Ả-rập Xê-út có thể sống tốt với giá dầu 40 USD vào năm 2020?

18/05/2017 15:00
18-05-2017 15:00:00+07:00

Ả-rập Xê-út có thể sống tốt với giá dầu 40 USD vào năm 2020?

Ả-rập Xê-út đang bị ám ảnh về giá dầu. Tuy nhiên, tình trạng này có thể chấm dứt vào năm 2020, CNNMoney cho hay.

Vương quốc này cho biết họ đang có những bước tiến triển trong kế hoạch làm giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ. Theo kế hoạch này thì vào năm 2020, họ sẽ không còn phải lo lắng nếu giá dầu rớt xuống mốc 40 USD/thùng.

* Đã qua rồi cái thời OPEC kiểm soát thị trường dầu mỏ

“Chúng tôi sẽ không lo lắng quá nhiều cho dù giá dầu ở mức 40, 45, 50, 55 USD/thùng vào thời điểm 2020 vì lúc đó chúng tôi đã giảm đáng kể sự phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ”, Bộ trưởng Tài chính Ả-rập Xê-út, Mohammed Al Jadaan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNNMoney.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch sẽ chấm dứt hoàn toàn tình trạng phụ thuộc vào dầu mỏ đã kéo dài trong 40-50 năm qua. Hy vọng là vào năm 2030, tôi sẽ không phải lo lắng cho dù giá dầu rơi xuống mức 0”, ông chia sẻ.

Việc giá dầu rơi xuống mức 26 USD/thùng đã tạo một lỗ hổng lớn trong ngân sách của Ả-rập Xê-út và khiến vương quốc này phải lao đao. Vì thế trong năm 2016, Ả-rập Xê-út đã tiến hành một kế hoạch đầy tham vọng để giải thoát nền kinh tế khỏi tình trạng lệ thuộc vào giá dầu.

Kể từ sau đó, Ả-rập Xê-út đã từng bước ổn định nền kinh tế của mình thông qua thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng. Cụ thể, họ đã cắt giảm các khoản trợ cấp của Chính phủ, công bố các khoản thuế mới và vay mượn hàng tỷ USD để cân bằng bảng cân đối kế toán của mình.

Thậm chí, vương quốc này còn cắt giảm tiền lương đối với các bộ trưởng hàng đầu và các nhân viên trong khu vực công. Tuy nhiên, chính sách này đã bị đảo ngược vào thời điểm 6 tháng sau đó – một động thái mà Al Jadaan cho là để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông cho biết: “Chính sách trên được thực hiện trong bối cảnh chúng tôi thực sự lo lắng về giá dầu, lo lắng về các áp lực khác của nền kinh tế. Hiện nay chúng tôi đã chứng kiến kế hoạch trên được triển khai như thế nào… Có lẽ đã đến lúc để bơm thêm vốn đến tay người dân”.

Hôm thứ Tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Ả-rập Xê-út có thể giảm bớt nhịp độ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm tránh tác động quá mạnh đến tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Giá dầu cao hơn – hiện đang gần mức 50 USD/thùng – đã hỗ trợ nền kinh tế Ả-rập Xê-út rất nhiều. Vào cuối tháng 11/2016, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đứng đầu là Ả-rập Xê-út, và Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2017 nhằm xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu. Theo các thông tin mới nhất, Ả-rập Xê-út và Nga đang ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng tới tháng 3/2018.

Tuy nhiên, việc Mỹ tiếp tục gia tăng sản lượng đã kìm hãm đà tăng của giá dầu. Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã tăng gấp đôi trong năm vừa qua.

Các nhà phân tích tại UBS ước tính rằng các nhà sản xuất dầu tại Mỹ có thể tạo lợi nhuận khi giá dầu ở trên mức 40 USD/thùng nhờ có sự cải thiện về công nghệ. Vào đầu năm 2014, để các nhà sản xuất ở Mỹ tạo lợi nhuận thì giá dầu cần phải ở mức 65 USD/thùng.

Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ tăng thêm 900,000 thùng/ngày trong năm nay, và đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau, sản lượng dầu của nước này sẽ đạt mức cao chưa từng có. Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, trong tuần đầu tháng 5, sản lượng dầu của nước này đạt 9.3 triệu thùng/ngày.

Khó khăn của Ả-rập Xê-út

Ả-rập Xê-út dự báo ngân sách sẽ thâm hụt ở mức 7.7% GDP trong năm 2017, giảm từ mức 11.5% trong năm 2016.

Theo ước tính của IMF, vương quốc này sẽ cần giá dầu ở mức 84 USD/thùng thì mới có thể cân bằng ngân sách trong năm 2017. Mức giá cần để cân bằng ngân sách năm 2018 sẽ giảm xuống còn 74 USD/thùng./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98