hạ cánh nặng nề” đã tác động tiêu cực đến bức tranh kinh tế toàn cầu.

“Đây rõ ràng là sự hồi phục theo chu kỳ. Điều này được thể hiện trong các con số kinh tế và trong các báo cáo lợi nhuận từ nhiều công ty”, Brendan Ahern, Giám đốc điều hành tại Krane Funds Advisors, cho biết. Thị trường con bò đang dần được hình thành.

Trung Quốc đã hạn chế người nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán nội địa. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư vào Trung Quốc thông qua thị trường ở Hồng Kông hoặc New York. Ngoài ra, họ còn có thể đầu tư thông qua các chương trình đặc biệt được Chính phủ Trung Quốc thiết lập ra nhằm thúc đẩy dòng chảy đầu tư giữa Trung Quốc đại lục và phần còn lại của thế giới.

Mặc dù phần lớn đà tăng trên đến từ dòng vốn của các nhà đầu tư bên ngoài Trung Quốc đại lục, nhưng thị trường nội địa cũng đang bứt phá. Cụ thể, chứng khoán ở thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến đã khởi đầu năm 2017 bằng đà tăng mạnh dù rằng nhà đầu tư vẫn có chút gì đó do dự, Francis Cheung, Trưởng bộ phận chiến lược Trung Quốc và Hồng Kông tại công ty môi giới CLSA, cho hay.

Sự bùng nổ trên thị trường bất động sản và các động thái chính sách gần đây của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã làm một số nhà đầu tư Trung Quốc cảm thấy sợ hãi, một phần là do nỗi ám ảnh về đà trượt dốc nặng nề vào giữa năm 2015. Còn nhớ, khi đó giá trị thị trường đã bốc hơi hàng ngàn tỷ USD.

Tuy nhiên, ông cheung lại nhận thấy mọi thứ sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt là khi các dấu hiệu cho thấy Chính phủ Trung Quốc muốn thị trường chứng khoán hoạt động tốt trong năm nay. Điều này là do thị trường cổ phiếu mạnh mẽ có thể góp phần kiểm soát rủi ro nợ doanh nghiệp với việc các công ty muốn tiếp cận tới các khoản tài trợ bằng cách niêm yết công khai trên sàn. Đây được xem là một cách để ngăn chặn “trái bom nợ” của Trung Quốc nổ ra.

Tuy tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện rất nhiều nhờ nền kinh tế Trung Quốc trông lạc quan hơn năm 2016, nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn còn đó khá nhiều thử thách quan trọng ở phía trước.

Đầu tiên, mặc dù Bắc Kinh đã bàn luận về các cuộc cải cách trong nhiều năm qua, nhưng họ lại chẳng đưa ra động thái nào. Trong năm nay, các cuộc cải cách này cũng phải tạm gác lại phía sau vì Chính phủ Trung Quốc ưu tiên tính ổn định kinh tế. Bên cạnh đó, nhằm để thúc đẩy tăng trưởng và ổn định hóa đồng NDT, Bắc Kinh đã đảo ngược chiến lược cũ của mình, như đẩy mạnh việc kiểm soát vốn và gia tăng các khoản cho vay dễ dàng cũng như đẩy mạnh chi tiêu công.

Một rủi ro khác là mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ có thể rơi vào thế khó khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục lên tiếng chỉ trích Trung Quốc. Điều này sẽ làm gia tăng khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại.

Tuy nhiên, bất chấp những rủi ro tiềm ẩn trên, các chuyên gia vẫn tập trung vào thị trường Trung Quốc và vẫn tỏ ra lạc quan vì những yếu tố cơ bản trên thị trường đang hoạt động khá tốt./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98